Khuyến khích giao dịch trực tuyến, dùng dịch vụ trả kết quả qua Bưu điện

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong cả nước đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian qua, nhiều địa phương đã khuyến khích người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hoặc dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đơn cử như vào ngày 24/8, Hội đồng nhân dân TP.HCM đã ra Nghị quyết 14 chấp thuận việc giảm 50% lệ phí đối với các đối tượng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng. Cụ thể, các loại lệ phí áp dụng gồm: lệ phí đăng ký cư trú; lệ phí hộ tịch; lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam, lệ phí đăng ký kinh doanh, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn với đất; lệ phí cấp phép xây dựng.

{keywords}
Trong đợt thứ tư dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện đã tăng mạnh.

Để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã phối hợp với UBND tỉnh, thành phố trên cả nước đẩy mạnh tiếp nhận và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn khi bộ phận Một cửa các cấp tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà còn giúp các cơ quan hành chính đảm bảo không tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn giải quyết được toàn bộ hồ sơ TTHC của người dân.

Theo ghi nhận của Vietnam Post, trong đợt thứ tư dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện đã tăng mạnh so với trước.

Chỉ tính riêng từ tháng 5 đến tháng 7/2021, Bưu điện Việt Nam đã tiếp nhận và trả kết quả hơn 17,6 triệu lượt hồ sơ,  tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tập trung ở các dịch vụ: chuyển phát Bằng tốt nghiệp, Học bạ, Bảng điểm cho các trường học đến địa chỉ theo nhu cầu của phụ huynh, học sinh; Hỗ trợ học sinh chuyển phát Hồ sơ xét tuyển đến các trường Cao đẳng, Đại học; Xét duyệt trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm việc làm tại các địa phương...

Đặc biệt, có những hồ sơ giấy tờ quan trọng, có giá trị, trước đây người dân thường nộp trực tiếp như hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất thì nay đã chủ động thực hiện qua Bưu điện.

Tổng giám đốc Vietnam Post Chu Quang Hào khẳng định: “100% hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều đã được Bưu điện Việt Nam tiếp nhận và chuyển phát nhanh chóng, chính xác và đúng thời gian quy định, kể cả tại các địa bàn đang thực hiện giãn cách xã hội”.

Ứng dụng CNTT giúp rút ngắn quy trình, giảm thời gian người dân chờ đợi

Chia sẻ về thực tế triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, ông Lê Việt Anh, Giám đốc Bưu điện tỉnh Phú Thọ cho hay, ngoài việc áp dụng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn tiếp nhận và chuyển phát để đảm bảo an toàn tuyệt đối, đơn vị còn đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào tất cả các công đoạn nhằm rút ngắn thời gian triển khai dịch vụ.

“Các hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều là những giấy tờ quan trọng, có tính bảo mật cao nên để đảm bảo thông suốt các hoạt động bưu chính chuyển phát, lưu thông hàng hóa trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bưu điện tỉnh đã tăng cường nguồn nhân lực, đầu tư phương tiện vận chuyển, thiết bị, công cụ khai thác, giúp việc chuyển phát nhanh chóng, chính xác toàn bộ hồ sơ”, ông Lê Việt Anh cho biết.

{keywords}
Vietnam Post đang ứng dụng CNTT tối đa vào các công đoạn trong quy trình chuyển phát, rút ngắn quy trình chấp nhận, giảm thời gian chờ đợi cho người dân. (Ảnh minh họa)

Còn tại TP.HCM, mặc dù thành phố đang siết chặt giãn cách xã hội, tuy nhiên người dân vẫn có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính đối với một số lĩnh vực được phép hoạt động. Phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính với người dân, khi người dân có yêu cầu, nhân viên Bưu điện sẽ tới nhà nhận và chuyển hồ sơ thủ tục hành chính tới cơ quan hành chính nhà nước giải quyết.

Theo Giám đốc Bưu điện TP.HCM Nguyễn Thị Thu Vân, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả gần 3 triệu lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà tăng đột biến, đặc biệt dịch vụ tiếp nhận tại nhà gồm dịch vụ trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm việc làm, hồ sơ thuế, hồ sơ bảo hiểm xã hộ.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, Vietnam Post đang ứng dụng CNTT tối đa vào các công đoạn trong quy trình chuyển phát, rút ngắn quy trình chấp nhận, giảm thời gian chờ đợi cho người dân.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển tài khoản PostID, ứng dụng “Công dân số” để giúp người dân có thêm nhiều tiện ích hơn khi nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công và đăng ký thu gom hồ sơ, nhận kết quả tại nhà”, đại diện Vietnam Post thông tin thêm.

Vân Anh

Người dân ngồi nhà làm thủ tục nhận hỗ trợ Covid-19 qua Cổng Dịch vụ công quốc gia

Người dân ngồi nhà làm thủ tục nhận hỗ trợ Covid-19 qua Cổng Dịch vụ công quốc gia

Để việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 bảo đảm đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện, các địa phương vừa được đề nghị triển khai một số nội dung.