Chiều 15/11/2022, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi) áp dụng cho tất cả tổ chức tài chính; tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành, nghề phi tài chính có liên quan; tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức nước ngoài, người nước ngoài, tổ chức quốc tế có giao dịch với tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành, nghề phi tài chính có liên quan; tổ chức, cá nhân khác và các cơ quan có liên quan đến phòng, chống rửa tiền. Trong bối cảnh đó, việc nâng cao khả năng phát hiện và phòng chống rửa tiền trở nên cấp thiết nhưng vẫn còn là thử thách cho doanh nghiệp trong nước khi các giải pháp hỗ trợ có sẵn còn nhiều hạn chế. 

Đội ngũ TrueID đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ phòng chống rửa tiền

Nhận thấy tiềm năng công nghệ của TrueID sau 3 năm hoạt động và hỗ trợ hơn 30 ngân hàng, tổ chức tài chính tại Việt Nam có thể góp phần giải quyết thử thách này, đội ngũ kỹ sư của TrueID đã ra mắt bộ sản phẩm TrueAML (AML - Anti Money Laundering) - nền tảng phòng chống rửa tiền hợp nhất dựa vào công nghệ AI. 

Với hai khối sản phẩm chính, AML Screening và Transaction Monitoring, TrueAML giúp khách hàng cải thiện vượt bậc và tự động hóa khả năng giám sát, phát hiện sớm các hoạt động rửa tiền hoặc có nguy cơ rửa tiền, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp sàng lọc và ngăn chặn tối đa các hoạt động đáng ngờ, cũng như nhanh chóng báo cáo với các cơ quan chức năng để có thể đưa ra các biện pháp kịp thời. Bộ sản phẩm được thiết kế theo hướng dẫn của Lực lượng đặc nhiệm tài chính quốc tế (FATF) và tư vấn của các chuyên gia quốc tế về phòng chống rửa tiền.

Kỹ sử TrueID làm việc không ngừng để đưa giải pháp ra thị trường

AML Screening - giải pháp kiểm tra thông tin phòng chống rửa tiền đầu tiên tại Việt Nam

Cụ thể, với AML Screening, giải pháp kiểm tra thông tin phòng chống rửa tiền, doanh nghiệp sẽ được tiếp cận kho dữ liệu đáng tin cậy được TrueID tổng hợp và cập nhật tự động liên tục từ các nguồn chính thống về danh sách đối tượng rửa tiền và có nguy cơ rửa tiền ở Việt Nam và quốc tế. Hệ thống cho phép tra soát và đối chiếu nhanh chóng giữa thông tin khách hàng cá nhân hoặc doanh nghiệp với danh sách theo dõi của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc, Bộ Tài chính Hoa Kỳ,... Kết quả được trả về chỉ trong vài giây, giúp doanh nghiệp nhận biết lập tức nếu khách hàng tiềm năng đó có thể là đối tượng nghi ngờ. 

Giải pháp được TrueID đưa ra

Đặc biệt bằng công nghệ AI nhận diện gương mặt, TrueID là đơn vị đi đầu trên thị trường dùng khuôn mặt các đối tượng tình nghi để tăng cường thông tin cho các danh sách theo dõi ở Việt Nam, từ đó cũng cung cấp thêm cho các tổ chức tài chính khả năng kiểm tra thông tin phòng chống rửa tiền bằng khuôn mặt.

Ngoài ra, được xây dựng bởi đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm và nắm rõ thị trường Việt Nam, giải pháp AML Screening có thể dễ dàng tích hợp với các hệ thống tài chính, và có khả năng xử lý khối lượng kiểm tra lên đến hàng triệu đối tượng mỗi ngày.

Transaction Monitoring – phát hiện giao dịch đáng ngờ

Khối sản phẩm thứ 2, Transaction Monitoring, giải pháp Kiểm Soát Giao Dịch (KYT – Know Your Transaction) dựa trên Công nghệ Học sâu cho phép doanh nghiệp bám sát các giao dịch, phát hiện hoạt động mờ ám dựa vào công nghệ AI nâng cao và hiện đại nhất hiện nay. Hệ thống sẽ tự động rà soát thông tin người dùng (thông tin từ quy trình KYC, các mối liên kết giữa các tài khoản,...), giao dịch (số lượng, nội dung), thiết bị (hệ điều hành, IP, địa chỉ ví tiền điện tử,...), tính ra điểm rủi ro bằng Công nghệ Học sâu và Phân tích Đồ thị để báo về kết quả. Nếu có dấu hiệu đáng ngờ, hệ thống sẽ đánh giá rủi ro rửa tiền của những giao dịch, người dùng và báo động cho các chuyên gia phòng chống rửa tiền chuyên trách của các tổ chức tài chính để xử lý. 

Giải pháp giúp kiểm soát giao dịch

TrueID còn cung cấp cho các nhân sự chuyên trách phòng chống rửa tiền những bộ công cụ để tiến hành điều tra và báo cáo như Quản lý các ca nghi ngờ (Case management), Công cụ điều tra bằng đồ thị (Graph investigation tool); cùng với những cảnh báo của AI, bộ công cụ sẽ giúp cho hiệu quả công việc của những cán bộ chuyên trách phòng chống rửa tiền tăng lên đến 250% (theo số liệu sử dụng sản phẩm của TrueID).

TrueAML vừa ra mắt nhưng đã được tin tưởng và sử dụng bởi nhiều khách hàng, đặc biệt là một công ty fintech lớn tại Việt Nam với hàng triệu người dùng. Công ty này ghi nhận số giao dịch đáng ngờ được hệ thống TrueAML báo động tăng gấp 4 lần so với trước khi sử dụng hệ thống, đặc biệt,  độ chính xác của những báo động này là gần như tuyệt đối 99.9%. Từ việc không có công cụ giám sát, tiêu tốn nhân lực để kiểm tra bằng tay, bằng việc áp dụng bộ giải pháp trên, đơn vị này không chỉ đạt hiệu quả năng suất cao hơn mà còn tuân thủ đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống rửa tiền của cả Việt Nam và Quốc tế.

Đội ngũ của TrueID là các chuyên gia AI hàng đầu tại Việt Nam

TrueID hiện nay là một trong những đơn vị dẫn đầu về ứng dụng công nghệ AI trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam. Các sản phẩm của đơn vị này cung cấp đã vượt qua nhiều bài kiểm tra gắt gao để đạt chứng nhận về chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như PCI-DSS, ISO 27001, ISO 30701-3. Đội ngũ của TrueID là các chuyên gia AI hàng đầu tại Việt Nam, được đào tạo cấp Tiến Sĩ và Thạc Sĩ từ những trường đại học danh giá trên thế giới như Đại học Nam California USC, Đại học Saint Petersburg State ở Nga, Đại học Paris 6, cùng nhiều năm kinh nghiệm ở thung lũng công nghệ Silicon Valley và châu Âu.