Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn khẳng định Chính phủ Việt Nam kêu gọi và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp quốc tế tham gia vào các dự án, đề án CNTT - TT.

Thông điệp này được người đứng đầu ngành TT&TT Việt Nam đưa ra sáng nay, 18/7, trong Tọa đàm giữa Bộ TT&TT với đoàn doanh nghiệp TT&TT Slovakia tháp tùng Thủ tướng Robert Fico thăm và làm việc tại Việt Nam.

{keywords}

Toàn cảnh cuộc tọa đàm giữa Bộ TT&TT với đoàn doanh nghiệp TT&TT Slovakia.

Có 18 doanh nghiệp tháp tùng Thủ tướng Fico trong đợt này, nhưng có tới 10 doanh nghiệp trong số đó hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT. Các doanh nghiệp này tham gia Tọa đàm nhằm tìm hiểu về thị trường CNTT - TT Việt Nam, tiếp xúc với các doanh nghiệp CNTT - TT lớn trong nước để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường. Đánh giá về điều này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng thành phần tham gia đã thể hiện rõ sự quan tâm từ cả phía Chính phủ lẫn doanh nghiệp Slovakia tới thị trường Việt Nam.

Tạo điều kiện cho mọi nhà đầu tư

Chia sẻ với phía bạn bức tranh tổng quan về sự phát triển của lĩnh vực CNTT - TT Việt Nam hiện nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam xác định CNTT-TT là một trong những hạ tầng thiết yếu cần ưu tiên đầu tư để đưa VN cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

{keywords}

Thủ tướng Slovakia, ông Robert Fico, phát biểu tại lễ ký kết giữa Tập đoàn VNPT và Công ty Đầu tư tài chính Slavia Capital Services (SCS) của Slovakia.

"Hiện Việt Nam đang được coi là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển hàng đầu khu vực Đông Nam Á với khả năng cạnh tranh cao. Doanh thu ngành Công nghiệp CNTT-TT năm 2015 ước đạt hơn 40 tỷ USD. Việt Nam cũng đang là điểm đến số một trong khu vực của các tập đoàn CNTT-TT đa quốc gia, đặc biệt từ các nước Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản v.v...

Chính phủ cũng đang rất quyết tâm ứng dụng CNTT để thúc đẩy cải cách hành chính. Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đã triển khai hạ tầng kỹ thuật CNTT truyền dẫn trên quy mô quốc gia, mạng máy tính hầu như đã hoàn thiện, đã lắp đặt và vận hành hệ thống họp truyền hình trực tuyến từ Trung ương tới địa phương. Các cơ sở dữ liệu lớn đang được hoàn thiện hạ tầng, trước hết tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia về con người, tài nguyên và môi trường, tài chính, kinh tế, công nghiệp và thương mại...", người đứng đầu Bộ TT&TT cho biết.

Ông cũng chia sẻ với đoàn doanh nghiệp Slovakia những mục tiêu chính của ngành TT&TT Việt Nam trong giai đoạn tới, như Tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm từ 2-3 lần tốc độ tăng trưởng GDP trở lên. Mục tiêu đến năm 2020 tỷ trọng công nghệ thông tin và truyền thông đóng góp GDP đạt từ 8-10%; Chú trọng phát triển nguồn nhân lực CNTT đạt tiêu chuẩn quốc tế cả về số lượng và chất lượng; Phát triển nhanh cơ sở hạ tầng băng thông rộng trong phạm vi cả nước và được kết nối tới vùng nông thôn; Cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, trên diện rộng và cuối cùng là phổ cập thông tin, bao gồm việc truy cập Internet, phổ cập trang thiết bị máy tính và TV cho người dân, không chỉ ở thành thị mà còn tới miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

{keywords}

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại cuộc tọa đàm.

Đây chính là những định hướng phát triển quan trọng của ngành TT&TT Việt Nam mà các doanh nghiệp ICT Slovakia có thể tìm kiếm cơ hội để cùng đồng hành với Chính phủ, với các doanh nghiệp CNTT - TT trong nước.

"Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp sẽ là nhân tố chủ lực trong việc thực hiện các mục tiêu trên. Chính phủ Việt Nam kêu gọi và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của các công ty quốc gia và quốc tế vào các chương trình đề án trong lĩnh vực này", Bộ trưởng kêu gọi, nhất là khi kết quả thực tế đã chứng minh nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã thu được những thành công lớn tại thị trường CNTT-TT Việt Nam.

"Tôi thực sự tin rằng tất cả các bạn ở đây và đặc biệt là các doanh nghiệp Slovakia với thế mạnh vốn, kinh nghiệm và công nghệ sẽ tìm thấy cho riêng mình các cơ hội hợp tác và đầu tư tại thị trường Việt Nam. Tôi khuyến khích và tin tưởng rằng các doanh nghiệp hai nước sẽ có nhiều buổi gặp gỡ, thảo luận và tìm ra những sáng kiến và đưa các ý tưởng này thành các đề án khả thi, phương thức tổ chức triển khai cụ thể , những cam kết chắc chắn", Bộ trưởng kỳ vọng.

Một trong những thành quả đầu tiên của chuyến thăm của Tổng thống Robert Fico tới Việt Nam lần này chính là việc Tập đoàn VNPT và Công ty Đầu tư tài chính Slavia Capital đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiều 17/7, Bộ trưởng chia sẻ. "Tôi và Ngài Thủ tướng đã trao đổi và nhất trí đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực CNTT và truyền thông, trong đó đặc biệt chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam – Slovakia xây dựng quan hệ hợp tác kinh doanh. Biên bản Ghi nhớ (MOU) giữa Tập đoàn VNPT và Slavia Capital là một trong những cam kết hợp tác quan trọng, qua đó thúc đẩy và đưa quan hệ giữa hai nước trong lĩnh vực này lên một tầm cao mới".

Nhiều hướng hợp tác

Đại diện cho phía Slovakia, ông Vladimir Lezak, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại và đầu tư Slovakia, nhất trí rằng cuộc làm việc với Bộ TT&TT sáng nay là "minh chứng cho nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực CNTT ở tầm quốc gia".

"Một mặt, tôi hy vọng thông qua chuyến thăm này có thể giúp các đối tác Việt Nam tìm kiếm thông tin, đáp ứng các yêu cầu về mở rộng thị trường, hợp tác kinh doanh tại Slovakia, nhưng đồng thời, tôi cũng coi đây là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp Slovakia khám phá khả năng hợp tác thương mại với phía Việt Nam", ông nói.

Slovakia có vị trí trung tâm tại châu Âu, với tốc độ tăng trưởng GDP năm ngoái đạt 2,4%, cao so với mặt bằng chung của châu Âu. Quốc gia này có tỷ lệ lạm phát thấp, kinh tế ổn định, tỷ lệ thất nghiệp dưới 10%. Slovakia cũng sở hữu hạ tầng công nghệ - viễn thông hiện đại, rất mạnh về những ngành kỹ thuật cao như sản xuất ô tô, hàng không.... Hiện ngành CNTT - TT Slovakia có 5 doanh nghiệp đang đứng trong Top 50 doanh nghiệp có tiềm năng nhất châu Âu về CNTT - TT.

Lạc quan vào triển vọng hợp tác giữa doanh nghiệp CNTT - TT hai nước, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hy vọng sau cuộc làm việc sáng nay, sẽ tiếp tục có những trao đổi chi tiết, sâu sát hơn giữa doanh nghiệp hai bên, từ đó tìm ra cơ hội hợp tác thực sự. "Làm thế nào để cả hai bên cùng thắng trong việc hợp tác kinh doanh này là mục tiêu chúng ta cần đạt được", ông kết luận.

Trọng Cầm

VNPT bắt tay Quỹ đầu tư Slovakia tiến vào EU

Trong khuôn khổ chuyến thăm của ngài Thủ tướng Robert Fico tới Việt Nam, chiều qua, 17/7, ông đã chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Tập đoàn VNPT với Công ty Đầu tư tài chính Slavia Capital Services (SCS) của Slovakia.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Thủ tướng Slovakia Robert Fico (đứng giữa) chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác.

Theo Biên bản ghi nhớ này, SCS sẽ hợp tác và hỗ trợ VNPT trong việc xúc tiến thương mại và đầu tư vào Slovakia, cũng như giới thiệu các công ty viễn thông và CNTT của Slovakia cung cấp các giải pháp, phần mềm ứng dụng CNTT cho VNPT, đặc biệt trong các lĩnh vực Chính phủ điện tử, tài nguyên môi trường, y tế, bảo hiểm xã hội; Thiết lập trao đổi lưu lượng thoại quốc tế giữa Việt Nam và các nước thuộc EU....

Hai bên cam kết sẽ nhanh chóng bố trí nguồn lực để triển khai những nội dung trong Biên bản ghi nhớ vừa được ký kết.

SCS là một công ty đầu tư tài chính thành lập năm 1995 tại Slovakia. Từ năm 2005, công ty này chuyển hướng sang đầu tư cổ phần tư nhân và đầu tư vào nhiều công ty thuộc các lĩnh vực như thực phẩm, nhiên liệu, đầu tư, máy móc, tư vấn quản lý nợ, năng lượng và CNTT. Hiện SCS đang hoạt động tại nhiều nước như Slovakia, CH Séc, Hungary, Ba Lan, Ukraina, Rumani, Thụy Sĩ, Croatia...

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao việc VNPT và SCS đã tích cực đàm phán để đi đến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác lần này và đề nghị VNPT coi đây là một hoạt động ưu tiên hàng đầu, nỗ lực cùng SCS đưa hợp tác này thành "hình mẫu trong lĩnh vực CNTT giữa hai nước". Ông cũng kêu gọi các doanh nghiệp khác của Slovakia tranh thủ, tận dụng thời gian của chuyến thăm quan trọng này để tìm hiểu môi trường đầu tư, khả năng hợp tác cùng các doanh nghiệp Việt.

Đánh giá Việt Nam đã có những đổi mới hết sức ấn tượng - nhất là trong lĩnh vực CNTT & TT - kể từ năm 2008, lần thăm gần đây nhất của mình tới Việt Nam, ngài Thủ tướng Robert Fico khẳng định trên cương vị Chủ tịch luân phiên của Hội đồng châu Âu, ông sẽ cố gắng hết sức "không chỉ cho sự hợp tác hai nước mà cả cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và EU".

Thủ tướng Slovakia Robert Fico đánh giá các thỏa thuận hợp tác đạt được trong lĩnh vực TT&TT nhân chuyến thăm lần này tới Việt Nam sẽ "ghi dấu mốc mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Slovakia". Về phần mình, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn kỳ vọng hợp tác này sẽ trở thành một hình mẫu trong lĩnh vực CNTT-TT hai nước. 

T.C