Hoàn thành kết nối hệ thống và chia sẻ dữ liệu phương tiện nhập khẩu

Hệ thống và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện nhập khẩu đã hoàn thành kết nối. Từ 1/7, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông đường bộ nhập khẩu.

{keywords}
Hệ thống và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện nhập khẩu đã hoàn thành kết nối. (Ảnh: Whatcar)

Tổng cục Hải quan vừa có chỉ đạo đến các Cục Hải quan tỉnh, thành phố về việc khai và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện giao thông nhập khẩu.

Theo Tổng cục Hải quan, thực hiện Nghị quyết 169/NQ-CP (11/11/2020), Bộ Tài chính có công văn về việc khai và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện giao thông nhập khẩu.

Theo đó, từ ngày 1/12/2020, cơ quan hải quan không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng được đăng ký theo quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ Công an. Từ ngày 1/7/2021, không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện là xe cơ giới sử dụng vào mục đích quốc phòng theo quy định tại Thông tư 102/2016/TT-BQP ngày 29/6/2016 của Bộ Quốc phòng.

Tổng cục Hải quan cho biết, thời gian qua, đơn vị này đã phối hợp với Cục Xe-Máy (Bộ Quốc phòng) hoàn thành việc kết nối hệ thống và chia sẻ dữ liệu nguồn gốc phương tiện giao thông nhập khẩu thông qua trục liên thông văn bản của Chính phủ.

Do vậy, từ ngày 1/7, Cục Hải quan các tỉnh, thành phố làm đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính, không thực hiện thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông đường bộ nhập khẩu. Từ thời điểm này, sẽ chỉ sử dụng tờ khai hải quan điện tử làm căn cứ xác định phương tiện hoàn thành thủ tục nhập khẩu.

Đề xuất bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc là một những cải cách thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến nổi bật của Tổng cục Hải quan.

Trước đó, lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc đối với phương tiện giao thông đường bộ nhập khẩu đã mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, nhiều thủ tục, giấy tờ không cần thiết đã được bãi bỏ; dữ liệu nguồn gốc của phương tiện trên hệ thống đảm bảo độ chính xác, hạn chế được tình trạng làm giả hồ sơ giấy tờ, phù hợp với bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh giải pháp cải cách thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công quốc gia.

Đại diện Tổng cục Hải quan chia sẻ, theo tính toán sơ bộ dựa trên kết quả khảo sát từ doanh nghiệp và báo cáo của Cục Hải quan tỉnh/thành phố, việc bãi bỏ thủ tục xác nhận tờ khai nguồn gốc có thể giúp tiết kiệm được hàng trăm ngàn giờ công mỗi năm. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí và giảm bớt nhiều nhân lực.

Cơ quan Hải quan cũng phối hợp với Bộ Công an đảm bảo việc chia sẻ dữ liệu giữa đơn vị này với Cục Cảnh sát Giao thông qua Hệ thống dịch vụ công quốc gia, phục vụ việc đăng ký phương tiện được thông suốt. 

Phía Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn hải quan các địa phương về việc khai, tạo cơ sở dữ liệu điện tử nguồn gốc phương tiện nhập khẩu với cơ quan đăng ký xe. Cơ sở dữ liệu tờ khai nhập khẩu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để cung cấp dữ liệu điện tử cho các cơ quan liên quan phục vụ thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện.

Để có dữ liệu cho cơ sở dữ liệu phương tiện giao thông, đối với mỗi tờ khai nhập khẩu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, người khai hải quan thực hiện nhập dữ liệu vào file thông tin phương tiện, khai hải quan, sửa thông tin phương tiện và kiểm tra thông tin phương tiện.

Duy Vũ

Nhà xe được chọn giờ xuất bến và đăng ký tuyến khai thác online từ ngày 1/7

Nhà xe được chọn giờ xuất bến và đăng ký tuyến khai thác online từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, căn cứ vào danh mục mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định, các đơn vị kinh doanh vận tải có thể chọn giờ xuất bến và đăng ký khai thác tuyến vận tải trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Bộ Giao thông vận tải.

Mỹ tiếp tục làm khó bán dẫn Trung Quốc

Năm nay, Trung Quốc đối mặt áp lực lớn hơn trên mặt trận bán dẫn sau khi Nhật Bản và Hà Lan siết chặt kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất.

Elon Musk nói đã cứu Twitter khỏi phá sản

‘Cứu Twitter khỏi phá sản trong khi vẫn hoàn thành nhiệm vụ tại Tesla và SpaceX. Không mong một ai phải chịu nỗi đau này’, Elon Musk viết trong tweet mới.

FPT sẽ chi hơn 2.000 tỷ đồng xây Trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Quy Nhơn

Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ được FPT Software đầu tư tại Quy Nhơn, Bình Định có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Đây sẽ là nơi làm việc, nghiên cứu, học tập của 20.000 nhân sự công nghệ.

Trí tuệ nhân tạo sẽ định hình tương lai của thị trường tài chính

Các chuyên gia môi giới đặt cược trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường tài chính trong các năm tới.

Người Việt "khoe" dùng ChatGPT hỗ trợ công việc

ChatGPT không chỉ dùng như công cụ giải trí, nhiều người tận dụng nền tảng này cho công việc thường ngày.

VNPT nói gì khi bị tố cắt cáp của CMC và SCTV?

CMC Telecom và SCTV đã tố VNPT Đồng Nai cắt đứt nhiều tuyến cáp của doanh nghiệp này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Hãng tư vấn kiện Twitter “quỵt” tiền dịch vụ

Twitter tiếp tục bị kiện vì không thanh toán tiền cho đối tác

ChatGPT thực sự là gì: Giải thích dễ hiểu cho người không biết công nghệ

Với một người dùng bình thường, ChatGPT đơn giản là một trang web để chat, nói chuyện được đủ thứ chủ đề với một con bot ảo.

Nở rộ dịch vụ rao bán tài khoản ChatGPT, giá chỉ hơn bát phở

Những người không biết cách tự lập tài khoản ChatGPT có thể dễ dàng mua trên mạng với giá từ vài chục cho đến cả vài trăm nghìn đồng.

Đại gia công nghệ: Mây tan, lợi nhuận tàn

Báo cáo kinh doanh của các ông lớn ngành công nghệ càng củng cố thêm nhận định sự bùng nổ của dịch vụ đám mây đang hạ nhiệt trong bối cảnh nền kinh tế suy thoái và trí tuệ nhân tạo trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo.

Đang cập nhật dữ liệu !