Các nhà bán lẻ Việt Nam chính thức công bố giá bán dòng iPhone 14 kể từ hôm qua 7/10. Tuy vậy, mỗi nhà bán lẻ đưa ra bảng giá khác nhau khiến người dùng hoang mang.

Thế Giới Di Động và FPT Shop có mức giá bán tương đồng nhau. Trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ khác tung ra bảng giá thấp hơn.

Trên thực tế, trong các đợt mở bán sản phẩm “hot” như của Apple hay Samsung, các nhà bán lẻ nhỏ hơn thường có giá bán dễ chịu hơn so với hai chuỗi lớn. Điều này khá bình thường từ trước đến nay. Song riêng đợt này, việc công bố bảng giá dễ gây hoang mang vì mức chênh lệch lên tới 5-6 triệu đồng. 

Chẳng hạn, giá iPhone 14 Pro Max 128GB tại Thế Giới Di Động hiện ở mức 33,99 triệu đồng; tại FPT Shop có giá 33,49 triệu đồng.

Song tại một số chuỗi nhỏ hơn, giá có thể xuống 32,49 triệu đồng, thậm chí xuống còn 27,99 triệu đồng.

Các nhà bán lẻ công bố mức giá iPhone 14 chênh lệch nhằm lôi kéo người đặt hàng. (Ảnh: Hải Đăng)

Để có mức giá này, các bên phải áp dụng nhiều chính sách khác nhau. Phổ biến nhất là “thu cũ đổi mới”, tức khách mang một smartphone cũ đến, bù tiền để đổi lên dòng iPhone 14. Khi đó, cửa hàng mua lại máy cũ theo đúng chính sách, đồng thời tặng thêm 500 ngàn – 1 triệu đồng để giảm vào giá bán iPhone 14.

Như vậy để có được mức ưu đãi đầu tiên này, khách mua hàng cần có một chiếc máy cũ mang đến bán cho cửa hàng. 

Thêm vào đó, một số nhà bán lẻ liên kết với ngân hàng để ưu đãi 1-2 triệu đồng cho khách thanh toán bằng thẻ ngân hàng đó. Đối với khách mở thẻ mới, mức hỗ trợ sẽ cao hơn một chút. 

Tương tự, khách thanh toán qua một số ví điện tử nhất định cũng được ưu đãi, dẫn đến giảm giá bán.

Ngoài ra, nhà bán lẻ có thể tặng thêm phiếu mua hàng, hoặc giảm giá khi mua phụ kiện của Apple.

Với những ưu đãi kể trên, có người hội đủ các điều kiện để mua rẻ hơn từ 1-6 triệu đồng trên giá niêm yết của iPhone 14.

Những ưu đãi giảm giá tương tự vẫn có ở các năm trước. Tuy vậy, trong năm nay, nhiều bên trừ hẳn các ưu đãi vào giá bán và công bố bảng giá rộng rãi, thấp hơn giá niêm yết một vài triệu đồng, khiến nhiều người khó hiểu. Trên thực tế, không phải ai cũng đủ điều kiện để mua được mức giá ưu đãi “khủng” như vậy. Do đó, các ý kiến cho rằng nhà bán lẻ nên công bố giá bán sát với giá niêm yết hơn để tránh hiểu lầm. 

Trên thực tế, khách mua hàng tại các chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop cũng có thể hưởng các chính sách giảm giá mạnh. Song các mức ưu đãi này được hai chuỗi ghi rõ trong phần thông tin chi tiết khi bán hàng, không trừ thẳng trực tiếp trên giá niêm yết.

Thiên Phúc