Ngày 9/12, Bộ TT&TT đã tổ chức hội nghị triển khai Thông tư hướng dẫn quản lý hoạt động Thông tin đối ngoại (TTĐN) của các tỉnh, TP trực thuộc TƯ và tập huấn công tác tuyên truyền biển đảo.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị 

135 đại biểu đại diện cho Cục công tác phía Nam (Bộ TT&TT), UBND các tỉnh, TP, Ban tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, lãnh đạo và cán bộ chuyên trách làm công tác TTĐN các sở ngành của 32 tỉnh, TP phía Nam…tham dự hội nghị.

Vào ngày 19/10, Bộ TT&TT đã ban hành Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 hướng dẫn quản lý hoạt động TTĐN của các tỉnh, TP trực thuộc TƯ nhằm tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về TTĐN nói riêng và hoạt động TTĐN của các tỉnh, TP nói chung.

Trước khi có Nghị định số 72 ngày 7/9/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động TTĐN, văn bản có tính pháp lý cao nhất quy định về TTĐN là Quy chế quản lý nhà nước về TTĐN của Thủ tướng Chính phủ.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Quy chế đã đạt được những thành tích nổi bật như nhận thức về vị trí, vai trò của công tác TTĐN từ TƯ đến địa phương nâng lên 1 bước, tạo bước chuyển biến căn bản trong tổ chức và hoạt động TTĐN.

{keywords}
Vị thế của Việt Nam với thế giới được nâng tầm có sự đóng góp từ hoạt động thông tin đối ngoại

Theo ông Lê Văn Nghiêm - Cục trưởng Cục TTĐN (Bộ TT&TT), những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế của đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của các tỉnh, TP nói riêng và Việt Nam nói chung trên thế giới.

Góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ, củng cố và mở rộng, quan hệ hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế, đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài, khách du lịch quốc tế vào Việt Nam.

Ngoài ra, còn khuyến khích đồng bào ta ở nước ngoài gắn bó với quê hương, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới đất nước.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về TTĐN của các tỉnh, TP cũng còn bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế trong công tác tổ chức bộ máy chỉ đạo, quản lý, bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác TTĐN…

Là địa phương có biên giới tiếp giáp Campuchia, đại diện Sở TT&TT Long An cho hay, hoạt động tuyên truyền góp phần đẩy nhanh công tác phân giới cắm mốc biên giới.

Đến nay đã xây dựng được 45/60 cột mốc trên tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia đoạn qua tỉnh Long An. Tỉnh đang tích cực đàm phán với phía bạn để sớm hoàn thành việc phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các tham luận chia sẻ kinh nghiệm làm tốt công tác TTĐN của 1 số tỉnh, TP khu vực phía Nam như Vĩnh Long, Quảng Ngãi và thảo luận những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thông tư số 22.

Ngoài ra, các đại biểu còn nghe báo cáo viên của Bộ Ngoại giao trình bày chuyên đề “Hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước năm 2016” và “Tình hình biển Đông sau phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) về vụ Philippines kiện Trung Quốc”.

Văn Đức