Sự phát triển “thần tốc” của công nghệ

11 năm trước, “Siri” - trợ lý ảo của Apple ra đời khiến cho AI được biết đến rộng rãi. Khi đó, Trí tuệ Nhân tạo mới chỉ xử lý những thông tin cơ bản như mở ứng dụng, nhạc theo yêu cầu. Thế nhưng đến 2023, AI đã có một bước tiến thần tốc khi ChatGPT xuất hiện và làm kinh ngạc hàng tỷ người bởi khả năng trả lời những câu hỏi phức tạp với độ khó cao. Trí tuệ Nhân tạo giờ đây đã có thể vận hành phức tạp như lái xe oto, điều khiển máy bay hay thậm chí là tàu vũ trụ. Nhờ vào “Machine Learning” và “Deep Learning”, ChatGPT liên tục học hỏi thông qua việc tương tác với hàng triệu người dùng cùng lúc, phân tích, chọn lọc thông tin và đưa ra các kết quả chính xác hơn, phản hồi nhanh hơn. 

Công nghệ đang mở ra nhiều triển vọng cho giáo dục toàn cầu

Tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ một mặt thúc đẩy giáo dục cần phải thay đổi để giúp học sinh hoàn thiện kỹ năng và kiến thức một cách sâu rộng và nhanh chóng. Ở mặt khác, công nghệ tân tiến cũng hỗ trợ đắc lực cho giáo dục, tạo ra cuộc cách mạng trong việc dạy và học. Từ góc nhìn của phụ huynh, điều quan trọng là chọn cho con một thời điểm phù hợp và một mô hình giáo dục có thể giúp con “tăng tốc” thật nhanh để bắt kịp và dẫn đầu trong tương lai. 

Học gì và như thế nào để “về đích tương lai”?

Thế hệ trẻ sinh sau 2010 được gọi là “Những công dân số” - các em đã tiếp xúc với công nghệ cao từ khi chưa ra đời và trưởng thành cùng các thành tựu ưu tú của khoa học. Phát triển giữa một kỉ nguyên điện tử, trẻ cần được trang bị sớm nhất một ngôn ngữ có thể giao tiếp toàn cầu, để cập nhật tri thức mới nhất. Và học Tiếng Anh ngay từ giai đon vàng là lựa chọn đúng đắn của mỗi bậc phụ huynh. Môn học này không chỉ giúp các em thông thạo ngoại ngữ mà thông qua phương thức giáo dục phù hợp, học sinh còn phát triển những kĩ năng thiết yếu của thời đại: sáng tạo, hợp tác, tư duy phản biện, am hiểu công nghệ. 

Thế nhưng, khi công nghệ đang đạt đến những thành tựu rực rỡ thì phương thức học Tiếng Anh của học sinh cũng cần được thay đổi để đạt hiệu quả nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất. Chỉ có “tăng tốc” học tập thông qua phương pháp giáo dục đúng đắn, học sinh mới có thể “về đích tương lai” như mong muốn.   

Tại Việt Nam hiện nay, những mô hình đào tạo ứng dụng công nghệ đã xuất hiện và tiên phong trong việc kiến tạo những giá trị bền vững. American Learning Lab (ALAB) là đơn vị tiêu biểu khi mang đến Lớp học Tiếng Anh 4.0 với sự xuất hiện của các công cụ hiện đại: Smart Board (bảng thông minh) và tablet (máy tính bảng), cho phép tối ưu trải nghiệm học Anh ngữ để mang lại tối đa kết quả cho học sinh từ 3 - 11 tuổi. Nội dung kiến thức hiện hữu sinh động thông qua video, hình ảnh, âm nhạc trong từng giờ học. 

Bên cạnh đó, học sinh được vẽ tranh, kể truyện, quay video, thu âm để rèn luyện ngôn ngữ mới, vừa tăng niềm yêu thích, vừa giúp các em phát triển nhanh chóng do được thực hành trong điều kiện thực và đa bối cảnh. 

Không chỉ vậy, công nghệ đã trở thành nền tảng hoạt động khi ALAB tích hợp Big Data và AI vào hệ thống. Big Data ghi nhận dữ liệu học của mỗi em học sinh trong từng giây trên lớp, sau đó AI sẽ phân tích và báo cáo tới giáo viên về khả năng tương tác, tốc độ học tập cũng như độ tập trung của các em. 

Cùng với đó, các báo cáo này được gửi thẳng đến phụ huynh thông qua ứng dụng Parent App, giúp ba mẹ có thể theo dõi quá trình học của con em chi tiết, đầy đủ. Nền tảng công nghệ này chính là trợ thủ đắc lực để giáo viên có thể nắm rõ quá trình học tập của mỗi em để có thể tuỳ chỉnh bài học phù hợp. 

Trải nghiệm học Tiếng Anh vượt bậc với công nghệ cao tại ALAB

“Công nghệ chính là chìa khoá để ALAB nâng tầm đào tạo Anh ngữ tại Việt Nam. Chương trình giáo dục Anh ngữ được truyền tải qua 100% giáo viên bản ngữ, đồng thới ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo không chỉ mang lại trải nghiệm khác biệt mà quan trọng là giúp học sinh xuất sắc Tiếng Anh và tự tin giao tiếp ngay ở độ tuổi rất nhỏ, Liam Slatter - Quản lý chất lượng đào tạo tại ALAB cho biết. 

Kỷ nguyên mới cần những cách học mới. Sự tiên phong mở lối của Hệ thống Anh ngữ American Learning Lab đã mang đến nhiều hy vọng cho học sinh ngày hôm nay, khi công nghệ trở thành công cụ đắc lực để các em tự tin chinh phục kiến thức, kiến thức, chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai. 

American Learning Lab là Hệ thống Anh ngữ tích hợp 4.0 với nhiều cơ sở quy mô trải rộng tại TP.HCM. Với chương trình học dành cho trẻ mầm non và tiểu học, ALAB giúp học sinh xuất sắc Tiếng Anh nhanh chóng ngay tại giai đoạn vàng. 

Doãn Phong