Startup đầu tiên xuất hiện tại tập 3 Shark Tank mùa 5 là Phan Trung Kiên – nhà sáng lập thương hiệu Trứng gà cà gai leo Sadu.

Là sinh viên trường Đại học Nông Nghiệp 1, Trung Kiên cho biết anh luôn mong muốn tạo dựng một thương hiệu thực phẩm sạch, góp phần nâng cao sức khỏe và tầm vóc người Việt. 

Khi làm việc với chuyên gia đến từ Nhật Bản, anh biết được ở đất nước của họ có một loại trứng được nuôi bằng thảo dược và hoàn toàn không sử dụng kháng sinh. 

“Tuy nhiên ở Nhật, dược liệu không nhiều và phong phú như Việt Nam, thế nên quả trứng có giá rất cao, chỉ những người giàu, giới thượng lưu mới sử dụng được”, Trung Kiên nói.

Phan Trung Kiên – nhà sáng lập thương hiệu Trứng gà cà gai leo Sadu.

Từ ý tưởng ấp ủ ban đầu, đến năm 2015, đến tháng 6/2020, anh bắt đầu nuôi gà bằng thức ăn từ cây dược liệu do mình tự làm, chứ không dùng thức ăn công nghiệp để thu hoạch trứng.  

Gà trong trang trại của startup này được nuôi trong môi trường mát, được nghe nhạc, được ngủ trưa. Những con gà nào không tồn tại được sẽ bị loại chứ không dùng thuốc kháng sinh để chữa. 

“Với phương pháp đó, chúng tôi đã tạo ra được quả trứng có những đặc điểm như rất thơm, không tanh, trong quả trứng không hề tồn tại kháng sinh”, Trung Kiên chia sẻ. 

Theo startup này, khi mang đi kiểm tra, hàm lượng cholesterol trong trứng của Sadu rất thấp, chỉ 125,5mg/100gram trứng. 

“Kết quả thấp nhất chúng tôi tìm được trên Internet là 152,3mg/100gram. Do đó trứng gà của Sadu đang có hàm lượng cholesterol thấp nhất thế giới. Giá của những quả trứng gà như vậy là  8.291 đồng/quả. Một hộp 12 quả sẽ có giá 99.500 đồng”, startup cho biết thêm.

Startup trứng gà premium trong màn đấu trí với các "cá mập".

Khi được Shark Liên hỏi có giấy chứng nhận nào cho thấy cây cà gai leo là thức ăn cho gà để đẻ ra quả trứng này nó đặc biệt hơn trứng bình thường, startup cho biết cây cà gai leo được Viện Dược liệu khẳng định giải độc gan rất tốt. 

Theo đó, có nhiều công trình nghiên cứu và loại cây này. Ví dụ như công trình nghiên cứu của cô Bích Thu - Phó Viện trưởng Viện Dược liệu thực hiện từ những năm 80. 

Từ những cơ sở đó, năm 2015, Phan Trung Kiên bắt đầu trồng cây cà gai leo và làm sản phẩm trà cho người uống. Anh thấy rất tốt cho người nên muốn ứng dụng sang cho vật nuôi.

Startup cũng chia sẻ thêm rằng, chuồng trại của Sadu hiện đặt ở Chương Mỹ (Hà Nội), với diện tích khoảng 1,500m2 và nuôi được 20.000 con gà.

Khi được hỏi có nghĩ mình đang cạnh tranh với một người khổng lồ rất lớn ở Việt Nam không, startup khẳng định thị trường sản phẩm trứng gà công nghiệp hiện rất khốc liệt. Tuy nhiên, sản phẩm trứng của Sadu nằm ở phân khúc khác, đó là trứng gà dược liệu.

Trước những nghi ngại về việc làm sao để người dùng phân biệt một quả trứng gà cà gai leo (có giá thành rất cao) với một quả trứng khác trên thị trường, sau một hồi loay hoay tìm câu trả lời, anh Kiên cho biết cách duy nhất anh có thể nghĩ ra được là tìm những nhà phân phối uy tín. 

Ông Phan Trung Kiên cho biết mình có nhiều điểm tương đồng nên muốn được làm ăn cùng với Shark Hưng. 

Về vấn đề này, góp ý cho startup, Shark Hưng cho biết, có những cách bảo vệ khác là ứng dụng công nghệ. 

“Hiện nay có những loại tem dùng công nghệ số không làm giả được, mà chỉ dùng điện thoại hoặc app mới phát hiện ra, quét là biết ngay trứng thật hay trứng giả. Thậm chí có những dấu thẩm thấu mực qua lớp vỏ trứng và không thể nào tẩy đi được”, ông nói .

Nhận xét về startup trứng gà cà gai leo Sadu, Shark Bình cho rằng quả trứng premium chẳng khác gì một cái túi hàng hiệu. 

Theo Shark Bình, Sadu đang định vị mình ở phân khúc premium (cao cấp). Để làm điều đó, hoạt động marketing cũng cần phải cao cấp và đồng thời nơi bán cũng phải premium. Nhưng để đồng bộ đến mức như vậy thì chi phí vận hành doanh nghiệp sẽ rất lớn. 

Startup trứng gà Sadu sau đó đã được cả Shark Liên và Shark Hưng quyết định thương thảo đầu tư. Tuy vậy, nhà sáng lập Phan Trung Kiên của startup này cho biết, anh có nhiều điểm tương đồng với Shark Hưng nên đã cùng với “cá mập” này chốt lại thương vụ. 

Trọng Đạt