Thông tin từ Trung tâm Truyền thông giáo dục, Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD&ĐT lần đầu tiên thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến.

Theo đó, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 thực hiện ĐKDT trực tuyến chính thức từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5 trên Hệ thống Quản lý thi tại địa chỉ thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Các thí sinh tự do thực hiện đăng ký dự thi trực tiếp tại Đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định.

Để công tác đăng ký dự thi diễn ra nghiêm túc, cung cấp thông tin dữ liệu chính xác phục vụ tổ chức thi an toàn, đúng quy chế và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, ngày 21/4, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị quán triệt quy chế thi và tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho các Sở GD&ĐT. Trong đó, hội nghị chú trọng nội dung đổi mới về đăng ký dự thi. Ngay sau đó, các Sở GD&ĐT đã triển khai tập huấn cho cán bộ làm công tác thi và chỉ đạo các trường quán triệt quy chế, hướng dẫn học sinh đăng ký.

{keywords}
Trang chủ của hệ thống quản lý thi dành cho thí sinh đăng ký tại địa chỉ thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn đã có các tài liệu hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến.

Trung tâm Truyền thông giáo dục cho biết, Bộ GD&ĐT đã đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí tổng đài (1800 8000 nhánh số 2) gồm 34 bàn trực theo yêu cầu hỗ trợ 24/7 để hướng dẫn thí sinh với số lượng tư vấn viên đã được tập huấn nghiệp vụ tăng 50% so với năm trước; yêu cầu chủ động giám sát số lượng truy cập và chuẩn bị phương án, chuẩn bị thiết bị dự phòng để bổ sung kịp thời khi có nguy cơ xảy ra tắc nghẽn.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT còn đề nghị các Sở GD&ĐT, các trường phổ thông phân công người hỗ trợ thí sinh trong quá trình đăng ký dự thi trực tuyến, gồm cả đăng ký thử và đăng ký chính thức.

Để thực hiện tốt việc đăng ký dự thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD&ĐT đề nghị các nhà trường, các thí sinh thực hiện đúng theo hướng dẫn đã ban hành, các hướng dẫn chi tiết trên Hệ thống Quản lý thi.

Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT lưu ý các thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống Quản lý thi từ khi đăng ký đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

Trường hợp thí sinh không có Căn cước công dân/ Chứng minh nhân dân và số định danh cá nhân, hệ thống Quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự làm tài khoản để truy cập hệ thống.

Cùng với đó, thí sinh cũng được lưu ý cần đọc kỹ thông tin trên Phiếu đăng ký dự thi và bản hướng dẫn ghi Phiếu trước khi thực hiện đăng ký dự thi, cả trực tuyến và trực tiếp.

Việc đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT được thực hiện theo hình thức trực tiếp tại trường phổ thông (đối với thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022) hoặc tại Đơn vị Đăng ký dự thi do Sở GD&ĐT quy định (đối với thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT). Khi nộp Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, thí sinh phải nộp đầy đủ minh chứng liên quan đến các thông tin được hưởng ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Khi có vướng mắc, thí sinh cần liên hệ ngay với thầy/cô được giao nhiệm vụ hỗ trợ của nhà trường; hoặc liên hệ với tổng đài hỗ trợ (1800 8000 nhánh số 2).

Ngoài ra, trên hệ thống quản lý thi, các thí sinh còn được lưu ý thêm: Phần mềm đăng ký dự thi chạy trên môi trường web nên các thiết bị khác nhau gồm máy tính cá nhân, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh… và sử dụng các hệ điều hành khác nhau như Windows, Linux, iOS, Android… có trình duyệt web đều có thể truy cập. Tuy nhiên, khi truy cập bằng thiết bị di động (màn hình nhỏ) sẽ khó thực hiện các thao tác hơn. Vì thế, nếu có điều kiện, thí sinh nên truy cập bằng máy tính cá nhân hoặc máy tính bảng có màn hình đủ lớn (độ phân giải full HD 1920x1080); nên sử dụng trình duyệt Google Chrome hoặc FireFox phiên bản mới nhất để việc thao tác được thuận lợi nhất.

Trước đó, với mục đích tạo thuận lợi cho thí sinh thực hiện tốt việc đăng ký dự thi trực tuyến, cùng với việc yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường phổ thông cấp tài khoản và mật khẩu cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 (từ ngày 26/4 đến hết 29/4), cho phép các thí sinh này thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi (từ ngày 26/4 đến hết 3/5).

Bộ GD&ĐT đã  chạy thử nghiệm hệ thống đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 26/4. Kết quả chạy thử nghiệm đến 17h ngày 1/5 cho thấy, với tổng số 310.103 thí sinh thử đăng ký dự thi, hệ thống hoạt động bình thường và ổn định. Hệ thống tiếp tục được chạy thử nghiệm đến 17h ngày 3/5 để phục vụ tốt nhất việc đăng ký dự thi chính thức từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5.

Vân Anh

Đưa chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp vào kế hoạch hằng năm của bộ, tỉnh

Đưa chuyển đổi số giáo dục nghề nghiệp vào kế hoạch hằng năm của bộ, tỉnh

Bộ LĐTB&XH đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động đưa nội dung chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp vào chương trình, kế hoạch 5 năm, hằng năm về phát triển KT-XH, khoa học công nghệ và nhân lực chuyển đổi số.