Học sinh trong trường chỉ được sử dụng điện thoại siêu cơ bản Light Phone để nghe, gọi. Ảnh: Wall Street Journal.

Tọa lạc ở bang Massachusetts, Mỹ, Buxton School luôn tự hào vì bầu không khí khăng khít như người nhà giữa giáo viên và học sinh. Mỗi ngày, cả trường đều quây quần, cùng nhau dùng bữa quanh một chiếc bàn tròn.

Nhưng khi smartphone xuất hiện, chúng đã phá hủy không khí trong trường. Học sinh dần cắm đầu vào màn hình điện thoại mọi lúc mọi nơi từ lúc ăn đến lúc học. Chúng còn chẳng thèm tụ tập, vui chơi như trước đây mà chỉ giao tiếp qua những dòng tin nhắn lạnh lẽo. Đến khi đại dịch Covid-19 diễn ra, tình hình còn tệ hơn khi trường học đóng cửa, buộc học sinh phải học qua mạng.

“Chúng tôi nhận ra học sinh dần mất kết nối với đời thực vì cả thế giới của chúng giờ chỉ xoay quanh smartphone”, John Kalapos, Phó hiệu trưởng trường Buxton, chia sẻ. Tình trạng này vẫn tiếp diễn khi chúng trở lại trường học sau dịch.

Nhẹ nhõm khi vứt điện thoại sang một bên

Do đó, nhà trường đã quyết định tịch thu điện thoại và cấm toàn bộ học sinh, giáo viên sử dụng smartphone trong trường. Thay vào đó, họ sẽ được phát chiếc điện thoại siêu cơ bản chỉ có thể nghe, gọi thông thường.

Thông báo này đã gây náo loạn trường học. “Mọi người đều than vãn, thậm chí bọn trẻ còn quát vào mặt chúng tôi”, ông Kalapos cho biết. Nhưng sau 2 tháng kể từ khi lệnh cấm được áp dụng, học sinh ngôi trường này đã dần quen với một cuộc sống không mạng xã hội, không những cuộc tranh cãi vô bổ online.

Truong hoc cam smartphone anh 1

Chiếc điện thoại siêu cơ bản giúp học sinh bớt bị phân tâm khi đến trường. Ảnh: Leon.

“Đương nhiên vẫn sẽ có những bất tiện khi không có điện thoại”, Emilio Martinez Buenrostro (16 tuổi) chia sẻ. Nhưng cậu cho biết mình đã quen với việc không dán mắt vào màn hình cả ngày.

Trong khi đó, Bea Sas (18 tuổi) nói rằng việc vứt chiếc điện thoại sang một bên khiến cô nhẹ nhõm không ít. Giờ đây, cô gái có thể đi dạo, học tập cùng bạn bè mà không bị xao nhãng bởi hàng tá thông báo ập đến và áp lực phải trả lời tin nhắn ngay lập tức.

Chính giáo viên ở đây cũng nhận thấy sự thay đổi ở bản thân. “Tôi thường để smartphone trên bàn mỗi khi đứng lớp nên đôi khi sẽ lướt điện thoại để xem đang có chuyện gì xảy ra. Nhưng giờ lớp học là mối quan tâm duy nhất của tôi”, giáo viên dạy toán Adrian St. John nói với Wall Street Journal.

Trường Buxton cũng thực hiện một vài cuộc khảo sát để xem hiệu quả của lệnh cấm smartphone trong trường. Trong đợt tham khảo ý kiến đầu tiên hồi tháng 9, học sinh cho biết lệnh cấm không tệ hại như tưởng tượng và giáo viên cũng nói rằng chúng đã tập trung hơn trong lớp học.

Trên thực tế, học sinh vẫn có thể sử dụng máy tính bảng và smartwatch trong một vài trường hợp cụ thể. Chúng cũng được mang laptop đến lớp. Theo Kalapos, lệnh cấm của trường không phải nhằm mục đích cách ly hoàn toàn bọn trẻ với thế giới bên ngoài mà chỉ đơn giản là muốn hạn chế chúng tiếp cận với những ồn ào, tranh cãi không đáng có trên mạng xã hội.

Nhà trường luôn đảm bảo rằng phụ huynh và học sinh có thể trao đổi với nhau khi cần bằng cách cho các em sử dụng Light Phone. Chiếc điện thoại này có thể nghe, gọi, nhắn tin nhưng không có trình duyệt, máy ảnh hay các ứng dụng khác. Nhưng cách thức nhắn tin trên Light Phone khá rườm rà. Bọn trẻ nói rằng ứng dụng này quá chậm nên chẳng đủ kiên nhẫn để nhắn tin như trước đây.

Những thay đổi lớn sau khi bỏ smartphone

Nhưng câu hỏi đặt ra là liệu các học sinh của trường Buxton có giữ thói quen này khi nghỉ hè hay đến khi học đại học hay không.

Trong kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài 4 ngày, học sinh trường Buxton đã được trả lại smartphone. Nhiều học sinh cho biết chúng cảm thấy lạ lẫm khi nhận lại điện thoại.

Lynne Harris, mẹ của một học sinh, nói rằng con trai 15 tuổi của bà chỉ chơi với bạn trong kỳ nghỉ và phàn nàn rằng rằng smartphone của cậu bé có quá nhiều app. Do đó, cậu đã xóa ứng dụng trong máy từ đầy 4 widget sang chỉ còn 2 và cảm thấy hài lòng với điều này.

Truong hoc cam smartphone anh 2

Nhiều học sinh thấy không quen khi sử dụng lại điện thoại vào ngày nghỉ. Ảnh: International Teacher Magazine.

Chia sẻ với Wall Street Journal, Yamalia Marks (17 tuổi) nói rằng cô cảm thấy sai trái khi được nhận lại điện thoại. “Tôi có cảm giác như mình đang mắc tội lớn”, Marks nói.

Cô bé than phiền rằng chiếc iPhone 13 quá nặng so với Light Phone mà cô vẫn thường sử dụng trong trường. Khi ở với mẹ, Marks cũng không thường xuyên dùng smartphone như trước. Marks cho biết việc không sử dụng điện thoại trong năm học này đã giúp cô bé quen thêm nhiều người bạn mới và tận hưởng mọi khoảnh khắc trong năm cuối tại trường.

“Việc dừng sử dụng các thiết bị điện tử một thời gian sẽ cải thiện tâm trạng, thêm động lực, năng lượng và mang đến chất lượng ngủ tốt. Thói quen này còn giảm nhu cầu kiểm tra điện thoại liên tục của nhiều người hiện nay”, Anna Lembke, giáo sư khoa tâm thần tại Stanford University School of Medicine, cho biết.

Do đó, bà đã liên tục hối thúc các trường học áp dụng lệnh cấm smartphone cho học sinh. Giáo sư cho rằng trường Buxton có thể thực hiện phương pháp này thành công là vì hoạt động với quy mô nhỏ, ít học sinh. Nhà trường có thể siết luật ngay cả khi hết giờ học.

(Theo Zing)