Trong thời đại của các thiết bị thông minh, công nghệ Internet vạn vật (IoT) ngày càng phổ biến trong cuộc sống của con người.

IoT có thể hỗ trợ các trường học cải thiện hệ thống an ninh và tiện nghi học đường với chi phí thấp. Thiết bị thông minh cho phép những người làm công tác quản lý nhà trường nắm được mô hình giao thông của mọi người trong khuôn viên nhà trường, giúp họ chọn được địa điểm lắp đặt hệ thống chiếu sáng và an ninh phát huy hiệu quả cao nhất. Internet vạn vật cũng giúp nhà trường duy trì sự kết nối với học sinh. Hệ thống theo dõi thời gian và lịch biểu học tập có thể giúp học sinh, sinh viên biết được tiến độ học tập của bản thân và xác nhận việc nộp bài của các em. Việc kiểm soát tự động sự có mặt của học sinh, sinh viên giúp giảng viên nhanh chóng điểm danh; nếu trẻ đang học online tại nhà, thông tin này được sử dụng để thông báo cho cha mẹ biết con họ vắng mặt khỏi lớp học.

Bảo mật cũng là một yếu tố quan trọng trong cuộc cách mạng giáo dục số. Các trường học có khả năng thu thập “mỏ vàng” thông tin cá nhân của học sinh, từ những dữ liệu nhân khẩu học đến điểm số và họ cần đảm bảo những thông tin này được an toàn. Các giao thức an ninh cho phép trường học thu thập, lưu trữ và truyền tải thông tin nhạy cảm của học sinh, sinh viên đóng vai trò quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số. Các trường cần trang bị biện pháp bảo mật cho các thao tác nộp bài tập và xác thực danh tính học sinh, sinh viên qua mạng.

{keywords}
Học sinh cần học cách tương tác trực tuyến với nhau một cách lịch sự và văn minh. (Ảnh minh họa: Chungta.vn)

Xu hướng chuyển đổi số tác động đến học sinh, sinh viên theo nhiều cách khác nhau nên các em cần học cách tương tác trực tuyến với nhau một cách lịch sự và văn minh. Các trường học bắt đầu nhận thức được tầm quan trọng của điều này và việc giảng dạy cho học sinh, sinh viên những nguyên tắc của quyền công dân số đã trở thành một xu hướng gần như bắt buộc. Để đạt được kết quả tốt trong quá trình đào tạo về quyền công dân số, các trường nên coi vấn đề này trở thành một phần văn hóa học đường cho cả học sinh, sinh viên và giáo viên.

Học sinh, sinh viên được đào tạo về quyền công dân số sẽ có mức độ sẵn sàng cao hơn với các môi trường làm việc chuyên nghiệp ứng dụng công cụ kết nối số. Kỹ năng sử dụng Internet và khả năng thu hút mọi người xung quanh thông qua các kênh truyền thông kỹ thuật số sẽ giúp các em hoạt động hiệu quả.

Linh Đan

UNICEF khuyến cáo cách dạy học trực tuyến cho trẻ em hiệu quả

UNICEF khuyến cáo cách dạy học trực tuyến cho trẻ em hiệu quả

Nắm rõ các tính năng của phần mềm, thiết kế các hoạt động tương tác, hay giữ liên lạc với học sinh là một trong số những yếu tố giúp giáo viên dạy học trực tuyến hiệu quả trong mùa dịch.