Học sinh tiếp cận sớm với công nghệ giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ngành giáo dục

Linh Đan Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Để đẩy nhanh quá trình chuyển đối sổ ngành giáo dục, cần đào tạo kiến thức tin học, công nghệ cho học sinh càng sớm càng tốt, thậm chí có thể từ bậc mầm non.

Theo Báo cáo việc làm tương lai của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, 65% trẻ em đang học tiểu học hôm nay sẽ làm những công việc ngành nghề thậm chí chưa tồn tại. Tại Việt Nam, Dự thảo Chiến lược quốc gia về công ty công nghệ số Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu đến năm 2025: Phát triển 70.000 doanh nghiệp công nghệ số; phát triển 1,2 triệu nhân lực công nghệ số. 

Ảnh minh họa: Linh Đan

Để có nhân lực công nghệ số, công dân số, đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long - cho rằng phải đào tạo kiến thức tin học, công nghệ cho học sinh càng sớm càng tốt, thậm chí có thể từ bậc mầm non. “Nếu học sinh được tiếp cận tin học từ sớm sẽ tạo kiến thức, kỹ năng, thói quen, nền tảng sử dụng công nghệ, góp phần vào việc chuyển đổi số cho trường học, ngành giáo dục, và quốc gia dễ dàng hơn”.

{keywords}
Một em học sinh dân tộc tỉnh Hòa Bình trình bày một giải pháp cảnh báo sạt lở thực hiện từ việc ứng dụng bo mạch Micro:bits và Scratch.

Trong dự án “Lập trình Tương lai cùng Google” do Google cùng Quỹ Dariu phối hợp thực hiện, 87 trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh được đào tạo về lập trình, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn. Có 35 giáo viên và hơn 100 ngàn học sinh được thụ hưởng chương trình, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng công nghệ, đồng thời số câu lạc bộ lập trình trong tỉnh tăng lên.

Nhờ hiệu quả của các khoá đào tạo, năng lực tin học của giáo viên tin học nâng lên rõ nét, hơn 100 ngàn lượt học sinh được bổ sung kiến thức, góp phần giúp quá trình học trực tuyến của tỉnh trong giai đoạn giãn cách suôn sẻ hơn.

Bên cạnh đó, học sinh tự tin hơn khi dùng kiến thức công nghệ giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống. Ví dụ, qua các cuộc thi, học sinh đã biết viết phần mềm cảnh báo mất an toàn giao thông, phần mềm hỗ trợ học tập. Ngoài ra, số lượng học sinh tham gia các cuộc thi tin học tăng lên, và số đạt giải cũng nhiều hơn trước.

Ảnh minh họa: Linh Đan

Nhờ tác động này, quá trình chuyển đổi số trong giáo dục cũng thuận tiện hơn. Cả học sinh, giáo viên, cấp quản lý cũng hứng thú hơn với công nghệ, khiến quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Sau hiệu quả thấy rõ từ việc đào tạo kiến thức cho học sinh và giáo viên, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục nhân rộng những chương trình giảng dạy kiến thức tin học trong nhà trường. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ tăng số lượng giáo viên và học sinh tham gia tập huấn, cả giáo viên tin học lẫn giáo viên bộ môn khác”. 

Tiếp đến, tỉnh mở rộng các câu lạc bộ tin học, từ 14 lên khoảng 40 hội nhóm. Nâng cao chất lượng các nhóm này để học sinh có sân chơi, có điều kiện kết nối với các chuyên gia. Tỉnh sẽ nhân rộng và phát huy các ý tưởng của học sinh thành ý tưởng cụ thể, bảo trợ để các ý tưởng này phục vụ học tập và cuộc sống. Đồng thời sẽ tạo điều kiện để học sinh và giáo viên tham gia các cuộc thi tin học nhằm có điều kiện kiểm chứng các ý tưởng, giúp học sinh mạnh dạn đào sâu.

Không chỉ đào tạo kiến thức cho giáo viên và học sinh tại Vĩnh Long, dự án của Google triển khai tại 9 tỉnh thành, trong hơn hai năm đào tạo được 387 giáo viên nguồn, giảng dạy hơn 300.000 học sinh sinh viên về lập trình ngôn ngữ Scratch và Robotics, ứng dụng bo mạch Micro:bit, kiến thức kỹ năng số và sử dụng Internet an toàn.

100% các em hoàn thành khóa học đều có thể tạo ra sản phẩm lập trình của mình bằng ngôn ngữ Scratch. Có 822 sản phẩm được ra lò từ các cuộc thi cấp trường, tiêu biểu như dự án cảnh báo sạt lở, phân loại rác thải,...

9 yếu tố cấu thành công dân số là khả năng truy cập các nguồn thông tin số, khả năng giao tiếp trong môi trường số, kỹ năng số cơ bản, mua bán hàng hóa trên mạng, chuẩn mực đạo đức trong môi trường số, bảo vệ thể chất và tâm lý trước các ảnh hưởng từ môi trường số, quyền và trách nhiệm trong môi trường số, định danh và xác thực, dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trong môi trường số.

Ảnh minh họa: Linh Đan

Vào năm 2025, đại đa số người dân trên thế giới sẽ trải qua một sự thay đổi to lớn chỉ trong vòng một thế hệ: Từ chỗ gần như không tiếp cận được thông tin đến chỗ có thể truy cập tất cả thông tin trên thế giới thông qua điện thoại di động thông minh.

Linh Đan

Năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào kinh tế số

Ông Nguyễn Kim Hùng, quyền Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam nhận định năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào nền kinh tế số.

Cùng nắm tay  đi trên "chuyến tàu" nông nghiệp số

Tại trang trại rộng 12ha của Hoàng, gần như không thấy bóng dáng nông dân "đầu trần, chân đất". Ở thời đại số, thế hệ nông dân mới như anh có thể ngồi ở Mỹ vẫn tưới nước, bón phân cho vườn cây tại Bình Phước chỉ bằng cái “chạm tay” trên smartphone.

Đưa công nghệ tới mọi nhà

Là lực lượng gần nhất với người dân, trong gần 1 năm qua, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên cả nước đã và đang thực hiện sứ mệnh đưa công nghệ vào mọi mặt của cuộc sống.

Ngân hàng không nhân viên

Ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số. Ngày nay, ứng dụng máy tự động có thể đáp ứng 90% giao dịch truyền thống. Các giao dịch không nhân viên ngày càng phổ biến, chỉ cần vài thao tác đơn giản là mọi việc đã xong.

Xây dựng hạ tầng số để vững bước vào kỷ nguyên số

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến năm 2025, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ tới 100% xã, trên 80% hộ; 100% số thuê bao di động là băng rộng; tỷ lệ người sử dụng Internet đạt trên 80%...

Make in Viet Nam: Niềm cảm hứng cho chuyển đổi số

Khẩu hiệu “Make in Viet Nam” nhằm mục tiêu cổ vũ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp công nghệ số tự tin vươn ra biển lớn; tạo niềm cảm hứng cho công cuộc chuyển đổi số và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Miền xuôi "giải cứu" miền ngược

Từ năm học 2022-2023, cả nước thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đến lớp 3, bắt buộc học sinh tiểu học phải được học 4 tiết Tiếng Anh/tuần.

Cách tiếp cận mới trong phát triển nguồn nhân lực số

Bồi dưỡng kiến thức online qua nền tảng học trực tuyến là một cách tiếp cận mới trong việc bồi dưỡng kỹ năng số, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia số.

Doanh nghiệp công nghệ Việt và những mục tiêu đầy tham vọng năm 2023

Những ngày đầu xuân năm mới, các doanh nghiệp công nghệ số Việt cho thấy sự lạc quan, đồng thời đưa ra nhiều kỳ vọng về những sức bật tăng trưởng mới năm 2023.

Phi địa giới hành chính dịch vụ hành chính công

Mô hình dịch vụ hành chính công “phi địa giới hành chính” mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Xu hướng này dự kiến sẽ được triển khai rộng khắp cả nước thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !