Youth Maker 2022 là cuộc thi được tổ chức bởi đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và GaraSTEM - đơn vị chuyên về công nghệ giáo dục tại Việt Nam. Giải diễn ra trong 1 ngày (30/10) với hơn 40 học sinh Singapore, Malaysia và Việt Nam trong độ tuổi trung học cơ sở đến trung học phổ thông cùng tham gia tranh tài.

Chia sẻ sau khi nhận giải thưởng Youth Maker 2022 hôm 31/10, Gia Bảo cho biết: “Từ lâu em đã hứng thú với môn lập trình và tìm nhiều cơ hội tham gia các cuộc thi để trải nghiệm. Tương lai em muốn học ngành Khoa học Máy tính nên cuộc thi này hoàn toàn phù hợp với em”.

Theo Gia Bảo, kiến thức lập trình trên sách giáo khoa rất khác so với khi áp dụng vào thực tế. “Em phải chú ý và tính toán kỹ đến các yếu tố môi trường, ví dụ như lực ma sát, và phải tối ưu, điều chỉnh để robot hoạt động được. Thông qua đó, em học được kỹ năng phân tích giải pháp, giải quyết vấn đề và lập luận logic”, nhà vô địch Youth Maker 2022 chia sẻ.

Ngô Đình Gia Bảo đạt cúp vô địch tại cuộc thi lập trình robot Youth Maker 2022. 

Học lập trình robot là một trong những phương pháp của mô hình giáo dục STEM. Đây là mô hình tích hợp các yếu tố khoa học (S), Công nghệ (T), kỹ thuật (E) và toán học (M) vào giáo dục và đào tạo. 

STEM được xem là chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản. Không nằm ngoài xu thế đó, tại Việt Nam, Bộ GD-ĐT cũng đã tích hợp mô hình STEM vào chương trình giảng dạy cho học sinh cấp hai và ba (THCS, THPT).

Mô hình giáo dục STEM đang ngày càng phổ biến tại nhiều quốc gia trên thế giới. 

Sự phổ biến của mô hình giáo dục STEM cũng tạo điều kiện đầu vào tốt, bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành khoa học, kỹ thuật. Đây cũng là những ngành nghề hot, được xã hội quan tâm với mức thu nhập hấp dẫn. 

Theo báo cáo thị trường IT Việt Nam – Tech Hiring 2022, mức lương lập trình viên hiện dao động từ 8 triệu đồng (mới ra trường) đến hơn 30 triệu đồng cho các vị trí có nhiều kinh nghiệm. Các vị trí quản lý từ 5 năm kinh nghiệm trở lên có mức lương từ 35 đến hơn 50 triệu đồng. 

Trong đó, các công việc được trả lương cao nhất yêu cầu các kỹ năng về Phân tích dữ liệu (Data Analyst), Điện toán đám mây (Cloud Computing), Phát triển vận hành (DevOps), Trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy được săn đón với mức lương hấp dẫn, nguồn cung nhân lực trong lĩnh vực này vẫn chưa đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của ngành.

Trọng Đạt