Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU diễn ra ngay sau phiên khai mạc Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World).

Đây là lần đầu tiên, hội nghị Bộ trưởng ITU diễn ra trên nền tảng trực tuyến do Việt Nam phát triển, đã kết nối được các Bộ trưởng, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp trên khắp toàn cầu trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng ở nhiều quốc gia.

Hội nghị Bộ trưởng các nước ITU 2020 tập trung thảo luận về vai trò của CNTT-TT trong ứng phó với đại dịch, hoạch định chiến lược số trong và sau Covid-19 và định hướng cho quan hệ hợp tác giữa ITU với các quốc gia thành viên trong triển khai các chương trình chuyển đổi số.

“Sứ mệnh cùng nhau xây dựng thế giới số”

{keywords}
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tham dự Hội nghị Bộ trưởng ITU.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi lời cảm ơn ITU vì hỗ trợ Việt Nam tổ chức Triển lãm Thế giới số theo hình thức trực tuyến. Đồng thời, khẳng định vai trò dẫn dắt của ITU để vượt qua được những thách thức của nhân loại trong hành trình dịch chuyển từ thế giới thực sang thế giới ảo.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, nhờ nỗ lực của Chính phủ và toàn dân, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tại Việt Nam và ngành ICT đóng vai trò quan trọng trong kết quả này. Nhiều ứng dụng và nền tảng số được triển khai để đối phó với đại dịch và thay đổi cuộc sống của chúng ta trong trạng thái bình thường mới.

Theo Bộ trưởng, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia nhằm xây dựng một Việt Nam số, tiến tới đổi mới sáng tạo hơn, có sức chống chịu tốt hơn và bền vững hơn. Cải cách thể chế, an ninh mạng, và các nền tảng số sẽ là các yếu tố chủ đạo giúp thúc đẩy tốc độ chuyển đổi số của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng khẳng định Việt Nam cam kết hỗ trợ và đồng hành cùng ITU và các nước thành viên trong công cuộc xây dựng một thế giới số. "Chúng ta sẽ đi cùng nhau, vì chúng ta muốn đi xa”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham dự và phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng ITU.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng ITU, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Chuyển đổi số dần trở thành một xu thế không thể đảo ngược, mở ra cho mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế, mỗi tổ chức và từng cá nhân cơ hội phát triến chưa từng có. Đi liền với đó là những thách thức và yêu cầu phải tự điều chỉnh".

Nhưng Phó Thủ tướng cũng cho rằng chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ mà quan trọng hơn là chuyển đổi về tư duy, nội dung và nội hàm chính sách ở cả tầm vĩ mô và vi mô. Việt Nam xác định cần chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa nhằm phục vụ con người, không để ai bị bỏ lại phía sau. 

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, để chung tay phát triển công nghệ số, thúc đẩy chuyển đổi số vì một thế giới hòa bình, hợp tác và thịnh vượng mà trực tiếp hiện nay là chiến thắng đại dịch Covid-19, Hội nghị Bộ trưởng ITU nên thảo luận để hoạch định một chiến lược số trong và sau đại dịch, trong đó có những định hướng cho quan hệ hợp tác giữa ITU với các quốc gia thành viên. Đẩy mạnh xây dựng các chuẩn mở cho công nghệ mạng 5G để tạo cạnh tranh giữa các nhà sản xuất, giảm chi phí xây dựng mạng lưới. Đồng thời, tìm sự thống nhất xây dựng công ước quốc tế về không gian mạng nhằm thúc đẩy hợp tác trên cơ sở bảo đảm an toàn an ninh mạng, bảo đảm chủ quyền các quốc gia, quyền và lợi ích công dân trên không gian mạng.

Công nghệ là chìa khóa vượt đại dịch

{keywords}
Hội nghị Bộ trưởng ITU thu hút nhiều đại biểu trên toàn thế giới tham dự.

Trong phiên thảo luận, các bộ trưởng và đại diện ITU đã đánh giá cao những nỗ lực và thành công của Việt Nam trong vai trò nước chủ nhà, lần đầu tiên chủ trì tổ chức một sự kiện quy mô quốc tế theo hình thức trực tuyến.

Ông Houlin Zhao, Tổng thư ký Liên minh Viễn thông quốc tế cho biết, thời gian qua chúng ta đã thấy được tầm quan trọng của CNTT-TT khi ứng phó với đại dịch Covid-19. Các nước thành viên ITU và đối tác đã chung tay trải qua giai đoạn khó khăn hiện tại và đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch sang thế giới số, thu hẹp khoảng cách số trên toàn thế giới. Đây là cơ hội chia sẻ quan điểm, thảo luận được các bước quan trọng tiếp theo để có bước tiến trong phát triển CNTT-TT dù không gặp gỡ trực tiếp.

Vị này cũng khẳng định ITU cần huy động các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ chặt chẽ với nhau và cho rằng sự kiện này là nền tảng thúc đẩy sự hợp tác giữa các đối tác, cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức xã hội. “ITU sẵn sàng hợp tác để phát triển cơ sở hạ tầng CNTT-TT, cùng phân tích đánh giá những cơ hội để tăng tốc những nguồn lực kết nối, phát triển ngành và phục hồi nhanh chóng sau đại dịch”, Tổng thư ký ITU nói.

Tăng tiếp cận của người dân với công nghệ

Các lãnh đạo ngành CNTT-TT toàn cầu đã thảo luận về những thay đổi chính sách do hệ quả của Covid-19 để tăng sự tiếp cận của người dân với CNTT thông qua việc giảm giá thành và chi phí dịch vụ.

{keywords}
Hội nghị Bộ trưởng ITU 2020 được diễn ra theo hình thức trực tuyến. 

Đại diện Maldives cho hay, trong giai đoạn dịch bệnh, các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp đã phối hợp với nhau giúp người dân không bị gián đoạn hoạt động kinh tế - xã hội nhờ nền tảng CNTT. Internet trở thành công cụ hiệu quả nhất đảm bảo rằng dù người dân bị giãn cách xã hội nhưng vẫn gần gũi trên không gian số.Nhiều đảo nhỏ được kết nối bằng mạng 4G, trong thời gian giãn cách xã hội, tất cả người dùng được tiếp cận với các gói dữ liệu miễn phí hoặc giảm giá.

Trong khi đó, đại diện từ Campuchia nhận định, dịch Covid-19 đã cho quốc gia này cơ hội thúc đẩy CNTT nhiều hơn, số hóa các hoạt động sản xuất, dịch vụ và hoạt động thương mại, đồng thời duy trì sự chống chịu bền vững của nền kinh tế - xã hội. “Sự gia tăng của những hoạt động trực tuyến khiến chúng ta phải điều chỉnh song song với ứng phó dịch bệnh. Campuchia là một trong những quốc gia có giá cước Internet thấp nhất và chúng tôi mong muốn hài hòa các hoạt động đầu tư, thúc đẩy 5G, băng thông rộng và ứng dụng CNTT”.

Đại diện Campuchia cho biết, quốc gia này đang triển khai nhiều chính sách khuyến khích hoạt động số hóa và CNTT sâu rộng, nỗ lực phục hồi sau đại dịch cũng như phát triển số hóa trong cả nước.

Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World) 2020 chính thức diễn ra từ ngày 20-22/10/2020. Ngoài Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên ITU và các hội thảo chuyên đề, Triển lãm trực tuyến được xem là điểm nhấn quan trọng của sự kiện nhằm giới thiệu về thành tựu chuyển đổi số của các quốc gia; các gian hàng trực tuyến 2D hoặc 3D (Virtual booth) giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, giải pháp của tổ chức, doanh nghiệp từ các nước.

Nền tảng triển lãm trực tuyến cũng cho phép các doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách tham quan, thông qua bảng khảo sát về mức độ quan tâm đối với sản phẩm, dịch vụ. Việc tham quan gian hàng 3D được hỗ trợ bởi nhiều tính năng công nghệ 3D hiện đại cùng hình ảnh và video trực quan, giúp quá trình truy cập, tìm kiếm thông tin trở nên sống động. Đây là trải nghiệm mới đối với người dùng. Khách thăm quan có thể sử dụng máy tính bảng, điện thoại di động và cả các thiết bị công nghệ mới như kính thực tế ảo (AR/VR). 

Duy Vũ

Việt Nam trở thành tấm gương sáng về phát triển ICT

Việt Nam trở thành tấm gương sáng về phát triển ICT

Đây là lời nhận xét của ông Houlin Zhao - Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) tại phiên khai mạc Hội nghị và Triển lãm Thế giới số (ITU Digital World 2020).