{keywords}
 

WWDC 2021 chính thức diễn ra vào ngày 7/6 (giờ địa phương). Đây là nơi Apple giới thiệu các thay đổi trên phần mềm của mình cũng như các thiết bị mới. WWDC năm nay cũng là cơ hội để “táo khuyết” giải đáp những lấn cấn của cộng đồng nhà phát triển ứng dụng phát sinh từ cuộc chiến pháp lý giữa Apple với Epic Games, nhà sản xuất game Fortnite và Facebook vì chính sách quyền riêng tư mới. Năm nay cũng là năm thứ hai WWDC tổ chức qua mạng.

Thiết bị mới

Tuyên bố phần cứng quan trọng nhất được chờ đợi tại WWDC là MacBook Pro 16 inch với thiết kế mới và có thể là phiên bản 14 inch. Theo Bloomberg, thiết bị sẽ sử dụng chip Apple M1, mang đến thời gian sử dụng lâu hơn và tốc độ xử lý nhanh hơn. Nhà phân tích Ben Wood của CCS Insight dự đoán laptop mới mang cổng MagSafe quay trở lại.

Ngoài ra, Apple còn có thể ra mắt tai nghe AirPods mới trong bối cảnh cạnh tranh từ các đối thủ ngày một tăng. Mike Bailey, Giám đốc nghiên cứu FBB Capitol Partners, nhận định: “Tôi chắc chắn Apple nhận thức được sự cạnh tranh này”.

Cuối cùng, iPad sẽ được cập nhật hệ điều hành mới sau khi Apple giới thiệu iPad Pro dùng chip M1 mùa thu năm ngoái. Ông Wood cho rằng, ranh giới giữa Mac và iPad tiếp tục được xóa nhòa với các màn trình diễn phần mềm biên tập video chất lượng cao và nhiều thứ khác.

iMessage có diện mạo mới

Dựa trên tài liệu quảng bá của Apple cho WWDC, ứng dụng nhắn tin iMessage được dự đoán là một phần quan trọng của sự kiện. Công ty đang nỗ lực biến iMessage thành một nền tảng mạng xã hội để cạnh tranh với WhatsApp của Facebook. Bloomberg đưa tin, iMessage trong iOS 15 bao gồm các tùy chọn mới cho tính năng trả lời tự động. Nó có nguy cơ làm mâu thuẫn giữa Facebook và Apple ngày càng sâu sắc.

Tập trung vào quyền riêng tư

Giới quan sát dự đoán Apple sẽ nhấn mạnh vào quyền riêng tư xuyên suốt WWDC 2021. Tại sự kiện năm ngoái, công ty thông báo iOS 14.5 có thêm tùy chọn cho phép người dùng từ chối ứng dụng muốn theo dõi hoạt động của họ. Động thái này khiến Facebook phẫn nộ vì gây ảnh hưởng đến quảng cáo mục tiêu của hãng. Không rõ Apple có cung cấp thống kê về số người dùng đã lựa chọn dừng chia sẻ dữ liệu với các ứng dụng từ khi tính năng có hiệu lực vào tháng 4 hay không.

Apple cũng có thể giới thiệu thêm các cách khác để người dùng quản lý dữ liệu chia sẻ với nhà phát triển ứng dụng trong iOS 15.

Trận chiến với Epic Games

Vài tuần trước diễn ra phiên tòa gay cấn giữa Epic Games và Apple, xoay quanh khoản phí 30% mà Apple thu từ các nhà phát triển. Chuyên gia Wood nhận xét nhà sản xuất iPhone sẽ tìm cách trấn an cộng đồng nhà phát triển tại sự kiện.

Trong phiên xử, Apple có nhắc tới việc mỗi năm bỏ ra 50 triệu USD tổ chức WWDC nhằm củng cố luận điểm họ hỗ trợ rất nhiều cho lập trình viên. Tuy nhiên, CEO Tim Cook khẳng định ưu tiên hàng đầu của Apple vẫn là người dùng. “Chúng tôi ra quyết định vì lợi ích tốt nhất của người dùng. Tôi nghĩ một điều lưu ý quan trọng là đôi khi sẽ có xung đột giữa thứ mà lập trình viên muốn và thứ mà người dùng muốn”, ông nói.

Du Lam (Theo CNN)

Apple phát triển iPad Pro sạc không dây đầu tiên

Apple phát triển iPad Pro sạc không dây đầu tiên

Theo Bloomberg, Apple đang phát triển mẫu iPad Pro sạc không dây mới cùng một mẫu iPad mini thiết kế lại, tận dụng đà tăng của nhu cầu trong dịch bệnh.