Hơn 50.000 học sinh trên toàn quốc quan tâm đến lập trình 

Hiện nay, tại nhiều nước phát triển trên thế giới như Mỹ, Nhật, Trung Quốc,... bộ môn lập trình đã được đưa vào giảng dạy từ cấp tiểu học như một môn học bắt buộc. Điều này cho thấy ngôn ngữ lập trình đang ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống và là một chìa khóa vàng giúp các bạn trẻ có thể vững vàng bước vào tương lai, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 đang phát triển nhanh như vũ bão. 

Nhận thấy tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức công nghệ cho trẻ em trong kỷ nguyên số, Học viện sáng tạo công nghệ trẻ Teky đã phát triển và cho ra mắt Codekitten (Codekitten.vn), nền tảng học lập trình và STEM miễn phí dành cho trẻ em Việt Nam từ tháng 8/2021.

{keywords}
Nền tảng Codekitten được xây dựng dựa trên ngôn ngữ lập trình Scratch, có nội dung thuần Việt cùng phương pháp giảng dạy STEM thích hợp với chương trình giáo dục phổ thông tại Việt Nam

Ngay sau đó, để nhiều trẻ em được tiếp cận với nền tảng học lập trình miễn phí, Teky đã nhanh chóng cùng các Tỉnh/ Thành đoàn và các Sở GD&ĐT  tổ chức các cuộc thi lập trình sáng tạo cùng Codekitten với các chủ đề khác nhau. Tính đến nay, cuộc thi đã được phát động tại hơn 10 tỉnh, thành phố như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hoá, Bình Thuận, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu, Lâm Đồng, Cần Thơ, Đắk Nông,... và nhận được sự quan tâm từ đông đảo học sinh cũng như các bậc phụ huynh và thầy cô giáo.

{keywords}
Học sinh Đà Nẵng tham gia các lớp học lập trình Codekitten theo hình thức trực tuyến.

Nhiều sự kiện dạy học lập trình online của Teky cũng liên tục được tổ chức tại hàng nghìn trường Tiểu học và THCS trên cả nước. Codekitten được phủ sóng trên nhiều nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook, Tik Tok... Điều này đã giúp cho nền tảng lập trình này tiếp cận đến gần hơn với các bạn nhỏ.

Những con số ấn tượng có thể kể đến như hơn 50.000 lượt tài khoản học lập trình miễn phí đã được đăng ký trên trang web Codekitten.vn, gần 4.000 sản phẩm dự thi và hàng trăm triệu lượt xem video giảng dạy lập trình miễn phí...

Hơn 10.000 học sinh tham gia các cuộc thi lập trình cùng Codekitten

Chỉ sau vài tuần phát động các cuộc thi lập trình sáng tạo cùng Codekitten tại các địa phương, Ban tổ chức đã nhận được gần 4.000 sản phẩm dự thi theo hình thức cá nhân và đội nhóm.

Cụ thể, gần 1.000 bài dự thi đã được gửi về từ Bắc Ninh, 700 bài dự thi đến từ thành phố Đà Nẵng. Ở Bình Dương, Bắc Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai... đều ghi nhận mỗi tỉnh hơn 500 bài dự thi, ước tính học sinh tham gia dự thi lên đến con số hơn 10.000. 

Điều này đã cho thấy sức hút của cuộc thi đối với học sinh trên toàn quốc, vừa tạo ra một sân chơi lành mạnh, kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng, vừa là nơi để các em có thể giao lưu, học hỏi lẫn nhau cũng như được tiếp cận sớm với kiến thức khoa học máy tính. 

Em Trần Hoàng Anh, học sinh lớp 8, thành phố Bắc Ninh chia sẻ: Dù chưa có nhiều kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ máy tính nhưng em thấy phần mềm lập trình Codekitten rất dễ hiểu, các học sinh có thể dễ dàng thực hiện ý tưởng của mình.

“Codekitten còn có thư viện đồ họa rất Việt Nam như Hai Bà Trưng, Trạng Tí... và các món ăn truyền thống giúp em ứng dụng được vào bài học các bộ môn khác như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý... Em cũng đã chuẩn bị sản phẩm để tham gia cuộc thi lập trình Codekitten của tỉnh Bắc Ninh phát động”, Trần Hoàng Anh chia sẻ thêm.

Từ sự quan tâm tích cực từ phía các nhà trường, Teky đã lập thêm group Facebook “Cao thủ lập trình, Robotics” để hỗ trợ giáo viên và học sinh. Đến nay, group đã sở hữu hơn 100.000 thành viên với mức độ tương tác cao.

Group này là nơi để các học sinh giao lưu, trao đổi và học hỏi lẫn nhau. Các em có thể đặt những câu hỏi, trình bày những khó khăn mà mình gặp phải trong suốt quá trình làm bài để được các thầy cô giải đáp. Ngoài ra, các chương trình minigame cũng được tổ chức đều đặn hằng tuần, thu hút nhiều học sinh tham gia. 

446.000 người đăng kí trên kênh Youtube, hơn 500 triệu lượt xem

Cùng với đó, chỉ sau 8 tháng thành lập, kênh YouTube “Codekitten - Lập trình & Sáng tạo” đã nhận được gần nửa triệu lượt đăng kí với hơn 500 triệu lượt xem (tính trên tổng số các video). Những video được đăng tải có nội dung chỉ dẫn cách lập trình chi tiết và rõ ràng, giúp học sinh có thể dễ dàng làm theo và áp dụng vào trong những dự án của mình. 

{keywords}
Kênh Youtube “Codekitten - Lập trình & Sáng tạo" sở hữu gần nửa triệu người đăng ký theo dõi kênh.

Bên cạnh những video hướng dẫn trên YouTube, kênh fanpage “Thầy Hoàng Teky” còn có những buổi livestream giảng dạy lập trình Codekitten miễn phí. Mỗi video livestream của thầy Hoàng cũng nhận được hàng nghìn lượt xem và chia sẻ, bổ sung thêm minh chứng về sức hút của lập trình Codekitten với các em thiếu nhi.

Ngoài ra, Codekitten còn nhận được sự quan tâm và chú ý của các thầy cô và các bậc phụ huynh. Đây là một tín hiệu đáng mừng khi việc học CNTT và khoa học máy tính vào trong cuộc sống ngày càng được mọi người đề cao.

Chị Phùng Thuỷ Tiên, phụ huynh bé Nguyễn Nam Anh (thành phố Đà Nẵng) chia sẻ: “Mình rất bất ngờ khi Việt Nam cũng đã có được một phần mềm dạy và học lập trình cho trẻ em. Trước đây, bé nhà mình có làm quen với một số phần mềm như Scratch, Tynker... nhưng đều sử dụng ngôn ngữ nước ngoài, khá khó khăn trong việc sử dụng”.

Vân Anh

Học sinh TP.HCM giành ngôi Quán quân cuộc thi trực tuyến lập trình robot

Học sinh TP.HCM giành ngôi Quán quân cuộc thi trực tuyến lập trình robot

Đội học sinh trường THPT Phước Long, thành phố Thủ Đức vừa giành ngôi Quán quân cuộc thi Robotics online, sau khi vượt qua các thử thách như lập trình robot tham gia giao thông trong thành phố thông minh, phục vụ khách tại nhà hàng tự động...