Cung cấp hơn 400 tấn thực phẩm, hàng hóa thiết yếu

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Long An đang cùng nhiều tỉnh, thành phía Nam áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Những ngày qua, Bưu điện tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp vừa duy trì hoạt động phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, vừa chung tay chống dịch.

Đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân tại các địa phương đang giãn cách là nhiệm vụ được Bộ TT&TT giao các doanh nghiệp bưu chính, trong đó Vietnam Post và Viettel Post là 2 đơn vị chủ lực. Tại Long An, nhiệm vụ này được Bưu điện tỉnh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương triển khai.

{keywords}
Điểm Bưu điện-Văn hóa xã An Vĩnh Ngải, thành phố Tân An là 1 trong 163 điểm bán hàng bình ổn giá cho người dân Long An giai đoạn giãn cách xã hội.

Cùng với việc kích hoạt 163 điểm bán hàng bình ổn giá, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tăng lượng hàng thiết yếu, mở rộng công năng các bưu cục để vừa phục vụ dịch vụ Bưu chính công ích, vừa phục vụ cung cấp hàng thiết yếu cho người dân, giúp họ có thể yên tâm tuân thủ các quy định chống dịch.

Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Long An Ôn Kim Hồng, để xây dựng kế hoạch dài hơi cho việc cung cấp hàng hóa thiết yếu cho người dân khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đơn vị đã chủ động làm việc, đăng ký với các Sở: Công Thương, TT&TT, NN&PTNT, Giao thông vận tải để kết nối các nhà sản xuất, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn có sản phẩm đảm bảo chất lượng, có uy tín.

Đáng chú ý, mô hình “đi chợ hộ” của Bưu điện thành phố Tân An đang là một điểm sáng trong việc giúp người dân có thể an tâm ở nhà chống dịch. Người dân trên địa bàn có nhu cầu sẽ liên hệ đặt mua nông sản, thực phẩm, hàng thiết yếu qua Fanpage hoặc số điện thoại của đơn vị để được chuyển đến tận địa chỉ.

Cách làm linh hoạt, sáng tạo kể trên không chỉ mang lại tiện ích tối đa cho người dân, mà còn hỗ trợ các hộ nông dân, người sản xuất nông nghiệp kịp thời tiêu thụ nông sản, thịt, cá, trứng đến kỳ thu hoạch, không để xảy ra tình trạng rớt giá ngay cả với nông sản thu hoạch theo mùa vụ.

Thống kê cho thấy, đến nay, tổng số thực phẩm, hàng hóa thiết yếu các loại như gạo, mì, thịt, rau xanh... đã được cung cấp đến người dân Long An qua những điểm bán bình ổn là hơn 400 tấn.

Hỗ trợ người dân tham gia kinh doanh thương mại điện tử

Cùng với đó, tham gia hỗ trợ người dân chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, Bưu điện Long An đang triển khai kế hoạch đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart, cung cấp hệ sinh thái số gồm định danh xác thực điện tử PostID, gian hàng số.

Hệ thống thanh toán điện tử PostPay, app quản lý đơn hàng My Vietnam Post, các nền tảng điều tin Packnsend, phát Dingdong cũng đơn vị được áp dụng triệt để trong hỗ trợ người dân tham gia kinh doanh thương mại điện tử, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Qua đó, các hộ sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã, các mô hình thanh niên khởi nghiệp và đặc biệt những sản phẩm OCOP của Long An đã có thêm một kênh phân phối mới, tiếp cận khách hàng trên nền tảng công nghệ số.

{keywords}
 Cùng các đơn vị khác, Bưu điện Long An đang triển khai kế hoạch đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn Postmart.

Theo thống kê, đến nay đã có hơn 130 sản phẩm là đặc sản của Long An như khô cá lóc, mắm cá lia thia, thanh long ruột đỏ Châu Thành hay tinh dầu tràm….được đưa lên trên sàn thương mại điện tử Postmart.

Landingpage Longan.postmart.vn hiện mỗi ngày thu hút hàng ngàn lượt tương tác với hàng trăm đơn hàng được kết nối, hoàn thiện gửi đi khắp cả nước. Cùng với việc hỗ trợ tiêu thụ hơn 2 tấn thanh long Châu Thành của địa phương, đơn vị còn giúp tiêu thụ hơn 12 tấn nhãn Đồng Tháp đang vào vụ thu hoạch.

Bà Châu Thị Lệ, Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An cho biết, khi Long An thực hiện giãn cách xã hội và tất cả các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh dừng hoạt động, Bưu điện đã tích cực tham gia cung ứng hàng hóa đến người dân, cả ở các khu cách ly. Với những điểm bán hàng thiết yếu cùng phương thức mới của đơn vị này, người dân thuận tiện hơn, có thể hạn chế tối đa việc ra ngoài.

“Bưu điện cũng hỗ trợ tiêu thụ nhiều hàng hóa nông sản của người dân trong tỉnh; đưa nhiều sản phẩm của tỉnh lên sàn Postmart, góp phần tích cực giới thiệu cung ứng hàng hóa của tỉnh đến với người tiêu dùng trong nước”, bà Lệ cho hay.

Ngoài ra, cùng với 7 tỉnh, thành phía Nam khác, Long An đang triển khai chương trình “Hạt vàng Bưu điện”. Theo đó, đơn vị sẽ phát 50 tấn gạo miễn phí cho gần 17.000 người là các hộ nghèo, người tàn tật, neo đơn, sinh viên trọ học kẹt lại địa phương, người lao động tự do mất việc làm... 

Tính đến hết ngày 11/8, các doanh nghiệp bưu chính đã thiết lập 4.060 điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu trên cả nước. Theo số liệu tổng hợp từ Vietnam Post, Viettel Post, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm và Netco, tổng khối lượng hàng hóa thiết yếu được các doanh nghiệp cung cấp cho người dân các tỉnh, thành đang giãn cách  đến hết ngày 11/8 đã là 23.096 tấn, tăng 20% so với ngày 10/8. Tổng giá trị hàng hóa thiết yếu được cung cấp là 653,81 tỷ đồng, tăng 13% so với ngày 10/8. Ngoài ra, thời gian qua, các doanh nghiệp đã vận chuyển 4.482 tấn hàng hóa theo chỉ đạo của chính quyền địa phương. 

Vân Anh

Doanh nghiệp bưu chính bổ sung nguồn hàng thiết yếu phục vụ các tỉnh kéo dài giãn cách

Doanh nghiệp bưu chính bổ sung nguồn hàng thiết yếu phục vụ các tỉnh kéo dài giãn cách

Trong bối cảnh TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phía Nam tiếp tục giãn cách thêm 14 ngày, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn đều có phương án để đảm bảo nguồn thực phẩm, hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu của người dân các địa phương.