{keywords}
Một trung tâm Facebook tại Berlin (Đức), nơi nhân viên của bên thứ ba làm nhiệm vụ xóa phát ngôn thù hận khỏi mạng xã hội. Ảnh: NYT

Hơn 200 quản trị nội dung Facebook tại Mỹ và châu Âu đã viết một lá thư mở gửi CEO Mark Zuckerberg và thúc giục ông cho phép họ được làm việc ở nhà trong thời kỳ Covid-19. Lá thư viết Facebook đang mạo hiểm mạng sống của họ và những người thân yêu. Theo đó, sau nhiều tháng được phép làm việc ở nhà, đối mặt với áp lực lớn để giữ sạch Facebook khỏi phát ngôn thù hận và tin giả mạo, mạng xã hội đã yêu cầu họ quay lại văn phòng.

Các quản trị viên còn yêu cầu Facebook trả tiền rủi ro, chấm dứt việc thuê ngoài và cung cấp chăm sóc y tế, tâm lý “thực sự”. Người phát ngôn công ty cho biết, họ đánh giá cao công việc của quản trị nội dung và luôn ưu tiên sức khỏe, sự an toàn của họ. Facebook giao phần lớn nhiệm vụ quản trị nội dung cho những công ty bên ngoài như Accenture và CPL.

Trong thư, quản trị viên nhận việc quản trị nội dung là công việc “tàn bạo” nhất tại Facebook. Họ phải xem nội dung bạo lực, lạm dụng trẻ em nhiều giờ liền. Trong thời gian đại dịch, nội dung này còn tăng lên mà họ không được hỗ trợ thêm.

Ngoài áp lực tâm lý, quản trị viên còn đối diện với rủi ro khác khi quay lại công ty. Một số văn phòng đã xuất hiện các ca nhiễm Covid-19. Dù đã đề nghị lãnh đạo Facebook và các công ty thuê ngoài như Accenture, CPL thực hiện các biện pháp khẩn cấp để bảo vệ người lao động, quản trị viên không được đồng thuận. Vì thế, họ phải công khai lá thư vì không còn lựa chọn nào khác.

Tháng trước, The Guardian đưa tin các quản trị viên Facebook tại CPL bị ép đến văn phòng Dublin (Ireland) bất chấp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, còn nhân viên của Facebook lại được làm việc ở nhà. Quản trị viên, những người được trả lương thấp hơn nhiều so với mức lương trung bình của nhân viên Facebook, khẳng định trong thư rằng phần mềm AI không thể xác định tất cả nội dung vi phạm chính sách. Nếu không có họ, Facebook không còn hoạt động được và đế chế sẽ sụp đổ. Thuật toán không thể phân biệt giữa báo chí và thông tin giả mạo, không thể phản ứng đủ nhanh trước nội dung làm hại bản thân và lạm dụng trẻ em.

Lá thư kết luận “Facebook cần chúng tôi. Đã đến lúc ông thừa nhận điều đó và trân trọng công việc của chúng tôi. Hi sinh sức khỏe và an toàn của chúng tôi vi lợi nhuận là vô nhân đạo”.

Hơn 25 quản trị nội dung Facebook tại Dublin đã bỏ việc để sang TikTok.

Du Lam (Theo CNBC)

Facebook và Twitter xử lý tài khoản Tổng thống Trump thế nào nếu rời Nhà Trắng?

Facebook và Twitter xử lý tài khoản Tổng thống Trump thế nào nếu rời Nhà Trắng?

Hai mạng xã hội lớn nhất thế giới có cách xử lý khác nhau đối với tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu ông phải rời Nhà Trắng.