Một vụ buôn lậu iPhone bị bắt giữ. Ảnh: Internet

Theo Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương, ngày 23/1/2019, lực lượng chức năng gồm Cục Quản lý thị trường và Phòng Cảnh sát giao thông công an tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, phát hiện xe ô tô 12A-061.45 chở theo 555 chiếc điện thoại di động không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Cụ thể lô hàng gồm có 362 chiếc iPhone 6; 7 chiếc iPhone 7; 20 iPhone 8; 23 chiếc iPhone X; 76 chiếc iPhone XS Max.

Ngoài ra còn có 53 chiếc smartphone Samsung, 14 smartphone Sony. Toàn bộ số smartphone nói trên đều đã qua sử dụng được nhập từ nước ngoài không có vỏ hộp, không sạc và phụ kiện.

Tại thời điểm kiểm tra lái xe không xuất trình được giấy tờ liên quan đến lô hàng, do đó Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định tạm giữ để tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với thị trường Việt Nam, iPhone là mặt hàng được tiêu thụ mạnh, do đó thời gian qua lực lượng chức năng đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ buôn lậu qua đường bộ, đường hàng không.

Một trong những vụ buôn lậu lớn nhất được phát hiện là vào đầu tháng 10/2018, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện lô hàng lậu gồm 1.157 chiếc iPhone các loại, trong đó tổng cộng có 632 chiếc iPhone Xs Max, 335 chiếc iPhone Xs và 190 chiếc iPhone 7 Plus trị giá nhiều tỷ đồng.

Ngày 25/9/2018, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cũng tạm giữ lô hàng hơn 250 chiếc điện thoại iPhone XS, iPhone XS Max, trị giá hơn 6 tỷ đồng trong hành lý cá nhân của 4 nam hành khách (quốc tịch Mỹ), nhập cảnh trên các chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam.