{keywords}
Một số xe Ford phản ánh lỗi rò rỉ dầu. Ảnh minh họa: FB

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), tính đến 31/8/2020, tổng số lượng xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam đã được sửa chữa là 3.426 xe. Trong đó, có 12 xe sửa chữa lặp lại lần 2.

Ngoài ra, số lượng xe có hiện tượng rò rỉ dầu tại ống két làm mát khí nạp đã được sửa chữa là 2.605 xe. Trong đó, số lượng xe sửa chữa lặp lại lần 2 là 48 xe, chiếm tỷ lệ 1.8%. Báo cáo của Ford Việt Nam với cơ quan quản lý cho biết: Việc sửa chữa lần 2 nêu trên bao gồm cả việc Ford Việt Nam áp dụng quy trình kỹ thuật cải tiến mới đối với một số xe đã kiểm tra, thay thế lần đầu.

ICTNews đã nhiều lần đưa tin về hiện tượng rò rỉ dầu trên các dòng xe Ford sử dụng động cơ bi-Turbo và động cơ tăng áp đơn tại thị trường Việt Nam. Hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha) và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam xuất hiện trên các dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ Diesel 2.0L.

Ford Việt Nam xác định nguyên nhân của hiện tượng này là do hơi ẩm dầu tại ống nạp két làm mát khí nạp là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu.

Trong khi đó, hiện tượng hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam được xác định nguyên nhân do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.

Từ tháng 3, Ford Việt Nam đã có giải pháp kỹ thuật sửa chữa, đào tạo cho các đại lý ủy quyền trên toàn quốc và cử các kỹ sư dịch vụ và kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật để giám sát tất cả trường hợp sửa chữa ở đại lý.

Trong thông tin cập nhật mới nhất về tiến độ giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng về hiện tượng rò rỉ dầu, hãng xe này cũng cho biết, cùng với quá trình kiểm tra, sửa chữa các xe nêu trên, Ford Việt Nam hiện đã chuẩn bị sẵn sàng phụ tùng và nhân lực để tiếp tục thực hiện kiểm tra, sửa chữa tại các đại lý trên toàn quốc.

Về phía mình, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng đề nghị người tiêu dùng đang sử dụng ô tô Ford thuộc 2 dòng xe Ford Everest 2019 và Ford Ranger 2019 chủ động kiểm tra tình trạng nắp che dây đai cam (bưởng đầu máy) và khu vực ống két làm mát khí nạp.

Phúc Vinh

Động cơ bi-Turbo bị lỗi rò rỉ dầu: Ford Việt Nam gia hạn bảo hành, không giới hạn số lần sửa chữa

Động cơ bi-Turbo bị lỗi rò rỉ dầu: Ford Việt Nam gia hạn bảo hành, không giới hạn số lần sửa chữa

Các mẫu xe Ford Everest, Ranger và Ranger Raptor bị rò rỉ dầu sẽ được gia hạn bảo hành, không giới hạn km và số lần sửa chữa.