{keywords}
 

Game và hôn nhân thường xung khắc. Sách, phim ảnh, âm nhạc thường vẽ ra bức tranh hài hước về một người vợ bị chồng “đá” vì những tựa game mới nhất. Tuy nhiên, trường hợp của tác giả Emmie Harrison West lại ngược lại. “Tôi thề rằng chơi game cùng chồng, Jethro, trong 2 năm đã khiến cuộc hôn nhân của chúng tôi mạnh mẽ hơn, và tôi thấy gần gũi với anh ấy hơn bao giờ hết”, cô viết trên Wired.

Khi dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 3/2020, Jethro và cô còn chưa kết hôn được một năm. Cả hai kỷ niệm 1 năm ngày cưới trong căn hộ 2 phòng ngủ nhỏ tại London, Anh. Có những lúc, cặp vợ chồng son cãi vã căng thẳng.

Emmie chưa từng chơi game cùng chồng trước đó. Chồng của cô thích các tựa game phiêu lưu khó nhằn với các vũ khí hạng nặng, chiến thuật… Trong khi đó, cô thích game có màu sắc tươi sáng, nói về tình bạn và việc thiện. Hai người thích những thứ khác nhau, tình tình cũng khác nhau, vì vậy chơi game cùng nhau chưa bao giờ là điều được cân nhắc. Cô tự nhận mình thiên về sáng tạo, nhạy cảm, trí nhớ tồi tệ và logic bằng 0, còn chồng lạnh lùng, vô cùng logic. Họ là hai thái cực khác nhau trong cả lối sống lẫn game. Do đó, cuộc sống game của họ độc lập, cá nhân.

Vợ chồng Emmie không phải cặp đôi duy nhất. Vài nghiên cứu trong những năm qua chỉ ra tác động tiêu cực mà game mang đến hôn nhân. Năm 2018, website Divorce Online cho biết, khoảng 5% đơn ly hôn nhắc đến game Fortnite như một nguyên nhân. Trước đó, nghiên cứu năm 2012 trên Tạp chí Nghiên cứu Giải trí phát hiện 75% vợ/chồng của một game thủ mong muốn họ bỏ nhiều công sức hơn cho cuộc hôn nhân của mình. Họ khẳng định game dẫn đến bất mãn trong quan hệ, cãi vã, chiếm dụng thời gian của gia đình và sự thân mật.

Tuy nhiên, cũng báo cáo này tiết lộ trong số các cặp đôi chơi game cùng nhau, 76% cảm thấy nó tốt cho hôn nhân. Họ cảm thấy thỏa mãn hơn khi cùng một đội.

Emmie mua máy chơi game Nintendo Switch trong thời gian phong tỏa năm ngoái. Cô giúp chồng chơi game Shrine Quests khi phát hiện những mảnh ghép mà chồng bỏ lỡ, đưa ra lời khuyên và giải pháp cho các vấn đề khi chơi. Jeroth bắt đầu cảm ơn vợ và tôn trọng vợ theo một cách hoàn toàn khác.

“Chơi game cùng nhau, như một đội, mang đến cho chúng tôi một loại cộng tác mới, phụ thuộc lẫn nhau và cuối cùng là sự gần gũi khi ngồi trên sofa. Tôi thưởng cho anh ấy bằng những cái đập tay và hôn nhẹ, anh ấy phổng mũi vì hoàn thành trò chơi nhờ sự giúp đỡ của tôi”, Emmie viết.

Cô thực sự mong đến lúc được ngồi trên ghế, trùm chăn và xem chồng chơi game hàng tiếng đồng hồ. Cô hài lòng khi ở bên chồng và đưa ra lời khuyên quan trọng vào lúc chồng nghĩ không cần đến.

Chơi game như một đội dạy Emmie cách kiên nhẫn hơn với chồng, tận hưởng và nhận ra giá trị của bản thân, với tư cách một người đồng hành trong cuộc sống và game thủ. Ngược lại, chồng nhận ra giá trị khi nhờ vợ hỗ trợ.

Theo chuyên gia tâm lý học Charisse Cooke, khi chơi cùng một đội, nó giúp các cặp đôi mở mang đầu óc và là điều thực sự tích cực, làm lợi cho hôn nhân. “Bản chất tự nhiên của con người là cạnh tranh. Trong tình thế mà các cặp đôi hoặc chống lại nhau hoặc gia nhập một đội chống lại người khác, nó sẽ là trải nghiệm gắn kết. Hormone tiết ra trong não là là những chất hóa học mang lại cảm giác dễ chịu, kích hoạt những động lực nguyên thủy nhất của chúng ta để gần gũi, gắn kết và vui vẻ”.

Hiện tại, Emmie và chồng bỏ qua cuộc hẹn hò ở một hộp đêm để chơi game cùng nhau. Thay vì khiến cả hai trở nên xa cách, game mang hai vợ chồng đến gần nhau hơn bao giờ hết. Cô thực sự tin rằng nó sẽ giúp họ xử lý các thách thức đời thực trong tương lai tốt hơn.

“Chưa bao giờ tôi nghĩ sẽ nói ra điều này, song tôi biết ơn vì máy chơi game đã làm cho cuộc hôn nhân của tôi mạnh mẽ hơn và bền chặt hơn trước”, Emmie kết luận.

Du Lam (Theo Wired)

Những từ lóng chỉ game thủ 8x, 9x đời đầu mới hiểu

Những từ lóng chỉ game thủ 8x, 9x đời đầu mới hiểu

Nhiều thuật ngữ đi cùng năm tháng mà chỉ các game thủ ‘già cỗi’ mới có thể hiểu được.