Theo con số từ báo cáo tài chính 2020 của Honda, tổng dung lượng thị trườngxe máy Việt Nam năm tài chính 2020 (tính từ tháng 4/2019 – hết tháng 3/2020) đạt khoảng hơn 3,2 triệu xe, giảm 3,1% so với năm trước.

Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và tăng trưởng ổn định trong suốt 4 năm qua, nhưng bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm kể từ 2019. Thị trường xe máy Việt Nam “chi phối” bởi 5 nhà sản xuất gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM (thuộc hiệp hội VAMM) với trên 95% thị phần.

Xu thế sụt giảm của thị trường xe máy tiếp tục kéo sang năm 2020 và nhiều dự đoán năm nay kinh doanh xe máy sẽ trở nên khó khăn hơn khi do tình hình dịch bệnh khiến nhà máy tạm dừng sản xuất, đại lý đóng cửa trong thời gian giãn cách xã hội. Dù vậy, một nguyên nhân đáng kể khác nữa là do sự xuất hiện của các thương hiệu xe máy điện tại Việt Nam như VinFast, Yadea, Mbigo,..Nhiều người đang lựa chọn xe máy điện như một biện pháp thay thế. Năm ngoái, VinFast cho biết thương hiệu này bán ra tổng số hơn 50.000 chiếc xe máy điện.

Dù doanh số thị trường của 5 thành viên VAMM sụt giảm thế nhưng doanh số xe máy của Honda trong năm tài chính vừa qua vẫn tăng trưởng. Cụ thể, doanh số bán hàng của Honda Việt Nam đạt mức là gần 2,6 triệu xe, tăng 0,5% so với năm tài chính 2019. Mức tăng trưởng nhẹ này trong bối cành toàn thị trường sụt giảm chung cũng giúp Honda Việt Nam bành trướng thị phần của các đối thủ còn lại. Năm tài chính 2020, Honda chiếm 79,7% thị phần (so với con số 76,8% của năm 2019).

Hiện, Honda cung cấp danh mục sản phẩm dày đặc ở tất cả các phân khúc xe số, xe ga và cả dòng xe phân khối lớn. Hãng cũng đã làm mới gần như toàn bộ các sản phẩm tại thị trường Việt Nam kể từ cuối 2019 đến nay. Hầu hết các sản phẩm ăn khách như Honda SH, Air Blade, Lead, Vision,… đều được bổ sung các phiên bản và công nghệ mới.

Trong khi đó, các nhà máy lắp ráp xe máy của Honda tại Việt Nam hiện đã được nội địa hóa tới gần 98% và xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Trong kỳ vừa qua, sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt gần 181.600 xe, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 386,7 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng gần 5,1 % so với năm tài chính 2019.

Dù vậy, Honda Việt Nam cũng đưa ra các dự đoán không mấy khả quan về tình hình thị trường trong năm tài chính 2021 khi dung lượng thị trường xe máy sẽ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Hãng xe vẫn chưa đưa ra con số dự đoán của thị trường trong nước cho năm tới. Tháng 4 vừa qua, doanh số xe máy của Honda giảm tới hơn 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là tháng bán hàng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Trong khi đó, Honda cũng dự báo trong năm tài chính 2021, xuất khẩu nguyên chiếc hơn 177.500 nghìn chiếc, giảm khoảng 2,2% so với năm tài chính 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh.