1. Bầu Đức bảo rằng VFF phải gia hạn ngay, để giữ chân nhà cầm quân người Hàn Quốc ông góp phần đem về cho bóng đá Việt Nam, cũng như trả lương hơn một năm nay. Đại diện VFF thì bảo chưa đến lúc bàn đến chuyện gia hạn hợp đồng, vì theo chính điều khoản hợp đồng được ký kết với HLV Park Hang-seo , 3 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng mới là lúc "ngồi lại với nhau".

Vậy ai đúng, ai sai, và có thực sự đáng tiếc khi bầu Đức không có cơ hội tham gia vào việc gia hạn hợp đồng với thầy Park, như lời ông ngậm ngùi: "Vậy tại sao không sớm gia hạn hợp đồng để giữ chân người tài? Phải làm nhanh việc này. Nhưng tôi không có quyền hạn gì sau khi nghỉ ở VFF. Tôi lấy danh nghĩa gì để làm chuyện này. Khó lắm. Nên VFF phải quyết định việc này"?

Gia hạn hợp đồng sớm cũng là một phương án hay, thậm chí là tuyệt vời, bởi nếu làm được như thế, thì không chỉ bầu Đức, người hâm mộ nước nhà yên tâm, mà cả HLV Park Hang-seo lẫn các học trò của ông cũng đều sẽ yên tâm hơn với sự gắn kết lâu dài của ông thầy đang rất "mát tay" với bóng đá Việt Nam.

 Hợp đồng của HLV Park Hang-seo: Bao nhiêu là đúng, bao nhiêu là đủ, bao nhiêu là hạnh phúc? - Ảnh 1.

Dĩ nhiên, tình cảm của người hâm mộ Việt Nam với ông thầy người Hàn Quốc, tình cảm của HLV Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam đang cực kỳ tốt đẹp, nhưng thương thảo để gia hạn hợp đồng, hay ký hợp đồng mới là câu chuyện trên bàn đàm phán, với những thương thảo, điều khoản chặt chẽ, chứ không chỉ cần tiếng nói tình cảm là đủ.

Và nên nhớ, đằng sau HLV Park Hang-seo là người đại diện Lee Dong-jun, nhân vật đang "làm mưa làm gió" thị trường bóng đá Việt Nam với một ê kíp cực kỳ chuyên nghiệp. Mới đây nhất, chính Lee Dong-jun là người "đứng giữa" mối lương duyên giữa CLB Viettel và tân HLV Lee Heung-sin của tân binh V.League này.

2. HLV Park Hang-seo đang lĩnh mức lương 22.000 USD mỗi tháng, theo hợp đồng ký với VFF hơn 1 năm về trước. Đây là khoản lương không cao, tuy nhiên cũng không hề thấp nếu so với mặt bằng HLV châu Á ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, thu nhập của nhà cầm quân người Hàn Quốc này mới là chuyện đáng nói, chứ không phải là lương.

 Hợp đồng của HLV Park Hang-seo: Bao nhiêu là đúng, bao nhiêu là đủ, bao nhiêu là hạnh phúc? - Ảnh 2.

Theo một số nguồn tin, giá để HLV người Hàn Quốc này làm gương mặt đại diện cho một thương hiệu là... gấp đôi mức lương của ông. Có nghĩa là một bản hợp đồng quảng cáo có thời hiệu 6 tháng sẽ giúp ông Park Hang-seo kiếm tiền bằng khoản lương 1 năm bầu Đức trả cho ông. Và nên nhớ, ông không chỉ ký hợp đồng với 1 thương hiệu.

Thêm nữa, nếu rời Việt Nam, chắn chắn HLV từng khiến người hâm mộ 4 lần trong một năm "lên đỉnh" sẽ có rất nhiều điểm đến, với rất nhiều những cánh cửa rộng mở, trái ngược hẳn với hoàn cảnh hơn một năm rưỡi về trước, khi HLV Park Hang-seo còn đang thất nghiệp, với những cánh cửa ở cả Hàn Quốc lẫn Trung Quốc đều đóng sập trước mặt ông.

Chắn chắn nếu chọn một điểm đến khác, lương của nhà cầm quân người Hàn Quốc này sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Nhưng khi lương chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thu nhập, trong khi đó điều kiện làm việc và môi trường vẫn là một dấu hỏi lớn, thì chả tội gì ông thầy người Hàn Quốc này lại rời khỏi "mỏ thu nhập", cũng là "mỏ tình cảm" như Việt Nam cả.

 Hợp đồng của HLV Park Hang-seo: Bao nhiêu là đúng, bao nhiêu là đủ, bao nhiêu là hạnh phúc? - Ảnh 3.

Và bởi thế, VFF chẳng việc gì phải vội vã cả, bởi trước sau gì thì "chúng ta cũng thuộc về nhau". Thêm vào đó, càng có nhiều thời gian, cơ hội tìm kiếm thêm nhà tài trợ để chung tay gánh gánh nặng lương bổng của HLV Park Hang-seo của VFF càng rộng mở.

Nhưng vẫn còn một khả năng nữa khiến thầy Park rời Việt Nam, mà vẫn đảm bảo được nguồn thu nhập, cũng như tiếng tăm của mình: Về Hàn Quốc. Khả năng ấy rõ ràng là không nhỏ, khi đội bóng quốc gia này vừa thất bại đớn đau tại đấu trường Asian Cup, và HLV Park Hang-seo là người Hàn Quốc. Không ít cổ động viên xứ sở kim chi đã và đang kêu gọi liên đoàn bóng đá nước này nhanh tay "chộp lấy" ông.

Song nói cho cùng, thì khả năng ấy cũng chẳng mấy sáng sủa, bởi nếu thầy Park quyết tâm về Hàn, thì dù cho điều khoản hợp đồng tốt mấy đi nữa, dù cho lương có cao đến mấy đi nữa cũng sẽ không ngăn được ông. Vấn đề là ông có muốn về Hàn Quốc không?

Câu trả lời là không. Bởi nếu cầm ĐTQG Hàn Quốc, thì áp lực được đặt lên ông sẽ cực cao, bên cạnh đó việc phải "cầm" những ngôi sao lớn, nhất là Son Heung-min sẽ là một thử thách không hề nhỏ cho ông. Nên nhớ hiện tại ở Việt Nam, HLV Park Hang-seo đang được trao quyền quyết định tối thượng về chuyên môn, cũng như việc thành lập ê kíp Ban huấn luyện làm việc cùng mình.

Vì vậy, có thể hợp đồng mới (chứ không phải gia hạn hợp đồng) có thể sẽ được ký kết sớm hơn so với thời hạn "phải" ngồi lại với nhau, tức tháng Mười năm nay, nhưng cũng chắc hẳn không phải quá sớm, như lời giục giã của bầu Đức, bởi xét cho cùng, cả hai bên đang chả việc gì phải vội cả. Và biết đâu sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, đấy sẽ là hợp đồng kỷ lục với bóng đá Việt Nam, về cả mức lương, lẫn thời hiệu.

Còn bây giờ, cứ ăn Tết cho ngon đi đã, vội gì!

 

Trí thức trẻ