Theo Reuters, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) vừa thúc giục các thẩm phán liên bang siết chặt việc sử dụng Twitter của tỷ phú Elon Musk dựa trên những thỏa thuận dàn xếp hồi năm 2018. 

“Khi nói đến dàn xếp dân sự, thỏa thuận vẫn là thỏa thuận. Không có gì thay đổi so với những gì được đưa ra trước đây... Khi Tesla sử dụng tài khoản Twitter của Musk để cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư, SEC sẽ có quyền điều tra tính hợp pháp của chúng”, đại diện SEC cho biết.

Trong một hồ sơ gửi lên tòa án liên bang Manhattan, SEC cho biết tỷ phú Elon Musk đã không tuân thủ các thỏa thuận trong năm 2018, tự ý đăng Tweet mà không thông qua luật sư. Cơ quan này cũng thúc giục thẩm phán Alison Nathan bỏ qua nỗ lực của Musk nhằm hủy bỏ trát hầu tòa có liên quan đến cuộc thăm dò hồi tháng 11 năm ngoái về việc bán 10% cổ phiếu Tesla.

Đáp lại, Elon Musk biện minh rằng việc phải chờ đợi luật sư xét duyệt ‘gây nhiều bất tiện hơn ông tưởng’ và hy vọng SEC sẽ ngừng điều tra các thủ tục tiết lộ thông tin của Tesla. 

HOT: Elon Musk có thể mất quyền tự do ngôn luận vì tweet vô tội vạ trên Twitter - Ảnh 1.

Elon Musk hy vọng SEC sẽ ngừng điều tra các thủ tục tiết lộ thông tin của Tesla.

Hiện Alex Spiro, luật sư riêng của Elon Musk và hãng xe điện Tesla vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào. Các chuyên gia pháp lý cho rằng sự việc lần này khiến tỷ phú Elon Musk khó có khả năng lách luật thêm một lần nữa.

Tranh cãi giữa Elon Musk với SEC bắt nguồn từ tuyên bố của cơ quan quản lý này, rằng CEO Tesla đã lừa dối các nhà đầu tư vào ngày 7/8/2018. Thời điểm đó, Musk đăng bài lên Twitter, khẳng định rằng ông đã được "đảm bảo nguồn vốn" để tư nhân hóa Tesla, song trên thực tế, giao dịch này vẫn chưa hoàn tất. Tesla khi đó đồng ý nộp 20 triệu USD tiền phạt cho SEC, trong khi Elon Musk chấp nhận rời chiếc ghế chủ tịch như một cách xoa dịu dư luận.

Sau đó, CEO Tesla nhiều lần cáo buộc SEC “quấy rối” ông bằng các cuộc điều tra triền miên nhằm cố trừng phạt cho sự tự do ngôn luận trên các dòng Tweet. Đáp lại, phía SEC cho rằng họ có thẩm quyền lớn và "mục đích hợp pháp" để điều tra cả Elon Musk lẫn Tesla.  

“Elon Musk phàn nàn về số lượng các cuộc điều tra của SEC và cho rằng đó là hành vi quấy rối. Tuy nhiên, xét trên những vi phạm mà Musk và Tesla đã thực hiện, những yêu cầu SEC đưa ra đều hoàn toàn chính đáng”, đại diện SEC cho biết.

HOT: Elon Musk có thể mất quyền tự do ngôn luận vì tweet vô tội vạ trên Twitter - Ảnh 2.

Elon Musk và Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần công kích nhau trên Twitter

Không chỉ tự do phát ngôn về cổ phiếu Tesla và nhiều đồng tiền số meme, Elon Musk trước đó còn dùng Twitter để công khai “mỉa mai” Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi liên tục “bơ đẹp” hãng xe điện đứng đầu thế giới. 

Ông gọi Tổng thống Biden là “con rối’’, cho rằng vị lãnh đạo này đã “bị công đoàn chi phối’’, nhất là sau khi chính quyền Joe Biden đề xuất gói kích cầu xe điện, song chỉ áp dụng với những người mua xe được sản xuất bởi công đoàn. 

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, Reuters)

Chỉ 1 dòng tweet, Elon Musk khiến bất động sản của một thành phố ‘đắt như tôm tươi’, tiền và người nườm nượp đổ về

Chỉ 1 dòng tweet, Elon Musk khiến bất động sản của một thành phố ‘đắt như tôm tươi’, tiền và người nườm nượp đổ về

Người hâm mộ và các nhà đầu tư đang đổ xô về nơi được tỷ phú Elon Musk nhắc đến trong một dòng tweet, biến nơi này từ khu vực nghèo nhất nước Mỹ trở thành "Cửa ngõ dẫn đến sao Hỏa".