Một lãnh đạo Huawei tuyên bố sắp sửa thay thế toàn bộ dịch vụ của Google trên smartphone Huawei.

Liệu Huawei thực sự có giải pháp thay thế Google? Một giám đốc điều hành của công ty tuyên bố đã có bản thay thế cho các ứng dụng của Google bao gồm thư, tin nhắn, bản đồ và thanh toán, nhiều dịch vụ cơ bản khác sẽ sớm sẵn sàng. Điều này cũng đúng với một tuyên bố hồi tuần trước rằng chiếc smartphone flagship sắp tới - P40, dự kiến ​​ra mắt vào tháng 3, sẽ xuất xưởng cùng với các dịch vụ Huawei, thay thế dịch vụ Google.

Những tuyên bố mới nhất đến từ người đứng đầu mảng tiêu dùng của Huawei ở Ấn Độ, Charles Peng. Trang Economic Times của Ấn Độ đã trích dẫn lời của lãnh đạo Huawei hôm 24/12 rằng: "chúng tôi có các dịch vụ của riêng mình và đang cố gắng xây dựng một hệ sinh thái di động. Hầu hết các ứng dụng chính như điều hướng, thanh toán, chơi game và nhắn tin sẽ sớm sẵn sàng”.

Google Mobile Services là phần mềm được cấp phép để tùy chỉnh Android nguồn mở. HMS là lựa chọn thay thế Google Mobile Services của Huawei.

Theo truyền thông Ấn Độ, Huawei cùng với thương hiệu chị em Honor, đã hợp tác với các nhà phát triển ứng dụng Ấn Độ để biến các ứng dụng HMS thay thế ứng dụng của Google. “Chúng tôi đang tập trung làm việc với các nhà phát triển để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng”, theo ông Peng. “Đây là một thách thức mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết, một thách thức không thể phủ nhận. Chuyển các ứng dụng thông thường sang một nền tảng mới là một vấn đề quy mô, nhưng thay thế quyền truy cập tự nhiên vào Gmail, YouTube, Google Pay và Google Drive lại là một vấn đề khác”.

Lãnh đạo Huawei cũng cho biết các nhà phát triển Ấn Độ cùng với các cơ sở của Trung Quốc, sẽ giúp công ty cung cấp dịch vụ thay thế HMS ở các khu vực khác, bao gồm cả châu Âu. “Ở mọi quốc gia, chúng tôi sẽ tập trung mang 100-150 ứng dụng hàng đầu đến với khách hàng thông qua HMS, chúng tôi sẽ tạo ra một mô hình kinh doanh từ đầu đến cuối với các nhà phát triển, nhà cung cấp dịch vụ và nội dung”.

Đây là một thử nghiệm quan trọng đối với Huawei. Việc thiếu Google khiến Huawei gặp khó trên thị trường quốc tế (không phải Trung Quốc), nơi người tiêu dùng mong đợi trải nghiệm Android đầy đủ. Một tuần trước, Richard Yu, người đứng đầu mảng điện thoại thông minh toàn cầu Huawei, nói với truyền thông Pháp rằng P40 mới ra mắt vào cuối tháng 3. Ông nói rằng P40 sẽ thành công mà không có Google, nó sẽ thay thế các dịch vụ Google bằng các dịch vụ “nhà làm”. Theo phương tiện truyền thông Pháp, điều này có nghĩa là Huawei Mobile Services (HMS) đã sẵn sàng.

Chính xác thì tất cả điều này có nghĩa là gì? Ngay sau khi Huawei bị đưa vào danh sách đen, Richard Yu đã hứa sẽ ra mắt một hệ điều hành Huawei nội bộ cho công ty điện thoại thông minh, máy tính xách tay, vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới. Hệ điều hành mới sẽ chạy các ứng dụng Google. Song vẫn không có ghê gớm xảy ra. Sau đó khi Mate 30 ra mắt vào tháng 9, Yu đã nói với truyền thông rằng có một cách giải quyết chính thức lần nữa về các dịch vụ Google. Song rốt cuộc vẫn không có gì. Với lần tuyên bố này, liệu có gì xảy ra không?

Giả định Huawei sẽ thay thế Google trong vài tuần tới, sau đó trận chiến thực sự sẽ bắt đầu. Đó là phải thuyết phục hàng triệu người tiêu dùng thực hiện chuyển đổi. Theo các báo cáo về số lượng bán hàng nội bộ, Huawei đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng trong quý IV/2019. Hãng phải đấu tranh để duy trì quỹ đạo bán hàng điện thoại thông minh của mình. Tuy nhiên, không hề có lựa chọn dễ dàng nào cho công ty.

Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh Android lớn thứ hai sau Samsung và Google không muốn mất những khách hàng giá trị đó.

Hiện tại, Huawei chưa bình luận thêm gì về câu chuyện này.