{keywords}
Ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei. Ảnh: CGTN

Ông Nhậm Chính Phi kêu gọi nhân viên Huawei “dám dẫn đầu thế giới” về phần mềm để tìm kiếm tăng trưởng, sau khi mảng phần cứng “liêu xiêu” vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thông báo nội bộ Huawei mà hãng tin Reuters có được là bằng chứng rõ nhất cho thấy hướng đi của công ty dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào bộ phận thiết bị. Theo đó, ông Nhậm Chính Phi nhắc nhở Huawei tập trung vào phần mềm do sự phát triển trong tương lai của lĩnh vực này cơ bản “nằm ngoài kiểm soát của Mỹ và chúng ta sẽ độc lập, tự chủ cao hơn”.

Vì trong ngắn hạn, rất khó để Huawei sản xuất được phần cứng tiên tiến, hãng nên tập trung vào xây dựng hệ sinh thái phần mềm, chẳng hạn hệ điều hành HarmonyOS, hệ thống đám mây AI Mindspore và các sản phẩm công nghệ thông tin khác.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Huawei vào danh sách đen năm 2019, cấm tiếp cận công nghệ xuất xứ Mỹ, gây ảnh hưởng đến khả năng thiết kế chip riêng và thu mua linh kiện. Chính quyền Tổng thống Joe Biden chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ lật ngược lệnh trừng phạt của ông Trump.

Ngoài ra, Mỹ còn cấm Google cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho điện thoại Huawei mới, cũng như truy cập Google Mobile Services – bộ dịch vụ mà hầu hết ứng dụng Android dựa vào.

Báo cáo thường niên năm 2020 của Huawei không phân rõ trong 138,7 tỷ USD doanh thu, mảng phần mềm đóng góp bao nhiêu.

Thông báo của ông Nhậm còn đề cập tới việc thúc đẩy phần mềm phụ thuộc vào tìm kiếm mô hình kinh doanh đúng đắn. Công ty nên áp dụng cách tiếp cận nguồn mở, kêu gọi nhân viên “hấp thụ dinh dưỡng” thông qua cộng đồng nguồn mở. Ông cho biết nền tảng Welink dựa vào giấy phép phần mềm truyền thống, không phù hợp với điện toán đám mây và kém hơn hẳn sản phẩm đối thủ của Alibaba.

Xét tới khó khăn khi làm việc tại Mỹ, ông Nhậm nói Huawei nên củng cố vị trí tại quê nhà, xây dựng lãnh thổ với mục tiêu loại trừ thị trường Mỹ. “Một khi chúng ta thống trị châu Âu, châu Á Thái Bình Dương và châu Phi, nếu tiêu chuẩn Mỹ không khớp với chúng ta và chúng ta không thể vào Mỹ, Mỹ cũng không được vào lãnh thổ của chúng ta”.

Trước đó, Huawei nhiều lần nhắc tới việc chuyển đổi hướng đi sang phần mềm. Chủ tịch luân phiên Eric Xu hồi tháng 4 tuyên bố sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD năm nay vào bộ phận lái xe thông minh. Huawei sẽ mở rộng quan hệ hợp tác xe thông minh với công ty quốc doanh Chongqing Changan Automobile.

Ngoài áp lực từ lệnh cấm vận, Huawei còn nổi tiếng với văn hóa làm việc mệt mỏi. Do vậy, thông báo nội bộ khuyên các nhóm phần mềm nên thuê chuyên gia tâm lý học để giúp đỡ những nhân viên trẻ, những người có thể thấy công việc quá thách thức về mặt cảm xúc.

“Hiện nay, một vài người trẻ sở hữu IQ cao nhưng EQ có thể thấp. Tinh thần của họ chưa ổn định, họ rất dễ bị ốm”, ông Nhậm nói.

Du Lam (Theo Reuters)

Anh bắt đầu tháo dỡ thiết bị 5G Huawei

Anh bắt đầu tháo dỡ thiết bị 5G Huawei

Nhà mạng Anh BT tiến hành tháo dỡ và thay thế thiết bị 5G Huawei bằng thiết bị Nokia, bắt đầu từ thành phố Hull.