Hai mẫu smartphone cao cấp này đều được bán ra vào tháng 7, hứa hẹn sẽ làm thị trường di động Việt thêm sôi động.

Cả Huawei P9 và LG G5 đều là những sản phẩm đáng chú ý của phân khúc smartphone cao cấp. Sản phẩm của Huawei có thiết kế sang trọng, trong khi LG tập trung vào trải nghiệm người dùng. Theo thông tin từ một số nhà bán lẻ, hai thiết bị này đều được phát hành chính hãng vào tháng 7.

{keywords} 

Màn hình

Cả hai đều sử dụng mặt kính cong 2,5D và tấm nền IPS cho màu sắc trung thực. P9 có màn hình 5,2 inch độ phân giải Full HD, mật độ điểm ảnh 480 ppi, trong khi G5 là 5,3 inch độ phân giải 2K, mật độ điểm ảnh 554 ppi. Điểm đặc biệt của màn hình LG là được trang bị công nghệ Always On. Trải nghiệm chơi game hay xem video cho thấy màn hình của G5 chi tiết hơn hẳn P9.

Thiết kế

P9 và G5 đều là sản phẩm cao cấp nửa đầu năm 2016. Huawei P9 là di động đầu tiên của nhà sản xuất Trung Quốc có camera kép, còn G5 là thiết bị đầu tiên được LG sử dụng hoàn toàn chất liệu kim loại cũng như có khả năng tháo lắp dạng module.

{keywords} 

P9 có thiết kế khỏe khoắn nhờ các đường diamond cut, trong khi G5 cho cảm giác mềm mại hơn do thiết kế bo tròn ở cạnh bên.

Các chi tiết trên thân máy của P9 sắp xếp khá hài hòa và liền mạch, còn G5 không có điểm nhấn, ngoại trừ khả năng tháo lắp dạng module. Nút Home ở mặt lưng của máy vẫn chưa được hoàn thiện, khi ấn vẫn phát ra tiếng kêu nhẹ.

Viền màn hình của P9 cũng được làm mỏng hơn, giúp máy trông thanh thoát hơn hẳn khi đặt cạnh G5. Tỷ lệ màn hình so với mặt trước của sản phẩm đạt 73%.

Cấu hình

LG G5 có hai phiên bản: một sử dụng chip Snapdragon 820 của Qualcomm, tốc độ 2,15 GHz, RAM 4 GB, chip đồ họa Adreno 530, một dùng chip Snapdragon 652, RAM 3 GB.

P9 sử dụng chip Kirin 955 (4 nhân Cortex A72 tốc độ 2,5 GHz và 4 nhân Cortex A53 tốc độ 1,8 GHz) do hãng tự sản xuất, với hai tùy chọn RAM 3 GB và 4 GB, chip đồ họa Mali T880.

Theo phần mềm đo hiệu năng AnTuTu ở phiên bản cao nhất, điểm Benchmark LG G5 vượt trội hơn hẳn so với Huawei P9.

Thực hiện các tác vụ cơ bản như gọi điện, nhắn tin, duyệt web, Facebook…, cả hai có tốc độ phản hồi khá tốt và hầu như không có độ trễ, giật lag. Chơi các tựa game có đồ họa nặng hay đòi hỏi cấu hình cao như Asphalt 8 hay Morden Combat 5, hai thiết bị đều nóng nhẹ.

Thời lượng pin và phần mềm

Nếu so với các smartphone cao cấp nửa đầu 2016, cả LG G5 và Huawei P9 đều là những thiết bị có dung lượng pin thấp (G5 là 2.800 mAh, P9 là 3.000 mAh). Tuy nhiên, G5 được trang bị công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0 của Qualcomm, với 30 phút sạc máy sẽ đạt 80% thời lượng pin. Ngoài ra, nếu sử dụng module camera, dung lượng pin của máy sẽ tăng thêm 1.200 mAh.

{keywords} 

Cả hai đều sử dụng phiên bản Android 6.0 với các phiên bản tùy biến riêng. Trong khi giao diện Optimus UI 5.0 của LG sát với phiên bản Android gốc của Google thì EMUI 4.1 của Huawei lại được tùy biến sâu hơn.

Các tùy chỉnh, màn hình thông báo, lối tắt của G5 được sắp xếp khoa học và thuận tiện với người dùng hơn nhưng lại quá màu mè, trong khi EMUI 4.1 trên P9 trông đơn giản với tông màu đen dịu mắt.

Camera

Cả 2 đều được trang bị camera kép. Hai máy ảnh của P9 đều có độ phân giải 12 MP hợp tác cùng hãng máy ảnh Đức Leica, có đèn flash kép, lấy nét laser, khẩu độ f/2.2. Camera kép của G5 có độ phân giải 16 MP (khẩu độ f/1.8) và 8 MP (f/2.4), chống rung ba trục và lấy nét bằng laser. Về thiết kế cụm camera, P9 cho cảm giác hài hòa và liền mạch hơn, trong khi cụm camera của G5 lồi lên hẳn so với mặt lưng làm máy mất đi tính thẩm mỹ.

Trong điều kiện ánh sáng tốt, chụp các bức ảnh ngoài trời, cả G5 và P9 đều cho hình ảnh đẹp và chi tiết, màu sắc tươi nhưng không quá rực. Với điều kiện ánh sáng yếu, P9 cho chất lượng hình ảnh tốt hơn nhờ tính năng ổn định hình ảnh quang học.

{keywords} 

Đều sử dụng camera kép nhưng cách thức hoạt động của Huawei P9 và LG G5 hoàn toàn khác nhau. Camera góc ảnh rộng trên P9 cho phép lấy được bố cục rộng mà không cần phải đứng ra quá xa, phù hợp để chụp ngoại cảnh.

Còn với Huawei P9, camera thứ 2 của máy có đôi chút khác biệt, sử dụng công nghệ của Leica không có bộ lọc màu, giúp tăng gấp đôi khả năng hấp thụ ánh sáng, ảnh có độ chi tiết, độ sâu và tương phản cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, camera chỉ hoạt động khi chụp các bức ảnh đen trắng (monochrome).

Đánh giá chung

Huawei P9 sang trọng và thanh thoát nhưng không đem lại cảm giác mới lạ cho người dùng dù được nhà sản xuất Trung Quốc trau chuốt từ những chi tiết nhỏ nhất. Trong khi đó, sản phẩm của LG lại đem đến trải nghiệm mới mẻ nhờ thiết kế dạng module. Tuy nhiên, LG G5 khá dày và thô khi để cạnh P9.

Nếu bạn là người thích các sản phẩm có cấu hình cao cấp và thiết kế lạ mắt thì LG G5 là lựa chọn tốt, còn nếu thích sản phẩm có thiết kế đẹp và sang trọng, Huawei P9 sẽ là sản phẩm nên chọn, đặc biệt máy sẽ có giá “mềm” hơn các siêu phẩm khác ra mắt trong nửa đầu 2016.

Theo Trần Tiến/Zing