Hãng Huawei có kế hoạch sẽ giới thiệu TV 5G đầu tiên trên thế giới trong năm nay. Không những thế, Huawei còn đặt mục tiêu trở thành một trong top 5 nhà sản xuất PC hàng đầu, thách thức Samsung và Apple trên thị trường điện tử tiêu dùng cao cấp.

Theo các nguồn tin của trang Nikkei Asian Review, TV Huawei sẽ trang bị mô-đun 5G, màn hình độ phân giải 8K cao cấp. Điều đó có nghĩa là TV Huawei có thể sẽ sử dụng mạng thế hệ 5G mới để tải xuống những nội dung dữ liệu nặng, chẳng hạn như video 360 độ mà người xem có thể xem theo mọi hướng và các chương trình thực tế ảo. Tuy nhiên, vẫn còn đó những câu hỏi về việc hệ sinh thái rộng hơn cho các dịch vụ như vậy bao giờ mới xuất hiện.

Nỗ lực sản xuất TV đầu tiên của Huawei đến từ ham muốn về một "hệ sinh thái" điện tử tiêu dùng - bao gồm mọi thứ từ điện thoại thông minh đến thiết bị đeo - ngay cả khi các nhà phân tích nghi ngờ về sức mạnh hình ảnh thương hiệu Huawei.

Một trong số những lợi ích tiềm năng của TV 5G là nó sẽ không yêu cầu cáp quang hoặc hộp cáp như các dịch vụ truyền hình cáp hoặc vệ tinh truyền thống. TV 5G cũng có thể hoạt động như một bộ định tuyến cho tất cả các thiết bị điện tử khác trong nhà. Độ phân giải 8K là độ phân giải siêu cao và là màn hình TV tiên tiến nhất trên thị trường, với số pixel cao gấp 16 lần so với độ phân giải cao 1080 pixel tiêu chuẩn.

Huawei là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và trong quý đầu tiên của năm nay, Huawei đã vượt qua Apple, trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai tính về doanh số, chỉ sau Samsung. Điều đó báo hiệu quyết tâm đi trước của Huawei trong kỷ nguyên 5G. Bên cạnh các trạm gốc 5G, Huawei còn tiết lộ mẫu smartphone 5G có thể gập lại và một số bộ định tuyến 5G sử dụng tại nhà bán ra vào cuối năm nay.

8K là một chiến trường quan trọng

Samsung hiện là nhà sản xuất TV lớn nhất thế giới cũng chỉ mới bắt đầu bán TV 8K, nhưng không trang bị 5G, vào mùa xuân này với giá khởi điểm 4.999 USD. Apple đã giới thiệu Macintosh TV vào năm 1993, nhưng TV Apple không phải là sản phẩm “hot hit” và gã khổng lồ công nghệ California đã dừng phát hành TV kể từ đó. Tuy nhiên, Apple lại giới thiệu thiết bị hộp phát trực tuyến kỹ thuật số có tên Apple TV vào năm 2006 và đã nâng cấp nhiều lần để kết hợp các ứng dụng của bên thứ ba, bao gồm cả Netflix. Tháng 3 này, công ty đã tiết lộ Apple TV plus, một dịch vụ mất phí cho nội dung gốc của Apple có sự tham gia của các siêu sao như Oprah Winfrey, Jennifer Aniston và Reese Witherspoon.

Nhiều nhà sản xuất TV và máy ảnh hàng đầu đang lên kế hoạch tung ra các sản phẩm 8K vào năm 2020, khi đài truyền hình NHK của Nhật Bản chuẩn bị phát sóng Thế vận hội Tokyo 2020 ở độ phân giải siêu cao. Samsung, LG Electronics, Sharp, TCL của Trung Quốc và Hisense đều đã trình chiếu TV 8K tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng đầu năm nay.

Công ty nghiên cứu IHS Markit dự báo các lô hàng TV 8K sẽ tăng từ dưới 20.000 bộ vào năm ngoái lên 430.000 trong năm nay và lên 2 triệu vào năm tới.

Huawei không phải là người hoàn toàn mới trong ngành kinh doanh truyền hình. Chi nhánh sản xuất chip của Huawei là Hisilicon Technologies là nhà cung cấp chipset TV lớn thứ hai thế giới sau MediaTek của Đài Loan và cung cấp cho các thương hiệu địa phương khác nhau như Hisense, Skyworth và Changhong, cũng như Sharp. Hãng cũng tự xây dựng chip modem 5G. Chip modem là một thành phần quan trọng giúp xác định tốc độ truyền dữ liệu và chất lượng cuộc gọi điện thoại.

Mặc dù Huawei có thể bảo đảm nguồn cung màn hình TV lớn từ các nhà cung cấp địa phương BOE Technology Group và China Star Optoelectronics Technology, song với màn hình 8K lớn, chất lượng cao vẫn phụ thuộc vào Samsung Display, nhà sản xuất màn hình của Samsung.

"So với các nhà sản xuất TV hiện tại, Huawei có thể có nhiều tài nguyên và kiến ​​thức nhất về 5G ... vì vậy, việc họ muốn tham gia thị trường vào thời điểm này cũng là điều tự nhiên”, Eric Chiu, nhà phân tích của WitsView cho biết. "Vẫn chưa biết Huawei có thể nhanh chóng chiếm thị phần hay không, nhưng một động thái như vậy chắc chắn có thể giúp công ty Trung Quốc mở rộng thương hiệu sang một thị trường mới và thúc đẩy hệ sinh thái của họ".

C Y. Yao, một nhà phân tích công nghệ tại TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc, cho biết vẫn còn nhiều thách thức phía trước đối với TV 8K trang bị 5G. "Ngoài các trạm gốc 5G, bạn cũng cần các trạm tế bào nhỏ trong khu vực và cần có một hệ sinh thái cho 8K, bao gồm máy ảnh và bộ xử lý TV 8K, bộ mã hóa và giải mã để phát nội dung 8K”.

Hợp tác với các hãng viễn thông để hỗ trợ dịch vụ 5G cũng là một điều cần phải có với TV 8K 5G.

Ngoài việc tham gia vào thị trường TV, Huawei cũng đã đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất PC hàng đầu vào năm 2021 và nhắm mục tiêu tăng gấp ba doanh số trong phân khúc đó trong năm 2019. Mặc dù Huawei phụ thuộc rất nhiều vào Intel về chip xử lý cho máy tính xách tay, công ty Trung Quốc đang phát triển các bộ xử lý trung tâm hoặc CPU, cho dòng sản phẩm máy tính của mình.