Tại Diễn đàn Phát triển Hàng không Dân dụng Trung Quốc 2019 được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào 16/5/2019, ông Guo Ping, Chủ tịch luân phiên của Huawei, đã có bài phát biểu ng với tiêu đề "Mô hình phân cấp nhu cầu của Maslow truyền cảm hứng cho hàng không dân dụng thông minh". Guo Ping tin rằng 5G + trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thúc đẩy năng suất của ngành hàng không, thúc đẩy nâng cấp và chuyển đổi ngành, và mở ra sự phát triển nhanh chóng của chuyển đổi kỹ thuật số cho ngành giao thông vận tải. Chuyển đổi kỹ thuật số là cách duy nhất để có được hàng không thông minh. Huawei sẽ tận dụng triệt để ưu thế kỹ thuật và kinh nghiệm của mình để thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số và nâng cấp thông minh cho ngành hàng không dân dụng với các đối tác trong ngành, hỗ trợ xây dựng ngành hàng không dân dụng thông minh.

Ông Guo Ping, Chủ tịch luân phiên của Huawei.

Guo Ping cho biết, cơ sở hạ tầng ICT đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của hàng không dân dụng. Ví dụ, tạo ra kết nối rộng khắp giữa các hành khách, nhân viên sân bay và các tài sản khác nhau là bước đầu tiên để xây dựng các sân bay kỹ thuật số. Huawei sử dụng các công nghệ hàng đầu như 5G và Wi-Fi 6 để xây dựng một sân bay được kết nối đầy đủ kết nối con người, phương tiện, đồ vật và máy bay. Gần đây, Huawei đã hỗ trợ sân bay Thâm Quyến xây dựng một trạm phát sóng 5G trong tòa nhà ga của mình. Trong kỳ nghỉ lễ guốc gia tại Trung Quốc gần đây (Ngày lễ tháng năm), Huawei đã tích hợp 5G với "video + AI" để thực hiện các chương trình phát sóng trực tiếp HD 4K khi máy bay cất cánh, hạ cánh và khi các hành khách đến sân bay. Đây là ví dụ đầu tiên của ứng dụng 5G sáng tạo tại một sân bay của Trung Quốc.

An toàn là yêu cầu cốt lõi của giao thông vận tải. An toàn hàng không dân dụng bao gồm an toàn tại các khu vực công cộng, các nhà ga và đường băng. Hiện tại, ngành hàng không cần khai phá việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số để cung cấp sự tiện lợi cho hành khách, nhân viên và hoạt động bay trong khi duy trì các tiêu chuẩn và quy định an toàn cao này.

Với việc hỗ trợ an toàn, các hoạt động tại sân bay cần được số hóa thông qua việc thu thập dữ liệu, cung cấp lệnh điều hành và hợp tác về dịch vụ. Ví dụ, trạng thái cửa cabin tàu bay có thể được giám sát bằng cách sử dụng thị giác máy thay vì các bản ghi thủ công. Điều này giúp tự động phát hiện và thu thập các nút (node) quan trọng của chuyến bay. Huawei đang triển khai hợp tác sâu rộng với các sân bay để thực hiện kiểm soát tổng thể hoạt động dựa trên bản đồ cho tất cả các kịch bản và các yếu tố.

Ngành hàng không, đặc biệt là ở tại các sân bay, đang tích hợp thế giới vật lý với thế giới kỹ thuật số để tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực, nâng cao hiệu quả và điều phối quản lý. AI sẽ đóng một vai trò quan trọng trong phân bổ nguồn lực sân bay cốt lõi, lập lịch trình cho phi hành đoàn mặt đất và dự đoán độ trễ chuyến bay.

Guo Ping cho biết Huawei đang nỗ lực rất lớn để xây dựng một nền tảng kỹ thuật số cho hàng không dân dụng. Nền tảng này tích hợp và sắp xếp hợp lý dữ liệu và hỗ trợ khai thác, phân tích và chia sẻ dữ liệu. Huawei dự định mở rộng ngành và cung cấp giá trị cho khách hàng với các đối tác như TravelSky. Họ đang làm việc để đáp ứng các yêu cầu dịch vụ về bảo mật, các dịch vụ và kiểm soát hoạt động toàn diện để xây dựng hàng không thông minh.

Huawei trình diễn các giải pháp hàng không dân dụng thông minh.