Theo Reuters, Huawei tuyên bố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cung thay thế cho thiết bị Mỹ sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cấm cửa công ty này từ hồi tháng 5. Ban lãnh đạo công ty quyết định thưởng lớn cho các nhân viên nỗ lực giúp Huawei trong thời điểm khó khăn này.

Thông báo của bộ phận nhân sự Huawei giải thích rằng ban lãnh đạo hiểu rõ những áp lực đang đè nặng lên toàn bộ tập đoàn do lệnh cấm của Mỹ. Ngoài khoản thưởng 286 triệu USD, Huawei cũng cho biết sẽ tăng lương tháng 11 lên gấp đôi cho gần như toàn bộ 190.000 nhân viên.

Nhiều khả năng số tiền 286 triệu USD sẽ được trao cho các nhóm nghiên cứu - phát triển và những nhân viên đang xử lý việc dịch chuyển chuỗi cung ứng của Huawei từ Mỹ.

Huawei treo thuong 286 trieu USD cho nhan vien giup cong ty cam cu hinh anh 1
Huawei thừa nhận lệnh cấm vận của Mỹ đang gây nhiều khó khăn cho công ty này. Ảnh: AFP

Tại Mỹ, nhiều quan chức lo ngại các thiết bị của Huawei - đặc biệt là mạng 5G - có thể đe dọa an ninh quốc gia Mỹ bởi công ty này có mối quan hệ thân cận với chính phủ Trung Quốc. Huawei bác bỏ cáo buộc này.

Bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ, Huawei vẫn kinh doanh khả quan. Cuối tháng 10, hãng nghiên cứu thị trường Canalys thông báo doanh số smartphone Huawei tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp việc bị Mỹ cấm vận.

Điện thoại Huawei chiếm thị phần lớn nhất tại quốc gia tỷ dân với 42,4%, bỏ xa hãng đứng thứ hai là Vivo (17,9%). Tính đến cuối tháng 10, tức 5 tháng sau khi Mỹ ban hành lệnh cấm vận, Huawei đã bán ra 200 triệu smartphone, gần bằng doanh số 206 triệu của cả năm 2018.