Tạo thuận tiện cho người dân vào Huế

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Quyết định 4800 của Bộ Y tế về ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128, Thừa Thiên Huế đã khuyến cáo tất cả người dân vào tỉnh xuất phát từ vùng cấp 3 (vùng cam) và vùng cấp 4 (vùng đỏ) phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính có giá trị trong vòng 72 giờ và giấy chứng nhận tiêm vắc xin phòng Covid trước khi đến tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các phương tiện ra vào tỉnh Thừa Thiên Huế, giảm ùn tắc tại các chốt kiểm soát, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng phòng chống dịch và các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của người dân trên ứng dụng PC-Covid quốc gia hoặc ứng dụng Hue-S khi thực hiện quét mã QR.

{keywords}
Từ nay đến khi có thông báo mới hoặc chỉ đạo khác của Trung ương, các chốt kiểm soát dịch tại Huế công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của người dân trên PC-Covid hoặc Hue-S (Ảnh minh họa: thuathienhue.gov.vn)

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, các đơn vị lấy mẫu, xét nghiệm trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ quy trình trên Nền tảng xét nghiệm Covid-19, từ lấy mẫu đầu vào đến xét nghiệm, trả kết quả qua phần mềm và công bố kết quả qua các ứng dụng PC-Covid quốc gia và Hue-S.

Theo hướng dẫn của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trường hợp cá nhân, tổ chức cần kết quả xét nghiệm Covid-19 bản giấy, các đơn vị thực hiện theo quy định hiện hành.

Sở Y tế cũng có trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ lực lượng chức năng phòng chống dịch công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 trên ứng dụng PC-Covid quốc gia và Hue-S.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở TT&TT là cơ quan đầu mối của tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Bộ TT&TT hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị lấy mẫu, xét nghiệm thực hiện công bố, đồng bộ và tích hợp kết quả xét nghiệm Covid-19 trên nền tảng của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và liên thông dữ liệu ứng dụng PC-Covid và Hue-S.

Cùng với 2 nền tảng quản lý tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, khai báo y tế và quản lý người vào ra địa điểm bằng mã QR, nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến cũng là 1 trong 3 nền tảng công nghệ được Bộ TT&TT và Bộ Y tế khuyến cáo các địa phương triển khai thống nhất.

So với trước đây làm bằng cách thủ công, nền tảng công nghệ này giúp các cơ sở xét nghiệm Covid-19 giảm khoảng 50% thời gian lấy mẫu xét nghiệm nhờ quét và lưu trữ thông tin người xét nghiệm qua mã QR trên ứng dụng di động, xử lý trên phần mềm. Kết quả xét nghiệm của người dân cũng được trả online trên ứng dụng di động, giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19, dữ liệu tiêm chủng, xét nghiệm đã được kết nối, liên thông với các nền tảng chống dịch tại Huế. Nhờ vậy, kết quả tiêm chủng và xét nghiệm đã được trả cho người dân địa phương qua cả Hue-S và PC-Covid.

97% người dân Huế có Thẻ kiểm soát dịch bệnh gắn mã QR quốc gia

Sở TT&TT Thừa Thiên Huế còn được yêu cầu tiếp tục tuyên truyền cài đặt và sử dụng PC-Covid, Hue-S để người dân không chỉ thể hiện trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng mà còn là cách để mỗi người tự bảo vệ bản thân và gia đình trước dịch bệnh.

Trong đó, PC-Covid là ứng dụng do Ban chỉ đạo quốc gia chỉ đạo xây dựng phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Có mặt trên các kho ứng dụng App Store và CH Play từ ngày 30/9, PC-Covid có các tính năng chính gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người dân; Thông tin tiêm vắc xin, thông tin xét nghiệm... Tính đến ngày 5/11, ứng dụng PC-Covid đã có hơn 28,3 triệu người dùng.

Hue-S hiện là ứng dụng trên nền di động đã được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tích hợp, cung cấp các dịch vụ đô thị thông minh. Được kết nối đồng bộ với Cổng thông tin dịch vụ đô thị thông minh, thời gian qua trên ứng dụng này, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai cung cấp nhiều dịch vụ cho người dân như: phản ánh hiện trường, thông tin cảnh báo, giám sát đô thị qua cảm biến camera, giám sát hồ đập và môi trường, giám sát tàu cá...

Từ đầu năm 2021, để phát huy hiệu quả của ứng dụng Hue-S vốn đã được nhiều người dân Thừa Thiên Huế quen sử dụng, UBND tỉnh này đã khởi động triển khai giải pháp quản lý dịch bệnh Covid-19 bằng mã QR. Giải pháp hướng tới mục tiêu góp phần phòng chống dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng và bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân.

{keywords}
Đến nay, khoảng 97% người dân Thừa Thiên Huế đã có Thẻ kiểm soát dịch bệnh gắn mã QR quốc gia.

Đặc biệt, vào giữa tháng 9/2021, Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia đã phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế thiết lập, mở kết nối API và cấp chuẩn để tỉnh có thể chủ động tạo mã QR cho người dân theo chuẩn quốc gia.

Sau khi mã QR quốc gia được kết nối, Thừa Thiên Huế đã làm Thẻ kiểm soát dịch bệnh gắn mã QR quốc gia cho người dân trong tỉnh. Hệ thống cấp Thẻ kiểm soát dịch bệnh gắn mã QR quốc gia của Thừa Thiên Huế chính thức kích hoạt từ 16h ngày 19/9. Đến nay, Huế đã tạo và cấp Thẻ kiểm soát dịch bệnh cho khoảng 97% dân số của tỉnh.

Đại diện Sở TT&TT Thừa Thiên Huế nhấn mạnh: Giải pháp kiểm soát người vào - ra các địa điểm bằng quét mã QR quốc gia gắn trên Thẻ kiểm soát dịch bệnh đã cấp cho người dân được tỉnh xác định là giải pháp căn cơ nhất trong giai đoạn chuyển trạng thái thích ứng với tình hình mới của công tác phòng chống dịch.

Vân Anh

Nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 giúp giảm 50% thời gian lấy mẫu

Nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 giúp giảm 50% thời gian lấy mẫu

Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử, 1 trong 3 nền tảng 2 Bộ Y tế và TT&TT đề nghị triển khai toàn quốc, đang giúp nhiều tỉnh phía Nam tiết kiệm thời gian, người dân nhận kết quả online.