Từ ngày 1/9, Tổng cục Đường bộ chính thức vận hành phần mềm kê khai thông tin Giấy nhận diện phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, còn gọi là phần mềm QR Code nhận diện phương tiện vận tải tự động ở địa chỉ vantai.drvn.gov.vn.

Phần mềm này được vận hành thử nghiệm từ ngày 25/8, thay thế cho hệ thống cấp Giấy nhận diện phương tiện có QR Code đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào vận hành từ ngày 19/7 (luongxanh.drvn.gov.vn). Các đơn vị vận tải có thể đăng nhập bằng email, số điện thoại đã sử dụng trên hệ thống cũ.

Trong lần đầu sử dụng hệ thống mới, đơn vị vận tải in lại mã QR thay thế cho mã cũ; in trên khổ giấy A5 để dán trên kính trước xe ô tô, in trên khổ giấy A4 để dán 2 bên thành xe. Sau này đơn vị vận tải không cần in lại mã QR mà chỉ cần cập nhật thông tin trên hệ thống mới.

Các đơn vị vận tải được yêu lưu trữ giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 của người trên phương tiện và các tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 để phục vụ công tác hậu kiểm; đảm bảo trong quá trình hoạt động luôn có giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực, thực hiện đúng các nội dung đã đăng ký.

Người đi trên phương tiện cũng cần khai báo y tế di chuyển nội địa, sử dụng ứng dụng tờ khai y tế của Bộ Công an ở địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Cách đăng ký mã QR phương tiện vận tải mùa dịch

Doanh nghiệp vận tải thực hiện đăng nhập ở địa chỉ vantai.drvn.gov.vn bằng cách điền email và số điện thoại, sau đó bấm nút "Nhận mã xác thực OTP". Mã xác thực OTP sẽ được gửi về số điện thoại qua tin nhắn để người dùng đăng nhập.

{keywords}
Doanh nghiệp vận tải thực hiện đăng nhập ở địa chỉ vantai.drvn.gov.vn bằng cách điền email và số điện thoại, sau đó bấm nút "Nhận mã xác thực OTP". Mã xác thực OTP sẽ được gửi về số điện thoại qua tin nhắn để người dùng đăng nhập.

Vào bên trong, người dùng bắt đầu khai báo các thông tin gồm thông tin phương tiện và thông tin hành trình.

{keywords}
Vào bên trong, người dùng bắt đầu khai báo các thông tin gồm thông tin phương tiện và thông tin hành trình.

Kéo xuống phía dưới, người dùng bấm "Thêm lái xe" và "Thêm người đi cùng" để khai báo thông tin người đi trên phương tiện.

{keywords}
Kéo xuống phía dưới, người dùng bấm "Thêm lái xe" và "Thêm người đi cùng" để khai báo thông tin người đi trên phương tiện.

 

{keywords}
Thông tin lái xe bao gồm họ tên, số điện thoại, số giấy phép lái xe, ảnh giấy phép lái xe mặt trước và mặt sau...

Sau khi hoàn thành nhập thông tin, người đăng ký bấm nút "Gửi đề nghị" và chọn "Tôi đồng ý" với cam kết bản khai. Khi mã QR được trả về, người dùng có thể tải xuống hoặc in ra ngay.

{keywords}
Sau khi hoàn thành nhập thông tin, người đăng ký bấm nút "Gửi đề nghị" và chọn "Tôi đồng ý" với cam kết bản khai.

 

{keywords}
Khi mã QR được trả về, người dùng có thể tải xuống hoặc in ra ngay.

Mã QR sẽ tự động hết hiệu lực khi giấy xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính của một trong số những người trên phương tiện hết hiệu lực. Nhưng như đã nêu ở trên, sau khi đã lấy mã QR trên hệ thống mới, đơn vị vận tải không cần in lại mã, mà chỉ cần cập nhật thông tin trên phần mềm.

Mã QR sẽ tự động được gia hạn sau khi đơn vị vận tải cập nhật lại giấy xét nghiệm SAR-CoV-2 âm tính.

Để cập nhật giấy nhận diện trên hệ thống, đơn vị vận tải chỉ cần vào mục "Danh sách đăng ký", bấm vào biểu tượng bút chỉnh sửa đối với giấy cần cập nhật.

{keywords}
Để cập nhật giấy nhận diện trên hệ thống, đơn vị vận tải chỉ cần vào mục "Danh sách đăng ký", bấm vào biểu tượng bút chỉnh sửa đối với giấy cần cập nhật.

Nếu cần hãy xem clip hướng dẫn ở đây:

Anh Hào

Hướng dẫn lấy mã QR di chuyển nội địa

Hướng dẫn lấy mã QR di chuyển nội địa

Mã QR di chuyển nội địa sẽ là một trong những yêu cầu mà người dân cần phải có, nhất là khi đi đường dài... Khi đã có mã QR, người dân có thể sử dụng trong 72 giờ đồng hồ kể từ thời điểm khai báo.