Thời gian gần đây xảy ra không ít trường hợp hộ gia đình nhận được hóa đơn tiền nước cuối tháng tăng vọt lên đến vài chục triệu đồng. Những trường hợp như vậy cho thấy sự cần thiết của việc chúng ta theo dõi chỉ số đồng hồ nước thường xuyên hơn, có thể là theo dõi hàng ngày.

Khi theo dõi số khối nước thường xuyên thì chúng ta có thể dễ dàng hơn trong tìm ra nguyên nhân và khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó nếu biết đọc đồng hồ nước thường xuyên chúng ta có thể đối chiếu với khối nước ghi trong hóa đơn cuối tháng, dù rất hiếm khi hóa đơn ghi sai.

Dưới đây sẽ là hướng dẫn đọc đồng hồ nước trên trang web của Công ty cổ phần VIWACO (viwaco.vn) rất hữu ích để chúng ta tham khảo.

Hướng dẫn đọc đồng hồ nước hàng ngày

*Nguồn: viwaco.vn

Mỗi tháng một lần theo chu kì đọc, nhân viên Công ty nước sẽ đến từng nhà khách hàng để ghi chỉ số nước bằng thiết bị điện tử cầm tay chuyên dụng. Khách hàng vẫn có thể chủ động theo dõi chỉ số nước của mình bằng cách đối chiếu với ngày đọc hàng tháng và trực tiếp kiểm tra chỉ số hiển thị trên mặt đồng hồ.

Tùy thuộc vào quy mô, mức độ sử dụng nước của khách hàng mà Công ty sẽ thiết kế kích cỡ đường ống, chủng loại đồng hồ cho phù hợp với khách hàng.

Nhìn chung, bộ phận trên mặt đồng hồ để đọc số là hộp số. Hộp số gồm dãy số màu đen và dãy số màu đỏ; dãy số màu đen chỉ số mét khối, dãy số màu đỏ chỉ số lít. Việc ghi và đọc chỉ số đồng hồ hàng tháng theo dãy số màu đen (mét khối) chứ không ghi theo số màu đỏ.

b1-huong-dan-cach-doc-dong-ho-nuoc-5-so-8-so-7-so-cach-doc-dong-ho-nuoc-itron-kent-zenner-actaris.jpg

Hàng trên có các loại đồng hồ mà dãy số có cả màu đỏ, hàng dưới là các loại đồng hồ chỉ có dãy số màu đen (mét khối).

Hướng dẫn cách đọc khi đồng hồ nước bị mờ

Trên toàn hệ thống, chỉ có tỷ lệ rất ít đồng hồ có thời điểm bị mờ do bất khả kháng (thời tiết, tác động bên ngoài...) gây khó khăn trong việc đọc chỉ số, chúng tôi xin đưa ra một số trường hợp hay gặp để có biện pháp xử lý kịp thời như sau:

+ Mặt đồng hồ bị mờ do ngưng tụ nước: Đổ một chút nước sôi lên mặt kính đồng hồ để làm tan sương, hay dùng một miếng giẻ đặt lên mặt kính sau đó đổ nước sôi và chờ trong chốc lát, nếu chưa đủ tan sương lại tiếp tục thực hiện như trên.

+ Đồng hồ chôn sâu, tiếp xúc với hóa chất, bị cào xước mặt kính...: Dùng dầu gió (Trường Sơn) thoa lên mặt kính, với phương pháp này đồng hồ bị mờ mặt kính sẽ dần được khắc phục.

+ Nếu sau khi đã thử các phương pháp trên vẫn thấy khó khăn trong việc đọc chỉ số, có thể sử dụng đèn pin phát tia hồng ngoại (dùng để soi tiền giả) chiếu lên mặt đồng hồ; chiếu đèn ở các góc độ sẽ thấy bóng các chữ số hiện lên.

Những điều cấm kỵ trong việc đọc đồng hồ nước

Trong bất kể tình huống nào, nghiêm cấm không được làm ảnh hưởng đến cụm đồng hồ nước, không gây vỡ, xước mặt kính đồng hồ.

Đặc biệt nghiêm cấm dùng các tiểu xảo làm đồng hồ quay chậm, dừng hoặc sai lệch chỉ số. Khách hàng phải hoàn toàn chịu mọi trách nhiệm nếu điều này xảy ra.