Khai báo y tế đã trở thành quy định bắt buộc đối với hành khách đi máy bay trong thời gian qua, và dự kiến quy định này sẽ còn được duy trì trong thời gian tới để kiểm soát đại dịch Covid-19. Theo chỉ thị mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), 100% hành khách cần khai báo y tế điện tử khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh tại các cảng hàng không.

Các hãng hàng không được yêu cầu chịu trách nhiệm tổ chức việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay; đồng thời từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên máy bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Vào thời điểm này trong giai đoạn mở cửa trở lại, nhiều chương trình giá vé ưu đãi đang được tung ra nhằm kích cầu ngành du lịch. Cũng chính vì thế mà quy định khai báo y tế càng trở nên cần thiết. Việc khai báo y tế có thể được thực hiện tại quầy check-in sân bay, hoặc trên Hệ thống quản lý Khai báo Y tế (tokhaiyte.vn) và ứng dụng Vietnam Health Declaration.

Hướng dẫn khai báo y tế online trên web

Để khai báo y tế online, hành khách vào địa chỉ tokhaiyte.vn, sau đó chuyển sang mục "Khai di chuyển nội địa" (For domestic move declaration). Ở đây, khách hàng nhập số điện thoại để nhận mã OTP xác thực.

{keywords}
Hành khách vào địa chỉ tokhaiyte.vn, sau đó chuyển sang mục "Khai di chuyển nội địa" (For domestic move declaration), và nhập số điện thoại để nhận mã OTP xác thực.

Trong giao diện tờ khai Thông tin khai báo y tế, hành khách điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Ở phần "Di chuyển trong nước" sẽ là các thông tin như số phương tiện (số hiệu chuyến bay), số ghế, ngày đi...

Một điều cần lưu ý, khai báo thông tin sai sự thật là vi phạm pháp luật, có thể bị xử lý hình sự.

 

{keywords}
Trong giao diện tờ khai Thông tin khai báo y tế, hành khách điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu.

 

{keywords}
Ở phần "Di chuyển trong nước" sẽ là các thông tin như số phương tiện (số hiệu chuyến bay), số ghế, ngày đi...

Sau khi hoàn tất, hành khách nhập mã bảo mật, rồi nhấn nút Gửi tờ khai.

Hành khách sẽ nhận được mã QR của tờ khai, dùng để làm thủ tục check-in tại sân bay. Để lưu trữ, chúng ta có thể in ra hoặc chụp ảnh màn hình mã tờ khai.

{keywords}
Sau khi hoàn tất, hành khách nhập mã bảo mật, rồi nhấn nút Gửi tờ khai.

Hướng dẫn khai báo y tế trên ứng dụng điện thoại

Hành khách có thể tải ứng dụng Vietnam Health Declaration để khai báo y tế khi đi máy bay. Ứng dụng này cũng yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP xác thực.

{keywords}
Ứng dụng Vietnam Health Declaration cũng yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP xác thực.

Hành khách cũng cần điền đầy đủ thông tin khai báo y tế trên ứng dụng. Phần "Di chuyển trong nước" cần được đánh dấu để có các thông tin như số phương tiện (số hiệu chuyến bay), số ghế, ngày đi...

{keywords}
Phần "Di chuyển trong nước" cần được đánh dấu để có các thông tin như số phương tiện (số hiệu chuyến bay), số ghế, ngày đi...

Hành khách sẽ nhận được mã QR của tờ khai, dùng làm thủ tục check-in tại sân bay.

{keywords}
Hành khách sẽ nhận được mã QR của tờ khai, dùng để làm thủ tục check-in tại sân bay.

Anh Hào

Hành khách đi xe buýt, taxi phải khai báo y tế điện tử bắt buộc

Hành khách đi xe buýt, taxi phải khai báo y tế điện tử bắt buộc

Theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, hành khách trước khi lên các phương tiện xe buýt, taxi, xe chở khách, tàu hỏa, tàu bay, tàu thủy... đều phải khai báo y tế điện tử bắt buộc, kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay.