Thời gian qua, công an các tỉnh thành đồng loạt triển khai đợt cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) mẫu mới có gắn chip điện tử. Ở TP.HCM, người dân có thể đăng ký cấp CCCD qua mạng một cách thuận tiện nhất, giảm được thời gian làm thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan công an.

CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm về lưu trữ thông tin, tích hợp nhiều ứng dụng, tiện ích. Tất nhiên, CCCD đã được cấp trước đây vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định, vì thế người dân không cần gấp rút đi làm thẻ CCCD mới nếu chưa thực sự cần thiết, tránh tình trạng quá tải.

Hướng dẫn làm căn cước công dân online TP.HCM

Để khai thông tin đăng ký CCCD, người dân TP.HCM có thể truy cập vào trang web Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an thành phố, địa chỉ là qlhc.catphcm.bocongan.gov.vn. Sau đó, hãy chọn ô "Cấp Căn Cước Công Dân".

{keywords}
Để khai thông tin đăng ký CCCD, người dân TP.HCM có thể truy cập vào trang web Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an thành phố.

 

{keywords}
Hãy chọn ô "Cấp Căn Cước Công Dân". (Nguồn ảnh: thuvienphapluat.vn)

Bước tiếp theo là nhập tờ khai CCCD, người dân chọn một trong các hình thức cấp thẻ gồm cấp mới, cấp đổi, cấp lại CCCD. Các trường thông tin không có dấu "*" màu đỏ thì người dân không bắt buộc phải khai.

Ở mục "Thông Tin Cơ bản", người dân cần khai đầy đủ (bằng tiếng Việt có dấu) các thông tin sau: họ tên, số CCCD/CMND hiện dùng, giới tính, ngày/tháng/năm/sinh, dân tộc, tôn giáo, quốc tịch, tình trạng hôn nhân, nơi đăng ký khai sinh và quê quán.

{keywords}
Ở mục "Thông Tin Cơ bản", người dân cần khai đầy đủ các thông tin sau: họ tên, số CCCD/CMND hiện dùng, giới tính, ngày/tháng/năm/sinh, dân tộc, tôn giáo, quốc tịch, tình trạng hôn nhân, nơi đăng ký khai sinh và quê quán.

Ở mục "Địa Chỉ Thường Trú", người dân cần khai đủ 3 cấp tỉnh/thành, huyện/quận, xã/phường kèm số nhà, tên đường, tổ, khu phố, chung cư.

Với mục "Địa Chỉ Hiện Tại", người dân khai cụ thể địa chỉ công dân đang sinh sống, có thể đánh dấu chọn ô "Địa chỉ như trên".

{keywords}

Nhập thông tin phần "Địa Chỉ Thường Trú" và "Địa Chỉ Hiện Tại".

Trong mục "Yêu Cầu Của Công Dân", người dân có thể chọn có muốn xin xác nhận số CMND cũ hay không, có đăng ký CCCD gắn chip được chuyển phát nhanh qua đường bưu điện (thay vì phải đến tận nơi lấy) hay không..

Bước tiếp theo là nhập số điện thoại liên lạc và chọn nơi nộp thờ khai.

{keywords}

Trong mục "Yêu Cầu Của Công Dân", người dân có thể chọn xin xác nhận số CMND cũ, đăng ký CCCD gắn chip được chuyển phát nhanh qua đường bưu điện... Bước tiếp theo là nhập số điện thoại liên lạc và chọn nơi nộp thờ khai.

Người dân cần chọn ngày lên cơ quan công an để chụp ảnh, lấy vân tay, nộp lệ phí... Mỗi buổi sáng/chiều làm việc, giới hạn tối đa là 150 lượt đăng ký, bạn nên chọn thời gian có số lượng đăng ký không quá nhiều.

{keywords}
Người dân cần chọn ngày lên cơ quan công an để chụp ảnh, lấy vân tay, nộp lệ phí...

Bước cuối cùng là nộp tờ khai và nhập mã xác nhận. Người dân sẽ được nhận mã tờ khai từ hệ thống, đi kèm đầy đủ thông tin ngày giờ lên làm thủ tục trực tiếp.

{keywords}
Người dân sẽ được nhận mã tờ khai từ hệ thống, đi kèm đầy đủ thông tin ngày giờ lên làm thủ tục trực tiếp.

H.A.H

 

Quy trình cấp căn cước công dân gắn chip

Quy trình cấp căn cước công dân gắn chip

Căn cước công dân gắn chip tích hợp 20 trường dữ liệu dân cư. Thủ tục cấp thẻ căn cước chỉ mất chưa đến 10 phút nhờ ứng dụng công nghệ mới.