Việt Nam được đánh giá là điểm sáng và tập trung nhiều dự án tiền mã hóa thu hút dòng tiền đầu tư. 

Tiếp nối thành công của Axie Infinity, nhiều dự án game khác của Việt Nam cũng thu hút tới hàng chục triệu USD từ các quỹ đầu tư như FOTA gọi vốn 8,3 triệu USD, Sipher gọi vốn gần 7 triệu USD, Faraland 2,4 triệu USD... Lối chơi đa dạng từ nuôi thú cưng, nhập vai cho đến MOBA thể hiện rõ tư duy nhanh nhạy nắm bắt xu hướng của các startup Việt. 

{keywords}
Game blockchain Việt Nam hút vốn đầu tư ngoại. (Ảnh minh họa)

Theo ông Trịnh Ngọc Đức, CEO Dự án game FOTA, lợi thế để startup Việt cạnh tranh chủ yếu đến từ nguồn nhân lực dồi dào và đội ngũ trẻ, giàu năng lượng. Ông Đức cho biết với mục tiêu tiến ra thị trường quốc tế, đội ngũ của mình đã cố gắng khai thác triệt để nguồn nhân lực tại Việt Nam kết hợp với chuyên môn về marketing. 

Bên cạnh những lợi thế, CEO FOTA cũng chia sẻ còn những thách thức, cản trở các dự án game Việt Nam tiếp cận dòng vốn ngoại. Đầu tiên là sự thiếu hụt hành lang pháp lý cần thiết cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. 

Tiếp đến chính là thách thức về nhân sự, tốc độ phát triển của blockchain quá nhanh dẫn đến tình trạng lập trình viên tuy dồi dào, song để hiểu tường tận và làm được hết lại không nhiều. Bởi vậy, việc triển khai một dự án blockchain không thể liền mạch thành chuỗi, một số sản phẩm có nguy cơ đứt gãy thậm chí có thể khiến cả dự án tiềm năng phải bỏ dở. 

Trong một dự án GameFi (trò chơi điện tử kết hợp tài chính phi tập trung), hoàn toàn có thể xảy ra tranh cãi giữa nhóm am hiểu làm game với bên chuyên môn blockchain. Hoặc lập trình viên chỉ giỏi về một bên, có thể cần được đào tạo thêm.

Trong khi đó, bà Jennie Hoàng Phương, CEO của D.lion Media & Solutions cho rằng các startup cần để tâm đến nhiều vấn đề khi kêu gọi dòng vốn ngoại lẫn vận hành dự án game blockchain. Đó là khâu đo lường kích thước thị trường lẫn chuẩn bị hệ thống kỹ thuật đầy đủ, tránh rủi ro không bắt kịp tâm lý Fomo (sợ bỏ lỡ) của nhà đầu tư, thường tạo thành làn sóng dâng cao vào ngày ra mắt. 

Bản thân bà và đội ngũ từng phải shutdown (chấm dứt) một dự án chỉ vì nền tảng hệ thống không đủ mạnh, không chống đỡ được làn sóng Fomo đổ vào khi ra mắt. Đây cũng là một điều các startup game blockchain cần chú ý khi gọi vốn cho dự án của mình. 

Theo các chuyên gia, game blockchain ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực mới, khó tránh khỏi tình trạng lừa đảo, lập dự án truyền thông rầm rộ nhằm lôi kéo rót vốn rồi âm thầm rút êm... Khi dòng vốn ngoại đổ vào game blockchain Việt lên tới hàng chục triệu USD, trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động và thách thức, nhà đầu tư cần tỉnh táo để né tránh hoặc giảm thiểu rủi ro xuống mức thấp nhất. Đây là điều tồn tại ở bất kỳ lĩnh vực đầu tư nào chứ không chỉ riêng game blockchain.

Để các dự án game blockchain chân chính được công nhận, tiền đầu tư được trao cho đúng người, rất cần nâng cao chuyên môn và lan tỏa kiến thức trong cộng đồng blockchain. Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần đánh giá đầy đủ để lựa chọn dự án chính xác. Phụ thuộc vào tầm nhìn chiến lược, khả năng kiểm soát dòng tiền và kỹ năng quản trị - đây là 3 yếu tố cơ bản giúp một nhà đầu tư lựa chọn, rót vốn cho dự án game blockchain phù hợp.

Duy Vũ

iPhone 13 được dùng để thi đấu ở hầu hết các môn eSport trong SEA Games 31

iPhone 13 được dùng để thi đấu ở hầu hết các môn eSport trong SEA Games 31

Tại kỳ SEA Games 31, đa số các môn thi đấu chính sẽ sử dụng iPhone 13 làm thiết bị thi đấu chính, ngoại trừ Free Fire.