Tháng 6/2020, Bộ TT&TT trình Đề án bảo vệ hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên mạng |Huy động sự chung tay trong việc hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên mạng

Tại Chỉ thị 01 về định hướng phát triển ngành TT&TT năm 2020, Bộ TT&TT đã giao Cục An toàn thông tin chủ trì xây dựng Đề án “Bảo vệ hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng”, thời hạn hoàn thành là tháng 6/2020 (Ảnh minh họa: Internet)

Chiều nay, ngày 20/2, tại Hà Nội, để phục vụ cho việc xây dựng và triển khai Đề án “Bảo vệ hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng”, Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với một số cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp liên quan đến công tác bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, như Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH), Hội bảo vệ quyền trẻ em,Viện nghiên cứu quản lý phát triển bền vững, UNICEF Việt Nam, ChildFund Việt Nam, World Vision Việt Nam, VNG, Cốc Cốc…

Trong trao đổi tại buổi làm việc, ông Hoàng Minh Tiến, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là vấn đề mới nổi lên tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Gần nhất, vào tháng 11/2019, đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã thông tin với các đại biểu về những công việc Bộ TT&TT đã và sẽ triển khai để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng.

Theo chương trình công tác năm 2020 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã được giao xây dựng Đề án “Bảo vệ hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng”. Tại Chỉ thị 01 về định hướng phát triển ngành TT&TT năm 2020, Bộ TT&TT đã giao trách nhiệm cho Cục An toàn thông tin chủ trì xây dựng Đề án này, với thời hạn hoàn thành là tháng 6/2020.

Nhận định bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng đã trở thành vấn đề cấp thiết của toàn xã hội, đại diện Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT thông tin thêm, Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng đã đặt lên bàn nghị sự, chương trình làm việc về vấn đề này.

“Cả hệ thống chính trị đều đang vào cuộc để bảo vệ trẻ em. Bộ TT&TT có một số công cụ quản lý nhà nước về mặt kỹ thuật, do đó được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì xây dựng và triển khai Đề án Bảo vệ hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng”, đại diện Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Được biết, để triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, dự kiến trong tháng 3/2020, Bộ TT&TT sẽ thành lập Ban soạn thảo Đề án “Bảo vệ hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng”.

Thông tin về công tác bảo vệ trẻ em trên thế giới, Cục An toàn thông tin cho hay, các vấn đề về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng đã được các liên minh và tổ chức chính trị quốc tế đặt vào mục tiêu phát triển chiến lược từ những năm 2010. Đặc biệt, các quốc gia thuộc liên minh châu Âu là các quốc gia tiên phong trong vấn đề bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Các quốc gia này đã thiết lập chiến dịch “Safe Internet Day” để kêu gọi các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ chung tay truyền thông, nâng cao nhận thức tới trường học, phụ huynh, học sinh, giáo viên.

Tại Việt Nam, theo đánh giá, trong bối cảnh CNTT, Internet, mạng xã hội phát triển mạnh, điện thoại di động được sử dụng phổ biến, trẻ em là một trong những đối tượng được thủ hưởng nhiều nhất những thành quả CNTT mang lại, đồng thời cách thức tương tác và tham gia vào thế giới xung quanh của trẻ em cũng đã thay đổi sâu sắc.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Trung tâm CNTT-TT năm 2017 cho thấy, hầu hết các trường chỉ dạy học sinh kỹ năng CNTT, không dạy về sử dụng mạng an toàn.

Cục An toàn thông tin cũng dẫn báo cáo của Quỹ nhi đồng liên hợp quốc 2017 cho thấy, hơn 1/3 số người sử dụng Internet ở Việt Nam là người chưa thành niên, trong độ tuổi 15 – 24, những người dùng Internet ở Việt Nam dành trung bình 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội. Song song với những lợi ích mang lại từ Internet, những rủi ro phát sinh với trẻ em từ Internet cũng là vấn đề lớn mà tất cả các quốc gia trên thế giới đang cùng nhau tìm phương thức phối hợp.

Trong trao đổi với đại diện các tổ chức, doanh nghiệp liên quan đến công tác bảo vệ trẻ em trên mạng, một lần nữa nhấn mạnh mong muốn có sự chung tay, góp sức của các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước cùng các doanh nghiệp liên quan và cộng đồng trong công công tác bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, phục vụ cho việc xây dựng và triển khai Đề án “Bảo vệ hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng”, đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin cũng cam kết thời gian tới sẽ luôn có sự kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan.