Trong chương trình làm việc tại tỉnh Lai Châu, đoàn công tác Bộ TT&TT do Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn dẫn đầu đã có buổi làm việc với huyện vùng biên Phong Thổ.

{keywords}
Tuần tra biên giới tại xã Sìn Súi Hồ, huyện Phong Thổ, Lai Châu. (Ảnh:Laichau.gov.vn).

Đặc sản Phong Thổ: Các loại chè, dược liệu quý hiếm

Chủ tịch UBND huyện Vương Thế Mẫn cho biết: Huyện vùng biên trọng yếu này có 16 xã thì 12 xã có đường biên giới với Trung Quốc. 

Dù tỉ lệ hộ nghèo của Phong Thổ hiện nay là 22%, nhưng huyện đã triển khai ứng dụng công nghệ tốt trong nhiều lĩnh vực, điều hành hoạt động thường xuyên qua mạng và điện thoại thông minh.

{keywords}
Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ Vương Thế Mẫn

Huyện có diện tích 103,460 km², trong đó chỉ có 10% đất sản xuất nông nghiệp.

Với dân số hơn 65 nghìn người, trên địa bàn huyện có nhiều dân tộc thiểu số cùng sinh sống, trong đó có Thái, H'Mông, Hà Nhì, Lô Lô, Dao, và cả người Kinh.

Phong Thổ sở hữu những nét đẹp thuần khiết, nguyên sơ. Không có những cánh đồng lớn, nhưng nơi đây nổi tiếng với đỉnh núi Bạch Mộc Lương cao hơn 3.000m và sông Nậm Na chảy qua.

Phong Thổ cũng là địa bàn có nhiều cây dược liệu quý. Các loại chè, dược liệu là đặc sản nổi tiếng của Phong Thổ. Nếu có quy trình sản xuất và phân phối thành sản phẩm thương mại thì sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho đồng bào địa phương. Nhưng hiện huyện chưa hình thành chính sách phát triển này.

{keywords}
Phó Chủ tịch huyện Mai Thị Hồng Sim giới thiệu đặc sản chè nghìn tuổi của Phong Thổ

Chủ tịch Vương Thế Mẫn cho hay, việc triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động mọi nguồn lực để vượt khó xây dựng nông thôn mới đã góp phần hiện đại hóa hạ tầng nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn.

Huyện cũng đã triển khai quy hoạch lại ruộng đất, bộ mặt nông thôn miền núi có những đổi thay rõ nét, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao. Tuy nhiên, công tác đào tạo cán bộ của huyện vẫn còn hạn chế, nhất là nâng cao chất lượng đội ngũ chủ chốt cấp xã. 

Trong hơn 10 năm qua, địa phương đẩy mạnh thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Chủ tịch huyện Phong Thổ đề xuất tăng cường phủ sóng điện thoại tại các địa bàn vùng biên để đảm bảo thông tin liên lạc, cùng phương án trang bị camera dọc tuyến biên trới Việt - Trung trên địa bàn. Huyện cũng mong muốn được bố trí thêm nguồn vốn để xây dựng các điểm du lịch nông thôn mới, tạo thêm ngành nghề kinh doanh du lịch cho người dân bản địa.

Bảo vệ môi trường để phát triển du lịch Phong Thổ

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Phát triển hạ tầng giao thông và hạ tầng điện là những nhiệm vụ quan trọng mà Phong Thổ cần tập trung. Chính quyền huyện cũng cần tham gia vào hoạt động kinh doanh sản xuất của người dân, đảm bảo đầu ra sản phẩm để bà con không bị thương lái ép giá thu mua.

{keywords}
Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn làm việc với UBND huyện Phong Thổ

"Hiện Phong Thổ đang được hỗ trợ bởi 3 chương trình mục tiêu quốc gia, nên cần thực hiện thật tốt để đạt hiệu quả cao, làm cho "ra tấm ra món" để trở thành hình mẫu về triển khai", Thứ trưởng nhận xét. 

Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, địa bàn vùng biên giới thuộc huyên Phong Thổ cũng là một điểm nóng phòng chống dịch. Các chiến sĩ bộ đội biên phòng tại Phong Thổ đã cắm chốt ngoài rừng hàng tháng trời để ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan qua biên giới.

{keywords}
Đồn Biên phòng Huổi Luông (huyện Phong Thổ) thành lập chốt chặn tại Trạm Kiểm soát biên phòng Pô Tô để kiểm tra, kiểm soát người xuất nhập cảnh qua đường mòn, lối mở.(Ảnh: baolaichau.vn)

Từ đầu năm tới nay, Đồn biên phòng Huổi Luông đã phát hiện và đưa đi cách ly tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng 101 trường hợp nhập cảnh trái phép về nước; tuyên truyền, ngăn chặn, yêu cầu quay trở về địa phương 85 trường hợp có ý định xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê, thăm thân, mua bán, trao đổi hàng hóa; ngăn chặn 3 vụ, 3 trường hợp người Trung Quốc có ý định nhập cảnh vào địa bàn thăm thân.

Trong chương trình làm việc với Phong Thổ, đoàn công tác Bộ TT&TT do Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn dẫn đầu cũng đã đi thăm và tặng quà 5 trạm kiểm soát Covid-19 dọc biên giới với Trung Quốc.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn thăm trạm kiểm soát Covid dọc biên giới huyện Phong Thổ với Trung Quốc

Tuy nhiên, bên cạnh việc phát triển hiện đại hóa nông thôn, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng lưu ý lãnh đạo huyện Phong Thổ cần đặc biệt chú ý tới việc bảo vệ cảnh quan môi trường tự nhiên, lựa chọn các hình thức phát triển nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường, hướng tới phát triển du lịch theo mô hình check-in để thu hút du khách.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn cũng giao Sở TT&TT Lai Châu khảo sát lập đề án lắp camera thông minh dọc tuyến biên giới của huyện Phong Thổ, đồng thời lên phương án chuyển đổi số cho xã Sìn Súi Hồ. Huyện Phong Thổ cũng cần phối hợp cùng Sở TT&TT Lai Châu để kết hợp làm truyền thông hình ảnh cùng với tỉnh. Đây là những bước đi quan trọng để mở ra con đường du lịch thông minh cho mảnh đất vùng biên giàu tiềm năng độc đáo từ thiên nhiên, rừng núi; từ đó góp phần tăng trưởng kinh tế xã hội bền vững.

Lai Châu và cuộc chuyển đổi “không có gì để mất”

Lai Châu và cuộc chuyển đổi “không có gì để mất”

Chuyển đổi số là lợi thế của các tỉnh nghèo do không phải đầu tư quá nhiều. Quan trọng là quyết tâm, kiên định của người đứng đầu, sự đồng thuận của toàn hệ thống chính trị.

Song Ngư