iMac M1, dòng máy tính để bàn mới nhất của Apple, đồng loạt hết hàng tại nhiều cửa hàng lớn. Điều này đã được dự báo trước do tình trạng khan hàng ngay từ khi máy mở bán tại Việt Nam. Một số cửa hàng giảm giá máy cho khách đặt hàng trước nhằm đón làn sóng nhu cầu đang lên.

{keywords}
iMac M1 đồng loạt hết hàng tại Việt Nam

Ở các hệ thống FPT Shop, CellphoneS, Hnam Mobile, máy iMac M1 đều không còn hàng. Trong khi đó, phía Thế Giới Di Động hiện vẫn chưa mở bán dòng máy này, chỉ mới cho khách lưu lại thông tin để liên hệ khi máy về hàng. 

Trên website của Di Động Việt, chỉ có một cửa hàng còn bán mẫu máy ở phiên bản cấu hình thấp nhất.

“Nhu cầu lên cao trong mùa dịch, cộng với thiết kế iMac được làm mới lại hoàn toàn nên sức mua tăng cao”, ông Nguyễn Minh Tuấn - điều hành hệ thống Minh Tuấn Mobile nói. Dù vậy, đợt hàng đầu tiên lại không đủ cung cấp cho thị trường.

iMac 2021 được trang bị chip M1 do chính Apple phát triển. Do có sự tương thích về phần cứng lẫn cải tiến công nghệ, các máy sử dụng chip này có hiệu suất xử lý cao hơn, tản nhiệt tốt hơn. Điều này được thể hiện ở dòng máy Macbook chạy chip M1 ra mắt năm ngoái.

Song song đó, thiết kế mới của iMac M1 mỏng hơn 50% so với trước, đa dạng màu sắc, được bán kèm thêm chuột và bàn phím đồng bộ về màu sắc. Những thay đổi ở vẻ ngoài, kết hợp chip xử lý mới đã tạo sức hút cho dòng sản phẩm. 

Dù vậy, chiếc máy vẫn bị nhiều ý kiến không hài lòng vì phần viền phía dưới màn hình còn quá dày so với tổng thể. Theo một số lý giải, khu vực này Apple đặt hệ thống tản nhiệt nên phải cần không gian cho các linh kiện.

{keywords}
Thiết kế gọn gàng, mỏng, nhưng mặt trước iMac M1 vẫn có phần viền khá dày phía dưới.

Tại Việt Nam, iMac mới có 3 mức giá: 34,99 triệu đồng (GPU 7 nhân, SSD 256GB), 39,99 triệu đồng (GPU 8 nhân, SSD 256GB), 45,99 triệu đồng (GPU 8  nhân, SSD 512GB). Tuy nhiên, một số cửa hàng quy mô vừa đang niêm yết giá thấp hơn để hút khách so với chuỗi lớn.

Như Minh Tuấn Mobile bán mẫu cấu hình cao nhất với giá 40.790.000 đồng, các mẫu còn lại cũng niêm yết giá cạnh tranh hơn. 

Dù iMac M1 khan hàng nhưng iPad Pro, sản phẩm ra cùng đợt với iMac, vẫn đa dạng mẫu mã tại các nhà bán lẻ, không bị thiếu hụt.

Lý giải nguyên nhân iPad, iMac gặp tình trạng thiếu hụt trên toàn cầu, CEO Tim Cook cho biết một số mẫu máy sử dụng một con chip có tên “legacy node” - một linh kiện đang thiếu trầm trọng. Do năng lực sản xuất chip này không đủ đáp ứng, một số ngành khác bị ảnh hưởng bao gồm xe hơi, game, thiết bị âm thanh.

Trong khi đó, Giám đốc tài chính của Apple cho hay, dịch Covid-19 trên toàn cầu thúc đẩy nhu cầu mua máy tính chưa từng có, dẫn đến nhu cầu gia tăng. Riêng dòng máy iMac lập đỉnh doanh số trong lịch sử liên tiếp trong quý đầu 2021 và hai quý cuối năm 2020.

Báo cáo của IDC cho thấy, thị trường máy tính và máy tính xách tay toàn cầu tăng trưởng 55% trong quý 1/2021, riêng Apple tăng tới 111,5% - cao nhất trong tất cả các nhà sản xuất lớn.

Hải Đăng

 

Apple ra tai nghe ‘AirPods cho Android’

Apple ra tai nghe ‘AirPods cho Android’

Apple vừa giới thiệu mẫu tai nghe không dây Beats Studio Buds dành cho người dùng Android với giá 149,99 USD (3,44 triệu đồng).  

 

iPad Pro và iMac chạy chip M1 về Việt Nam nhỏ giọt

iPad Pro và iMac chạy chip M1 về Việt Nam nhỏ giọt

Hàng về không nhiều khiến các nhà bán lẻ không giao đủ cho khách đặt iPad Pro và iMac thế hệ mới.