Ảnh minh họa: Internet

Theo báo cáo hồi tháng 10 của Google, Temasek và Brain & Company, Indonesia là thị trường Internet lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, có thể vượt mốc 130 tỷ USD năm 2025. Mới đây, Indonesia công bố quy định được thông qua ngày 25/11 và có hiệu lực ngay lập tức. Đó là các công ty nước ngoài đang trao đổi hàng hóa, dịch vụ điện tử tại nước này sẽ được xem như có hiện diện vật lý và vì vậy phải tuân thủ mọi quy định về thuế.

Luật mới áp dụng cho mọi công ty đáp ứng các điều kiện như phát sinh lưu lượng đáng kể từ Indonesia hoặc đạt số lượng/giá trị giao dịch nhất định. Những công ty này phải bổ nhiệm người đại diện trên lãnh thổ Indonesia để thay mặt công ty. Ông Susiwijono Mugiharso, Bộ trưởng Kinh tế Indonesia, cho biết quy định nhằm tạo ra sân chơi công bằng cho mọi doanh nghiệp.

Hôm 22/11, Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati nói sẽ đệ trình dự luật lên quốc hội trong tháng 12 để cho phép các nhà chức trách xem các công ty Internet lớn như đối tượng cư trú, phải trả thuế doanh nghiệp và giá trị gia tăng.

Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Indonesia Ignatius Untung gọi đây là động thái mang tới sự bình đẳng cho các người chơi trong nước. Ông khẳng định luật thuế cũ không còn phù hợp trong điều kiện hiện nay.

Luật mới cũng đưa ra quy định rộng hơn đối với các doanh nghiệp trực tuyến địa phương như yêu cầu họ bảo vệ dữ liệu người dùng, cung cấp chăm sóc khách hàng, chia sẻ dữ liệu với nhà chức trách để thống kê.