Chính phủ Indonesia vừa đưa ra quy định mới trong đó yêu cầu các công ty Internet nước ngoài muốn hoạt động tại đây phải nộp thuế đầy đủ.

{keywords}

Nói tóm lại, công ty Internet nào muốn hoạt động tại Indonesia phải có sự đảm bảo, chẳng hạn có văn phòng đại diện hoặc trụ sở.

"Cũng giống nhà thầu trong lĩnh vực dầu khí, tất cả những gì bạn cần là phải có sự đảm bảo chắc chắn, và khi đó chúng tôi có thể đánh thuế được các hoạt động", ông Bambang Brodjonegoro, Bộ trưởng tài chính Indonesia giải thích. Tuy nhiên, vị bộ trưởng này lại không nói rõ những kiểu công ty nào sẽ chịu ảnh hưởng bởi các quy định mới này.

Ngoài quy định mới của Bộ Tài chính, phát ngôn viên Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia còn cho biết quy định mới sẽ có hiệu lực vào tháng 3 tới đây và đối tượng áp dụng là các nhà cung cấp dịch vụ truyền phát nội dung và tin nhắn. Các trang mạng xã hội cũng không ngoại lệ.

Ảnh hưởng của quy định mới là rất lớn nếu biết rằng dân số Indonesia hiện đang chiếm phần đáng kể trong số người dùng Google và các trang mạng truyền thông xã hội. Theo Reuters, Indonesia là thị trường chính của Twitter, đồng thời có số người dùng Facebook lớn thứ 4 thế giới.

Chính vì vậy, nếu không đáp ứng yêu cầu mới, các công ty công nghệ có thể đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn, và điều này sẽ gây thiệt hại rất lớn. Theo ước tính của Indonesia, chỉ trong năm ngoái doanh thu từ quảng cáo số đã là 800 triệu USD nhưng chính phủ lại không thu được một đồng thuế nào.

Các quan chức Indonesia nói rằng quy định mới là nhằm bảo vệ người dân. "Chúng ta cần biết điều gì đã xảy ra với dữ liệu mà họ gửi ra bên ngoài lãnh thổ, và chúng ta muốn Indonesia trở thành đích đến cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia, Rudiantara, cho hay.

Nguyễn Minh (theo Digitaltrends)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: