{keywords}
Tài xế xe ôm công nghệ của Grab và Gojek tại thủ đô Jakarta, Indonesia. (Ảnh: Getty Images)

Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải trực tuyến quốc gia (Garda) tại Indonesia, ông Igun Wicaksono, ngày 8/12 cho biết các tài xế của hai hãng xe công nghệ Gojek và Grab đang phản đối mạnh mẽ trước thông tin cho rằng hai hãng xe công nghệ này đã chuẩn bị kế hoạch cho việc sáp nhập trong thời gian tới.

Theo người đứng đầu Garda, các tài xế này cho rằng việc sáp nhập giữa Gojek và Grab sẽ chỉ đem lại lợi ích cho bản thân hai doanh nghiệp này và lợi ích của các tài xế sẽ bị bỏ qua. Do vậy, họ kiên quyết phản đối việc sáp nhập này và đe dọa sẽ tổ chức đình công, biểu tình nhằm ngăn cản kế hoạch sáp nhập này.

Ông Igun Wicaksono cho biết Garda đánh giá sớm hay muộn việc sáp nhập giữa Gojek và Grab cũng sẽ xảy ra. Việc sáp nhập này có thể mang lợi ích cho doanh nghiệp nhưng sẽ gây bất lợi cho các đối tác là tài xế của hai doanh nghiệp này. Thành tích lao động của các tài xế có thể bị xóa bỏ nếu hai doanh nghiệp tiến hành sáp nhập.

Bên cạnh đó, sự công bằng trong vấn đề sử dụng lao động hay các vấn đề liên quan đến bảo hiểm xã hội và phúc lợi của các tài xế cũng sẽ ảnh hưởng… Do đó, việc sáp nhập chỉ có thể làm xấu đi tình trạng hiện tại, đồng thời ảnh hưởng xấu đến tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh khi chỉ có một doanh nghiệp lớn làm chủ cuộc chơi, chi phối mọi mặt.

Với những lý do trên, người đứng đầu Garda yêu cầu các bên liên quan, cả hai doanh nghiệp là Gojek, Grab và Chính phủ Indonesia với tư cách là cơ quan quản lý quá trình sáp nhập tiến hành đối thoại tìm giải pháp hợp lý nhất.

Người đứng đầu Garda cũng nhấn mạnh rằng nếu các doanh nghiệp không thể cung cấp không gian cho một cuộc đối thoại thẳng thắn, Garda sẽ triệu tập tất cả các tài xế của hai doanh nghiệp này để đình công và biểu tình trên phạm vi toàn quốc.

Thông tin về khả năng sáp nhập giữa Gojek và Grab đã được lan truyền sau khi ông Masayoshi Son của tập đoàn SoftBank, người ủng hộ lớn cho hãng xe công nghệ Grab đến thăm Indonesia vào tháng 1/2020.

Mặc dù đến nay cả Grab và Gojek chưa đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào về khả năng sáp nhập này nhưng dư luận tại Indonesia cho rằng việc sáp nhập này sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Mới đây, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Grab, ông Anthony Tan đã nói với các nhân viên công ty rằng Grab có khả năng mua lại đối thủ cạnh tranh tại Indonesia.

Ông Anthony Tan cũng khẳng định với hãng tin Reuters rằng động lực kinh doanh của Grab đang tốt, và như với bất kỳ tin đồn hợp nhất thị trường nào, Grab hoàn toàn có khả năng mua lại đối thủ.

Trong khi đó, các Giám đốc điều hành của Gojek là Kevin Aluwi và Andre Soelistyo đã viết trong một lưu ý đối với nhân viên của họ rằng hiện tại không có lý do cấp bách nào khiến Gojek phải thực hiện việc sáp nhập.

Đồng thời họ cho rằng đây là những tin đồn xuất phát từ việc khó chịu với thành tích kinh doanh của Gojek. Bất chấp sự suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra, Gojek gần đây thông báo các mảng kinh doanh cốt lõi của họ đã có lợi nhuận.

(Theo Vietnam+)

 

Lý do Grab, Gojek cần về một nhà

Lý do Grab, Gojek cần về một nhà

Sự khuyến khích từ những nhà đầu tư lớn, cùng áp lực của các đối thủ cạnh tranh là lý do khiến cho 2 siêu ứng dụng đối thủ của nhau muốn tìm cách hợp lực.