{keywords}
Facebook và Instagram "chuốc nghiện" sớm cho trẻ. (Ảnh: Pinterest)

Phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ của Facebook diễn ra ngày 30/9 với sự tham gia của Giám đốc An toàn toàn cầu Antigone Davis. Đây là một trong hai phiên điều trần mà Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ tổ chức, nhằm làm rõ cách tiếp cận của Facebook với người dùng nhỏ tuổi. Tuần sau, Ủy ban được cho là sẽ nghe lời khai từ “người thổi còi” (whistblower – người tố cáo hoạt động bất hợp pháp của một tổ chức).

Thượng Nghị sĩ Đảng Dân chủ Richard Blumenthal phát biểu khai mạc phiên điều trần: “Chúng ta giờ đều biết Facebook thường xuyên đặt lợi nhuận lên trên an toàn của trẻ em. Chúng ta biết họ lựa chọn tăng trưởng của sản phẩm thay vì hạnh phúc của trẻ em… Câu hỏi ám ảnh tôi là làm thế nào chúng ta, hay các bậc phụ huynh, hay bất kỳ ai, có thể tin tưởng Facebook”.

Thượng Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marsha Blackburn cũng đồng tình. Bài phát biểu khai mạc của bà nhằm vào Facebook khi khẳng định “không tin tưởng” mạng xã hội này khi gây ảnh hưởng lên trẻ em.

Đầu tháng 9, Thời báo Phố Wall đưa tin các nhà nghiên cứu tại Facebook đã tiến hành khảo sát trong 3 năm qua về ảnh hưởng của Instagram với hàng triệu người dùng trẻ tuổi. Nghiên cứu cho thấy nền tảng có thể làm tổn hại sức khỏe tinh thần và cơ thể, đặc biệt với các bé gái.

Theo ông Blumenthal, văn phòng của ông thử mở một tài khoản Instagram như một bé gái 13 tuổi. Tài khoản này theo dõi một số tài khoản liên quan tới nội dung ăn kiêng khắc nghiệt và rối loạn ăn uống. Trong vòng một ngày, Instagram đưa ra vô số gợi ý về những tài khoản khác cổ động làm hại bản thân và rối loạn ăn uống.

Sau bài báo trên Thời báo Phố Wall, Instagram cho biết đang tìm cách thức mới để không khuyến khích mọi người tập trung quá nhiều vào ngoại hình của mình. Công ty cũng phản bác, dù Instagram có thể là một nơi mà mọi người trải qua “cảm giác tiêu cực”, ứng dụng vẫn mang lại tiếng nói cho những người thiệt thòi và giúp bạn bè, gia đình kết nối.

Theo bà Davis, điều chưa được đề cập trong bài báo là nghiên cứu chỉ ra nhiều bé gái thực sự cảm thấy Instagram hữu ích. Bà không cam kết tung ra báo cáo đầy đủ vì cân nhắc đến các vấn đề quyền riêng tư.

Dù vậy, bài báo cũng như những áp lực mới từ các nhà lập pháp sau đó dường như đã buộc Instagram phải nghĩ lại về kế hoạch giới thiệu phiên bản Instagram cho trẻ dưới 13 tuổi. Vài ngày trước phiên điều trần, Instagram nói sẽ tạm dừng dự án.

Theo Giám đốc Instagram Adam Mosseri, việc tạm dừng cho công ty thêm thời gian hợp tác với bố mẹ, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, nhà chức trách, lắng nghe quan tâm của họ và chứng minh giá trị, tầm quan trọng của dự án đối với trẻ vị thành niên ngày nay.

Bà David trả lời câu hỏi trong gần 3 tiếng. Một số Thượng Nghị sĩ so sánh Facebook với ngành công nghiệp thuốc lá, trong nhiều năm cố tình che giấu nguy cơ gắn liền với các sản phẩm đang bán.

“Facebook cũng như các hãng thuốc lá lớn, đẩy mạnh một sản phẩm họ biết gây hại cho sức khỏe của người trẻ tuổi, đẩy nó đến với giới trẻ sớm, tất cả mọi thứ để Facebook có thể kiếm được tiền”, Thượng Nghị sĩ Ed Markey chỉ trích. Ông ví Instagram như “điếu thuốc” đầu tiên của tuổi thơ.

Du Lam (Theo CNN, CNBC)

Nga có thể phạt Facebook 10% doanh thu

Nga có thể phạt Facebook 10% doanh thu

Facebook đối diện án phạt nặng nếu không xóa nội dung, mà Nga xem là bất hợp pháp trên các nền tảng của mình.