Thông tin mới nhất từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho biết, công tác hàn nối sẽ được hoàn tất vào 12h20 trưa ngày 23/1 theo đúng dự kiến ban đầu.


{keywords}
Ảnh minh họa.

Cụ thể, FPT Telecom thông báo mối nối cuối cùng của trục cáp bị đứt đã được hoàn thành vào trưa hôm nay (22/1). Kể từ trưa mai, 100% kênh truyền sẽ được khôi phục.

Trước đó, vào hôm thứ Hai (19/1), đơn vị điều hành cảnh báo rằng phải đến 11h 16 phút trưa ngày 24/1, cáp mới được hàn nối xong và kênh truyền mới được khôi phục hoàn toàn. So với mốc thời gian dự định ban đầu (23/1) thì tiến độ này sẽ chậm hơn một ngày.

Đường truyền Internet của Việt Nam đi quốc tế đã bị chậm đáng kể từ ngày 5/1, khi trục cáp AAG bị đứt ở đoạn cáp cách bờ biển Vũng Tàu 117 km. Sự cố này đã khiến cho lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đang khai thác trên tuyến đều bị ảnh hưởng. Rất nhiều người dùng không thể hoặc khó truy cập các trang quốc tế, cũng như các dịch vụ do nước ngoài cung cấp như Gmail, Facebook, Yahoo Mail...

Để giảm tải và hạn chế ảnh hưởng, các nhà mạng đã cố gắng điều phối, chuyển bớt lưu lượng sang các hướng dự phòng. Mặc dù vậy, tốc độ truy cập Internet đi quốc tế vẫn khá chậm trong những ngày đầu năm.

Riêng trong năm ngoái, tuyến cáp quang biển AAG này cũng đã xảy ra sự cố tới 4 lần, ảnh hưởng nặng tới hoạt động sử dụng Internet của hàng triệu người dùng trong nước. Câu lạc bộ các nhà báo CNTT đã bình chọn đây là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trong lĩnh vực công nghệ - viễn thông - truyền thông của Việt Nam trong năm 2014.

  • T.C