Vụ thảm sát diễn ra tại trụ sở tuần báo Charlie Hebdo đang làm trỗi dậy cuộc tranh luận về việc kiểm soát phổ biến tuyên truyền trên mạng của phe thánh chiến, trong khi các nhà điều hành mạng lại đang đấu tranh nhằm bảo tồn toàn quyền tự do ngôn luận. Về chủ đề này, Le Figaro có bài điều tra dài đề tựa "Internet đối mặt với thách thức của khủng bố".

{keywords}

Vài giờ sau vụ tấn công tại Charlie Hebdo hôm thứ Tư 07/01/2014, trên mạng Internet đã xuất hiện nhiều tiếng cười hả hê với các dòng thông điệp như "Ngọn lửa chiến tranh đã chạm tới Paris" và "Cuộc đối đầu chỉ mới bắt đầu" hay như dòng chữ "Nụ hôn nồng thắm từ Syria. Bye bye Charlie" được ghi trên một tờ giấy trắng đặt bên cạnh một khẩu AK.

Nếu như Internet là một công cụ tuyệt vời giúp cho người với người trên khắp hành tinh có thể xích lại gần nhau hơn, thì giờ chúng đang trở thành một loại vũ khí cho các phe thánh chiến sử dụng để tuyển dụng chiến binh, chuẩn bị các tội ác và khủng bố người dân.

Tờ Le Figaro lấy tờ Inspire, một tạp chí bằng Anh ngữ của Al-Qaida phổ biến trên mạng làm ví dụ điển hình. Tạp chí này được phát hành theo từng quý, từ năm 2010. Kiểu mẫu mã không khác gì với với các tạp chí chuyên nghiệp khác: phông chữ chăm chút và bài đăng được viết bằng một tiếng Anh không chê vào đâu được. Có thể nói tờ Inspire minh chứng phe thánh chiến Djihad đã làm chủ được công nghệ và các mật mã của nó đến chừng nào.

Nếu như cách đây 10 năm, các chiến binh Hồi giáo cực đoan lui tới các diễn đàn một cách bí mật, thì ngày nay các giao tiếp trên mạng ngày càng ít kín đáo và hiệu quả cao hơn, theo như giải thích của ông Romain Caillet, thuộc Viện nghiên cứu Cận Đông của Pháp với nhật báo.

Bởi vì, quân thánh chiến đã biết đầu tư vào những cổng trang web nào dễ đăng nhập và có đông người tham gia, nhất là tại các quốc gia phương Tây. Theo ông, "Mục đích của chúng là khủng bố công luận, nhưng đồng thời để tuyển dụng và cung cấp thông tin cho những người ủng hộ chúng".

Hiện tượng này chẳng có gì là mới, nhưng với sự xuất hiện các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter … đã khiến chúng lan rộng tầm mức chưa từng thấy.

Nhờ vào Internet, các lực lượng thánh chiến đã được trang bị một sự hỗ trợ truyền thông rất hữu hiệu. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS thì có hẳn cả một cơ quan truyền thông "Trung tâm truyền thông al-Hayat" (al-Hayat Media Center).

Các dòng tweet và video được phát nhiều lần bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, dưới sự trợ giúp của những người ủng hộ chúng. Ngoài ra IS còn có cả tạp chí riêng là Dabiq, giờ cũng được phát hành bằng tiếng Pháp.

So với al-Qaida trước đây chỉ dùng băng hình video để gieo rắc kinh hoàng, chất lượng hình ảnh do IS đưa ra được cải thiện rất rõ. Các vụ sát hại con tin giờ được quay bằng các thiết bị chuyên nghiệp với chất lượng cao rồi sau đó được phát lên mạng như Youtube. Bằng chứng rõ cụ thể nhất là vụ sát hại nhà báo Mỹ James Foley.

Không chỉ làm khiếp hãi người dân, IS còn dùng mạng để chiêu dụ những ai dễ bị cám dỗ. Để nhân đạo hóa cuộc chiến của chúng và thu hút các ứng viên, tổ chức Nhà nước Hồi giáo không ngần ngại xen kẽ những hình ảnh đẫm máu với những bức ảnh mèo con hay những bữa ăn thân thiện giữa các chiến binh.

Vấn đề đặt ra là các nhà cung cấp mạng không thể nào kiểm soát được hết những hoạt động không thích hợp đó.

Từ 15 năm qua, Pháp đã cố nắm lại quyền kiểm soát bằng cách thông qua một đạo luật về kỹ thuật số năm 2004. Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ mạng phải chịu trách nhiệm các nội dung đăng tải. Ngay khi được báo động, các trang web đó phải rút những bài viết được cho là có nội dung cổ vũ những tội ác chống nhân loại hay khơi dậy thù hận chủng tộc.

Gần đây nhất, để tăng cường công tác kiểm soát mạng, Pháp đã thông qua một đạo luật chống khủng bố, trừng phạt những ai "xem thường xuyên những website trực tiếp kêu gọi hành động khủng bố hay cổ vũ cho hành động này".

Tuy nhiên, đạo luật này gặp phải sự phản đối dữ dội của các nhà cung cấp mạng. Họ cho rằng "đạo luật này được thông qua bởi những kỹ thuật viên, những người không am tường thực địa" và "có thể cản trở quyền tự do ngôn luận".

Theo BizLIVE