Với sản phẩm Thư điện tử, TS. Tạ Bá Hưng và Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Quốc gia đã đưa tri thức KH&CN đến với bà con nông dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo…

Tại Việt Nam, vai trò của những nhà khoa học, những người làm công nghệ cũng đã ngày được nhìn nhận và khẳng định. Họ đã cống hiến chất xám và công sức của mình để góp phần giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, giúp nền KHCN Việt nam dần theo kịp các nước tiên tiến trên thế giới. Năm 2010, nhiều gương điển hình với những thành tích tiêu biểu của lĩnh vực này cũng đã được tôn vinh.


Dẫn đường tri thức KH&CN đến với người nông dân

Với tư cách là một cán bộ khoa học và Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, trong thời gian qua, TS. Tạ Bá Hưng đã cùng các đồng nghiệp nghiên cứu, đề xuất và triển khai các sáng kiến, giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả và vai trò của công tác Thông tin KHCN trong phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.



Tìm hiểu thông tin KH&CN qua Internet


Trong đó nổi bật là giải pháp đưa tri thức KH&CN đến với bà con nông dân, phục vụ xóa đói, giảm nghèo và phát triển bền vững kinh tế-xã hội nông thôn, miền núi với sản phẩm chính là Thư viện điện tử KH&CN nông thôn. Hiện Thư viện điện tử này đã bao gồm trên 100.000 tài liệu KH&CN đã được số hóa nhằm hướng dẫn chi tiết các tiến bộ, các thành tựu khoa học có thế áp dụng cho bà con.

Ngoài ra TS. Tạ Bá Hưng và tập thể Cục Thông tin KH&CN quốc gia cũng đã áp dụng thành công những sáng kiến và giải pháp cụ thể tiêu biểu khác như: Dịch vụ "Bạn đọc đặc biệt" - Giải pháp phục vụ bạn đọc mọi lúc mọi nơi theo phương châm "Bạn đọc không đến Thư viện- Thư viện tự đến với Bạn đọc"; Liên Hiệp thư viện Việt Nam - góp 1 nhận 10 là công cụ chia sẻ các nguốn thông tin KH&CN giữa các viện nghiên cứu, trường đại học trong cả nước; Chợ công nghệ và thiết bị (Techmart - công cụ và giải pháp hàng đầu trong tạo lập và phát trỉen thị trường công nghê nước ta; VinaRen - Mạng nghiên cứu và Đào tạo Việt Nam - Siêu hạ tầng thông tin hiện đại, đáp ứng nhu cầu hội nhập và hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo của đất nước….


Từ những nỗ lực và thành tích đã đạt được, Cục Thông tin KH&CN quốc gia, năm 2010 đã được Chủ tịch nước trao tặng huân chương Độc lập hạng 3. Riêng cá nhân TS. Tạ Bá Hưng cũng đã được Thủ tướng phong tặng danh nhiệu chiến sỹ thi đua tòan quốc, Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba. Bên cạnh đó, từ năm 2003 tới nay đã nhiều lần TS. được nhận bằng khen, huy chương của thủ tướng chính phủ, Bộ KH&CN và các tổ chức khác…


Dùng KH&CN để phát hiện, cảnh báo gian lận

Khi mà vấn nạn hàng giả hàng nhái, chất lượng vệ sinh thực phẩm… đang "nóng" thì công tác kiểm tra, phát hiện những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn là hết sức quan trọng góp phần cảnh báo cho người dân, xã hội. Và Trung tâm kỹ thuật 3 tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng là đơn vị làm những việc ấy.


Cụ thể, Trung tâm đã chủ động dự báo và phát hiện một số vấn đề bức xúc của xã hội để báo cáo với Tổng cục và các cơ quan QLNN nhằm định hướng các biện pháp quản lý như: Hiện tượng pha aceton trong xăng gây trương nở cao su đầu kim xăng trong bộ chế hòa khí xe gắn máy; Melamin trong sữa; Hiện tượng pha Born trong thép xây dựng nhập khẩu để được hưởng thuế xuất thép hợp kim; Phát hiện và đề xuất các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tình trạng gian lận về đo lường đối với cột bơm xăng dầu, taximet….


Thử nghiệm xăng pha aceton gây trương nở cao su đầu kim xăng trong bộ chế hòa khí xe gắn máy


Ngoài ra với sự lãnh đạo của Giám đốc Trần Văn Dũng, trung tâm cũng đã hoàn thiện và triển khai tốt việc thực hiện Đề án chuyển đổi tổ chức và hoạt động của Trung tâm Kỹ thuật 3 sang hình thức tổ chức KH&CN tự trang trải kinh phí theo NĐ 115/2005/NĐ-CP của Chính Phủ; Chủ động đề xuất các giải pháp và thực hiện các nội dung phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước của Tổng cục và Bộ KH&CN.


Kết quả, Trung tâm được Bộ KH&CN, Tổng cục đánh giá cao, và được công nhận là tập thể luôn chủ động sáng tạo hòan thành vượt mức nhiệm vụ chính trị và đảm bảo nguồn thư sự nghiệp tăng trưởng bình quân hàng năm là 21%.


Tại Đại hội thi đua yêu nước Bộ KH&CN năm 2010, Trung tâm đã vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng nhất của Chủ tịch nước và bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN là tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu giai đoạn 2006-2010.Giám đốc Trần Văn Dũng cũng đã được Thủ được Thủ tướng chính phủ phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc.


K.A