iOS 14.5 đang làm rung chuyển cả ngành quảng cáo

Bản cập nhật iOS mới nhất có thể khiến toàn bộ ngành quảng cáo phải thay đổi cách tiếp cận.

phien ban ios 14.5 anh 1
 

Từ sáng 27/4, người dùng toàn thế giới đã có thể tải về bản cập nhật iOS 14.5. Rất nhiều người sẽ nhận ra một điều lạ: khi mở ứng dụng, máy sẽ hỏi "Bạn có muốn cho ứng dụng theo dõi không".

Hạn chế ứng dụng theo dõi người dùng là tính năng mà Apple đã hứa hẹn từ khi công bố iOS 14 vào giữa năm 2020. Bất chấp những lời phản đối từ nhiều hãng công nghệ, cũng như nguy cơ bị điều tra độc quyền tại châu Âu, Apple vẫn quyết định để cho người dùng có quyền quyết định việc ứng dụng thu thập dữ liệu. Động thái này có thể thay đổi hoàn toàn ngành quảng cáo.

Lựa chọn của người dùng

Sau khi cập nhật iOS 14.5 và mở các ứng dụng trên iPhone, người dùng sẽ được hỏi liệu họ có muốn cung cấp hành vi của mình cho ứng dụng hay không. Có hai lựa chọn: "Yêu cầu ứng dụng không theo dõi" hoặc "Cho phép".

Theo Financial Times, đứng trước câu hỏi rất rõ ràng như vậy, phần lớn người dùng sẽ chọn không, mặc cho nhà phát triển trình bày lý do mình cần thu thập dữ liệu.

Vậy chính xác thì các ứng dụng theo dõi thứ gì của người dùng?

phien ban ios 14.5 anh 2

Từ iOS 14.5, người dùng có thể lựa chọn cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu hay không.

Trước đây, các ứng dụng trên iOS được phép thu thập và chia sẻ một tập dữ liệu, bao gồm vị trí, có những app nào trên điện thoại, thời điểm dùng app, địa chỉ email (đã mã hóa), số điện thoại của người dùng. Tất cả những thông tin này được gán với một con số gọi là mã số cho nhà quảng cáo (IDFA).

"Hàng trăm nghìn tỷ hành vi, dữ liệu người dùng được thu thập mỗi ngày", nhà phát triển Fun Corp cho biết. Vào tháng 5/2019, bài viết trên Washington Post cho thấy đã có tới 5.400 công cụ thu thập dữ liệu hoạt động trên chiếc iPhone của phóng viên trong một tuần. Nhiều công cụ chia sẻ dữ liệu cho rất nhiều ứng dụng khác như Facebook, Google.

Người dùng càng sử dụng iPhone lâu và qua nhiều app thì càng để lại nhiều dấu vết dữ liệu. Các ứng dụng, thông qua mã số IDFA, có thể sử dụng các dữ liệu đó để tạo ra một bộ hồ sơ ảo về người dùng, qua đó hướng các quảng cáo tới họ tốt hơn.

Kể từ iOS 14.5, mọi ứng dụng phải xin phép người dùng để được truy cập dữ liệu gắn với IDFA. Nếu như người dùng từ chối, ứng dụng sẽ không thể lấy dữ liệu gắn với IDFA của họ.

Tính năng này tác động gì tới người dùng?

Từ chối cung cấp dữ liệu cho ứng dụng không đồng nghĩa với việc bạn sẽ ngừng nhìn thấy quảng cáo. Bạn vẫn sẽ thấy những quảng cáo hiển thị bên trong những ứng dụng trên điện thoại hoặc trên các mạng xã hội.

Tuy nhiên, nếu như không thể truy cập vào hồ sơ ảo của bạn, các quảng cáo bên trong ứng dụng sẽ bớt chính xác, nhắm vào nhu cầu tệ hơn so với trước đây.

Nói cách khác, toàn bộ ngành quảng cáo số, là nguồn doanh thu quan trọng của nhiều ứng dụng miễn phí, sẽ bị ảnh hưởng.

Đây chắc chắn không phải là tin tốt với ngành công nghiệp có doanh thu 350 tỷ USD hàng năm. Nhiều nhà phát triển đã công khai phản đối Apple. Facebook là công ty lớn tiếng nhất, bởi việc xây dựng hồ sơ ảo, nhắm nhu cầu đối tượng là tính năng rất quan trọng trong doanh thu quảng cáo tới 80 tỷ USD mỗi năm của họ.

phien ban ios 14.5 anh 3

Bản cập nhật này đã khơi nguồn cho cuộc tranh cãi dai dẳng giữa Apple và Facebook nửa năm qua. Ảnh: BBC.

Facebook thậm chí còn mua quảng cáo trên nhiều báo giấy để nói rằng thay đổi của iOS 14.5 sẽ làm các doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng, khi họ không thể tiếp cận khách hàng dễ dàng như trước đây. Công ty do Mark Zuckerberg điều hành còn cáo buộc Apple dùng các lợi thế sẵn có để ưu tiên hình thức thu thập dữ liệu của mình, hạn chế những đối thủ.

"Họ nói họ tôn trọng quyền riêng tư, nhưng thực ra chỉ quan tâm tới lợi nhuận. Chúng tôi không bị lừa đâu", Facebook bày tỏ quan điểm trong bài viết phản hồi.

Trái với Facebook, Google dường như không quá lo lắng. Công ty này đã quyết định sẽ không sử dụng IDFA để định hướng quảng cáo nữa. Lý do là Google đang sở hữu những hệ sinh thái với rất nhiều dịch vụ khác nhau, và họ có thể thu thập dữ liệu trên những ứng dụng của mình thay vì phải nhờ đến IDFA.

Dù không đồng ý cung cấp IDFA, bạn vẫn sẽ bị thu thập dữ liệu nếu dùng các dịch vụ Google như Search, Maps, Chrome hay Gmail.

Apple được lợi gì?

Vài năm qua, bảo vệ dữ liệu người dùng luôn là một tôn chỉ được Apple đề cao. Hãng cho rằng việc tôn trọng dữ liệu của người dùng là điều cần có đối với những sản phẩm cao cấp của Apple. Tuy nhiên, theo Financial Times thì việc giới hạn nhà quảng cáo cũng có thể gián tiếp đem lại lợi nhuận cho Apple.

Khi không thể kiếm được nhiều tiền như trước từ quảng cáo, những nhà phát triển sẽ có động lực lớn hơn để đưa ra bản ứng dụng tính phí. Apple thu phí từ 15-30% cho tất cả doanh thu phát sinh qua nền tảng App Store. Do đó, Táo khuyết hoàn toàn có thể hưởng lợi nếu nhiều ứng dụng không còn hoạt động theo mô hình "miễn phí, bán quảng cáo".

phien ban ios 14.5 anh 4

Tất cả ứng dụng, bao gồm Facebook, phải công khai thông tin thu thập. Ảnh: Apple Insider.

Ngoài ra, nhiều nguồn tin cho thấy Apple cũng đang phát triển nhiều giải pháp để tham gia thị trường quảng cáo. Trước đó, hãng đã bán các vị trí đầu trên App Store cho nhà phát triển chịu bỏ tiền.

Nếu là một người dùng Android, thay đổi trên iOS 14.5 sẽ không ảnh hưởng bạn ngay lập tức. Tuy nhiên, Google cũng có thể sẽ phải thay đổi theo cách nào đó để bắt kịp Apple. Nói cách khác, iOS 14.5 sẽ là bản cập nhật khiến toàn bộ ngành quảng cáo phải sửa cách tiếp cận.

Theo Zing/Financial Times

iOS 14.5 chính thức phát hành, ngăn ứng dụng theo dõi người dùng

iOS 14.5 chính thức phát hành, ngăn ứng dụng theo dõi người dùng

Apple đã chính thức phát hành iOS 14.5 và iPadOS 14.5 cho người dùng. Đây là bản cập nhật lớn thứ năm đối với iOS 14 và iPadOS 14 từ tháng 9/2020.  

5 tính năng "cực hay" trên iOS chưa đến với người dùng toàn cầu

Mặc dù phần lớn các tính năng của iOS là khả dụng với người dùng toàn cầu, nhưng cũng có 1 số tính năng rất hữu ích Apple lại chỉ dành riêng cho thị trường Mỹ.

Ra mắt gói K+ Mobile trên truyền hình ClipTV

Truyền hình ClipTV vừa ra mắt gói K+ Mobile với ưu đãi hấp dẫn chỉ 79.000đ/tháng, đáp ứng nhu cầu giải trí đa dạng của mọi thành viên trong gia đình, từ kho phim phong phú đến các giải thể thao hấp dẫn…

Cơ hội tích điểm đổi quà trên ứng dụng My MobiFone

Từ nay đến hết ngày 31/12/2022 MobiFone dành tặng hàng ngàn quà tặng hấp dẫn cho khách hàng truy cập, đăng ký gói cước, thanh toán hoặc giới thiệu bạn bè qua ứng dụng My MobiFone.

Doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ với giải pháp hiển thị toàn diện

Những giải pháp công nghệ của Samsung như hệ thống hiển thị trong nhà và ngoài trời, trải nghiệm điều khiển nội dung từ xa, Kiosk tự động chọn món, nhận đơn… giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Hợp đồng điện tử - công cụ không thể thiếu của doanh nghiệp chuyển đổi số

Hợp đồng điện tử đang trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hình ảnh thương hiệu, đặc biệt trong các giao dịch “xuyên quốc gia”.

Gojek miễn phí đăng ký gian hàng trực tuyến trên GoFood

Gojek triển khai quy trình “Tự thực hiện đăng ký đối tác nhà hàng GoFood” hoàn toàn miễn phí nhằm hỗ trợ các nhà hàng chuyển đổi số, bắt kịp xu thế bán hàng online.

Tranh cãi xung quanh cơn sốt vẽ tranh bằng AI

Vài tuần trở lại đây, một ứng dụng có tên Lensa đã tạo ra cơn sốt trên toàn cầu nhờ khả năng vẽ tranh bằng AI. Tuy nhiên, nó cũng vấp phải không ít tranh cãi về vấn đề bản quyền và tính riêng tư.

gro24/7 góp phần ‘tăng nhiệt’ thị trường eB2B Việt Nam

Đáp ứng cơn “khát” bùng nổ công nghệ của thị trường bán lẻ, ứng dụng gro24/7 đã nhanh chóng trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử eB2B được một số lượng lớn các chủ cửa hàng tạp hóa trong nước sử dụng.

Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp bị ‘rò rỉ’ dữ liệu

Ngày nay, tấn công mạng, đặc biệt là tấn công bằng ransomware (mã độc tống tiền) có thể gây thiệt hại to lớn đối với các DN. Do đó, các DN cần tìm được giải pháp phù hợp để ngăn chặn tình trạng này.

Tiềm năng của điện toán lượng tử

Trước những tiềm năng lớn của điện toán lượng tử trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp…, ông Jenn Mullen, Trưởng nhóm giải pháp lượng tử, Keysight Technologies đã cung cấp nhiều thông tin nhằm làm rõ hơn về ngành khoa học máy tính cách mạng này.

Đang cập nhật dữ liệu !