Sau nhiều tháng đồn đoán, cuối cùng thì mẫu iPad lớn nhất từ trước đến nay cũng chính thức lộ diện. Còn theo lời TGĐ Tim Cook thì iPad Pro chính là "tin tức quan trọng nhất về iPad kể từ khi iPad ra đời".

{keywords}

iPad Pro sở hữu màn hình 12.9 inch, với độ phân giải 2732 x 2048p, tương đương mật độ điểm ảnh 264ppi. Chiều rộng của iPad Pro gần bằng chiều cao của iPad Air 2, và theo lời Apple, thiết bị có thể làm được những việc "smartphone không thể làm", vì iPad không có nghĩa vụ nhét vừa túi áo/túi quần người dùng.

Được biết, Apple đã sử dụng cùng một công nghệ của iMac Retina 5K để chế tạo màn hình cho iPad Pro, đồng thời, lần đầu tiên, một màn hình của APple có thể "giảm tốc độ refresh" để tiết kiệm pin.

Bên trong ruột, máy trang bị chipset A9X mới, mà theo lời Apple là có tốc độ nhanh hơn 1.8 lần so với iPad trước đó. Đồ họa cũng được tăng gấp đôi về hiệu suất, nên hiển nhiên đây sẽ là một thiết bị lý tưởng dành cho chơi game và chạy các ứng dụng văn phòng, phục vụ công việc. "Nó thậm chí còn nhanh hơn 80% các máy tính xách tay xuất xưởng trong vòng 12 tháng qua", Phó Chủ tịch cấp cao Phil Schiller tuyên bố. "Các tác vụ đồ họa thì nhanh hơn 90% số laptop ra mắt gần đây".

{keywords} 

Để phô diễn sức mạnh và hiệu suất của iPad Pro, Apple khẳng định mẫu tablet này có thể chạy được 10 giờ liên tục dù bạn xem tới 3 kênh video 4K cùng lúc. Apple thậm chí cũng đã bổ sung thêm một hệ âm thanh 4 loa cho iPad Pro và iOS 9 sẽ chịu trách nhiệm chỉnh âm tùy thuộc vào cách bạn cầm máy.

Về kích thước, iPad Pro chỉ dày đúng 6,9mm và nặng 710 gram, thực sự rất mỏng và nhẹ so với màn hình 12.9 inch của nó.

Bàn phím mới, Bút cảm ứng

{keywords}

Khá bất ngờ khi Apple đã ra mắt bàn phím Thông minh Smart Keyboard dành riêng cho iPad Pro tại sự kiện, với lời hứa hẹn "không giống bất cứ bàn phím nào bạn từng dùng". Nó được bao phủ bởi một loại sợi đặc biệt, chống được nước và bụi, với ba vòng tròn ở cạnh bên bàn phím có chức năng như cổng kết nối thông minh (Smart Connector), nối bàn phím với iPad.

Tuy nhiên, bàn phím không phải là phụ kiện duy nhất phục vụ iPad Pro. Apple còn có cả Apple Pencil với chức năng y hệt như một cây bút cảm ứng dành cho chiếc máy tính bảng này. Khi bạn sử dụng Pencil, iPad Pro sẽ tăng độ quét trên bề mặt màn hình để đảm bảo độ chính xác cao. Ngoài ra, Apple Pencil còn tích hợp nhiều cảm biến để bạn có thể kích hoạt các tính năng tùy thuộc mức độ ấn đầu bút mạnh hay nhẹ. Apple tuyên bố cảm giác mà Pencil mang lại rất giống như khi viết hoặc vẽ trong thực tế.

{keywords} 

Bạn có thể sạc lại Pencil thông qua cáp Lightning cắm trực tiếp vào iPad Pro. Các ứng dụng như Mail hay Note đều hỗ trợ Pencil, cho phép bạn viết trực tiếp các note hoặc soạn thảo email bằng bút. Apple thậm chí còn "mời" cả Microsoft lên sân khấu để trình diễn phiên bản Office mới dành cho iOS và hỗ trợ Apple Pencil.

Thế nhưng Microsoft không phải là sự bất ngờ duy nhất trong màn giới thiệu iPad Pro của Apple. Adobe cũng bước lên sân khấu để trình diễn một vài ứng dụng chạy được trên mẫu tablet này, như Adobe Photoshop Fix - một ứng dụng mới cho phép bạn chỉnh sửa ảnh cực nhanh chẳng hạn. Adobe thậm chí đã tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào ứng dụng này, cho phép bạn chỉnh sửa khuôn mặt dễ dàng hơn. Adobe Sketch cũng được tinh chỉnh để hỗ trợ Pencil như hỗ trợ cảm ứng lực ấn và đa nhiệm giữa các ứng dụng iOS 9 với nhau.

{keywords} 

Ngoài các ứng dụng và vi xử lý mới, iPad Pro cũng có các tính năng quen thuộc như cảm biến vân tay, hỗ trợ 4G LTE. Máy trang bị camera 8MP ở mặt sau và camera FaceTime HD ở mặt trước. Apple dự định mở bán iPad Pro vào tháng 11 tới với các tông màu bạc, vàng và ghi. Phiên bản 32GB có giá khởi điểm 799 USD, trong khi phiên bản 128 GB có giá 949 USD. Nếu như bạn lựa chọn LTE thì phiên bản duy nhất dành cho bạn là 128GB với giá 1079 USD. Apple không bán kèm Pencil hay Smart Keyboard với iPad Pro mà bạn phải mua riêng Pencil với giá 99 USD, bàn phím với giá 169 USD.

T.Cầm