{keywords}
 

Theo Fast Company, tất cả bốn mẫu iPhone 12 ra mắt năm 2020 đều hỗ trợ 5G, song chỉ mẫu cao cấp nhất – iPhone 12 Pro Max – dùng mạng 5G mmWave siêu nhanh, còn lại kết nối 5G tốc độ chậm.

mmWave và sub-6GHz

5G là thế hệ mạng di động tiếp nối 4G LTE. Có hai loại mạng 5G là mmWave và sub-6GHz. Smartphone truyền dữ liệu và giọng nói qua không khí bằng tần số vô tuyến điện tử, các tần số này lại chia thành nhiều dải tần số khác nhau. Một số dải tần có năng lực lớn hơn khác dải tần khác và có khả năng truyền thông tin đi nhanh hơn, đó chính là trường hợp của mmWave.

mmWave sử dụng tần số cao hơn, từ 24GHz đến 40Ghz, còn sub-6GHz chỉ tần số thấp và trung bình dưới 6GHz. mmWave siêu nhanh nhưng cũng “siêu ngắn”. Để dùng công nghệ mmWave, bạn phải ở trong phạm vi một tòa nhà với tháp 5G, không khả thi với khu vực ngoại ô và nông thôn. Phổ mmWave cũng bị các chướng ngại vật như cửa, cửa sổ, cây, tường chặn lại, làm ảnh hưởng đến phạm vi có sẵn. Vì vậy, nó cần nhiều cột tháp để phủ sóng rộng hơn nên triển khai khá tốn kém.

Do vùng phủ sóng hạn chế, mmWave được triển khai trong vài năm qua nhờ những tiến bộ công nghệ như Massive MIMO, búp sóng thích nghi (adaptable beamforming)… mmWave vẫn là công nghệ còn non và đang trong quá trình bồi dưỡng.

Nhược điểm của mmWave khiến nó phù hợp nhất ở các khu vực đô thị đông đúc hoặc địa điểm cụ thể như sân bay, sân khấu hòa nhạc. Tại vùng nông thôn, ngoại ô, mmWave không thực tiễn vì phạm vi không đủ rộng, đây chính là lúc sub-6GHz phát huy ưu điểm. sub-6GHz nhanh hơn 4G nhưng không nhanh như mmWave. Do phủ sóng rộng và xuyên qua vật thể tốt hơn, nó rẻ hơn so với mmWave.

Một ưu điểm khác của mmWave là băng rộng tốt hơn, giảm nghẽn mạng. Tại khu vực đông đúc, tốc độ LTE sẽ chậm lại vì có nhiều thiết bị kết nối cùng lúc, đây không phải vấn đề của mmWave.

Chênh lệch tốc độ

Phổ mmWave về lý thuyết cung cấp tốc độ tới 5Gb/giây, nhanh hơn nhiều so với LTE. Về thực tiễn, mạng mmWave ban đầu có tốc độ cao nhất khoảng 2Gb/giây. Mạng LTE chậm hơn đáng kể. Theo thử nghiệm của blog Tom’s Guide, tốc độ cao nhất của LTE là 53Mb/giây với mạng Verizon.

Mạng sub-6GHz nằm ở lưng chừng mmWave và LTE. Chẳng hạn, mạng sub-6GHz của nhà mạng Sprint có tốc độ tối đa 200Mb/giây. Mạng LTE tốt có thể đạt tốc độ này nhưng trong thực tiễn, sub-6GHz nhanh hơn LTE.

Tháng 8/2020, tổ chức OpenSignal phân tích tốc độ 5G thực tế tại một số nước bằng smartphone 5G. Kết quả là Mỹ xếp “bét bảng” với tốc độ trung bình là 50,9Mb/giây, lý do là hầu hết 5G tại Mỹ là công nghệ sub-6GHz. Xét trung bình, kết nối 5G nhanh hơn 4G từ 1,4 đến 14,3 lần nhưng báo cáo không phân biệt mmWave và sub-6GHz.

Những người hi vọng iPhone 12 5G có thể đạt tốc độ siêu nhanh của mmWave sẽ bị thất vọng vì không phải nơi nào cũng có mmWave. Tại Mỹ, ba nhà mạng lớn đều thử nghiệm mmWave song còn hạn chế ở các thành phố lớn và cũng chỉ có sẵn tại một số khu vực dân cư, không phải toàn thành phố. Nhiều người được tiếp cận mạng 5G sub-6GHz hơn.

iPhone 12 nào hỗ trợ mmWave?

Theo tin đồn, chỉ có iPhone 12 Pro Max – mẫu cao cấp nhất – hỗ trợ 5G mmWave. Apple chỉ bán mẫu này tại một số thị trường. Ngoài ra, chúng sẽ bán muộn hơn mọi năm, trong đó iPhone 12 5G mmWave phát hành muộn nhất.

Theo MacRumors, phần lớn người dùng không cần tới mmWave và trong vài năm tới, phần lớn chưa thể tiếp cận công nghệ này vì các lý do kể trên. Quá trình chuyển đổi từ 4G lên 5G bắt đầu từ năm 2019 và chặng đường dài phải đi vẫn còn rất dài. Thậm chí, tại Mỹ, dịch vụ 5G mà nhà mạng cung ứng không phải mạng 5G thật mà chỉ là phiên bản nhanh hơn của LTE.

Du Lam (Theo MacRumors)

Chỉ một mẫu iPhone 12 hỗ trợ mạng 5G cao cấp nhất

Chỉ một mẫu iPhone 12 hỗ trợ mạng 5G cao cấp nhất

Tất cả iPhone 12 ra mắt năm 2020 đều hỗ trợ 5G, tuy nhiên chỉ có mẫu cao cấp nhất sử dụng phổ mmWave tốc độ cao.