iPhone 12 đã có thể bắt sóng 5G tại Việt Nam - 1

iPhone 12 series ra mắt từ tháng 11/2020, nhưng người dùng tại Việt Nam tới nay vẫn chưa thể trải nghiệm kết nối 5G tốc độ cao như với nhiều mẫu điện thoại Android khác.

Tuy nhiên, trong những ngày vừa qua, một số người dùng iPhone đã bất ngờ bắt được sóng 5G tại khu vực Q1, TP. HCM và trải nghiệm kết nối tốc độ cao.

Theo chia sẻ của Hiếu Phan - một người dùng iPhone 12 Pro tại TP. HCM, tốc độ kết nối 5G trên iPhone tỏ ra khá tương đồng với kết quả từ một số mẫu điện thoại Android khác, điển hình như Xiaomi K30 5G, với trung bình ghi nhận đạt từ 400 - 500 Mbps.

Người này cho biết, chỉ cần thiết bị có hỗ trợ đúng băng tần, và có đăng ký cước Data của nhà mạng là đã có thể trải nghiệm 5G miễn phí mà không phải thực hiện bất kỳ thao tác đăng ký, đổi SIM nào khác, cũng như chịu ràng buộc theo quy định đăng ký imei thử nghiệm của Apple. Tuy nhiên, phải cập nhật lên phiên bản iOS 14.5 beta mới có thể kết nối được 5G trên iPhone 12.

Theo nhận định của một số chuyên gia, đây có thể chỉ là một phương thức kết nối sớm vào mạng 5G thử nghiệm trên iPhone. Kết nối có thể sẽ chập chờn, chưa ổn định, do chưa phải là mạng chính thức được triển khai từ nhà mạng, cũng như được công bố từ phía Apple.

iPhone 12 đã có thể bắt sóng 5G tại Việt Nam - 2

Tốc độ 5G khi thử nghiệm bằng iPhone 12 Pro tại khu vực TP. HCM. Ảnh: Hieu Trong Phan

Dẫu vậy, đây chắc chắn là một tin vui với những người đang sở hữu iPhone 12 tại Việt Nam, khi họ sắp có cơ hội được tiếp cận với mạng 5G một cách chính thức.

Đại diện một nhà mạng lớn tại Việt Nam cho biết các model thuộc dòng iPhone 12, bao gồm iPhone 12, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max, iPhone 12 mini, đều đã vượt qua các bài thử nghiệm kỹ thuật 5G cuối cùng của nhà mạng này tại Hà Nội và TP. HCM từ giai đoạn đầu tháng 2.

Theo đó, toàn bộ 4 thiết bị thuộc iPhone 12 series sẽ hoạt động tốt ở cả hai băng tần 5G được cấp phép tại Việt Nam, gồm 2600 và 3500. Nhà mạng này cho biết, dự kiến trong vài tuần tới, người dùng sẽ bắt đầu được trải nghiệm 5G tại Việt Nam trên iPhone 12.

Tính đến thời điểm hiện nay, để sử dụng mạng 5G thử nghiệm, các nhà mạng gồm Viettel, Vinaphone, MobiFone đều không yêu cầu người dùng phải đổi SIM. giống như khi từ 3G lên 4G, mà sẽ được hệ thống tự quét, nhận diện điều kiện và đăng ký mạng 5G. Ngoài ra, các nhà mạng đều miễn phí lưu lượng sử dụng mạng 5G trong thời gian thử nghiệm.

iPhone 12 đã có thể bắt sóng 5G tại Việt Nam - 3

Trải nghiệm 5G thực tế của tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, ghi nhận tốc độ download trung bình từ 600 - 700 Mb/giây, và tốc độ upload xấp xỉ 100 Mb/s - cao hơn nhiều lần so với mạng 4G. (ảnh: Nguyễn Nguyễn)

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng mạng 5G hiện nay ở Việt Nam mặc dù có tốc độ cao và độ trễ thấp, song biên độ dao động tín hiệu khá đáng kể, thiếu ổn định.

Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên, có những lúc mạng 5G tại Việt Nam đạt tốc độ lên tới 600 - 700 MB/giây, thậm chí 1 GB/s, nhưng cũng có khi giảm xuống chỉ còn 200 MB/giây, đặc biệt là khi di chuyển liên tục qua các tòa nhà, tán cây,... khiến tín hiệu bị ảnh hưởng.

Thậm chí, ở một số khu vực nằm trong phạm vi phủ sóng 5G, nhưng tín hiệu trên điện thoại vẫn bị chuyển xuống 4G, cho thấy sự thiếu ổn định do chưa đủ số lượng trạm cần thiết.

Hy vọng rằng trong thời gian sắp tới, bên cạnh việc mở rộng phạm vi phủ sóng, các nhà mạng sẽ có các biện pháp kỹ thuật để hỗ trợ kết nối trở nên ổn định hơn trước khi chính thức triển khai thu phí từ dịch vụ này.

(Theo Dân Trí)

Cách bật 5G trên iPhone 12

Cách bật 5G trên iPhone 12

Những chiếc điện thoại như iPhone 12 cần được kích hoạt một bước nhỏ để hỗ trợ 5G, nhưng không phải ai cũng biết.

Thuê bao MobiFone được trải nghiệm 5G đầu tiên trên thiết bị iPhone

Thuê bao MobiFone được trải nghiệm 5G đầu tiên trên thiết bị iPhone

Những thuê bao MobiFone là những khách hàng đầu tiên được trải nghiệm mạng 5G trên thiết bị iPhone, cụ thể là iPhone 12 ProMax phiên bản iOS 14.5 beta.